Người dân góp phần gìn giữ sự bình yên

Cập nhật: 19-02-2016 | 08:56:32

Được sự vận động từ phía chính quyền, người dân TX.Thuận An đã mạnh dạn cung cấp hàng ngàn tin tố giác tội phạm, giúp cơ quan công an (CA) điều tra làm rõ hàng trăm vụ phạm pháp. Bên cạnh đó, các mô hình hay cũng phát huy hiệu quả tích cực, góp phần vào công tác gìn giữ sự bình yên tại địa phương.


Ông Nguyễn Văn Châu
(thứ 5 từ trái sang), Chủ tịch UBND TX.Thuận An trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Chung tay gìn giữ sự bình yên

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An cho biết, để công tác gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) đạt được hiệu quả cao, Hội đồng bảo vệ ANTT đã xây dựng và triển khai kế hoạch vận động người dân tham gia phòng chống tội phạm kết hợp với việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư. Trong triển khai thực hiện có sự phân công phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể các cấp và thường xuyên đánh giá hiệu quả hoạt động. Từ đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia nhằm phát hiện, tố giác tội phạm và cảm hóa, giáo dục các đối tượng chậm tiến. Công tác trao đổi thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cũng được duy trì thường xuyên.

Thượng tá Hải cho biết thêm, thời gian qua, trong phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương. Cụ thể, trong năm 2015, các CLB chủ nhà trọ đã cung cấp 865 tin có giá trị, giúp lực lượng CA khám phá 445 vụ, bắt 791 đối tượng. Ngoài ra, hàng tháng các CLB phòng, chống tội phạm (PCTP) đều tổ chức sinh hoạt, phổ biến pháp luật, vận động PCTP, ma túy, mại dâm, HIV/ AIDS, mua bán phụ nữ và trẻ em… Trong năm 2015, CLB PCTP tại các địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp tổ chức được 311 cuộc với gần 3.600 lượt người dự. Song song với công tác tuyên truyền pháp luật, CLB còn phối hợp với lực lượng CA nắm tình hình, tuần tra mật phục. Qua đó, các CLB PCTP đã bắt quả tang 34 vụ, bắt giữ 40 đối tượng, giao cho cơ quan CA xử lý. Đặc biệt trong đợt chuyển hóa địa bàn tại các phường Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa và Thuận Giao, các thành viên trong CLB PCTP phát hiện 3 vụ “đá nóng” xe máy, bắt giữ 4 đối tượng giao cho CA.

Bên cạnh đó, mô hình camera an ninh tại các phường Lái Thiêu, An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn và Thuận Giao được lắp đặt từ nguồn kinh phí xã hội hóa bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương. Trong năm 2015, mô hình đã giúp CA điều tra làm rõ 10 vụ phạm pháp, bắt giữ 25 đối tượng. Đồng thời, tại các đoạn đường có lắp đặt camera không còn xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Ngoài ra, các mô hình khác như Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng, chống ma túy (phường Vĩnh Phú); Mặt trận Tổ quốc phòng, chống tội phạm (phường An Phú); CLB Phòng, chống HIV/ AIDS (phường Bình Chuẩn)… cũng phát huy hiệu quả tích cực, góp phần chung vào giữ gìn sự bình yên tại địa phương.

Phát huy hiệu quả các mô hình

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) CA tỉnh nhận xét: “TX.Thuận An là một trong những địa phương thực hiện tốt cuộc vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ. Để tiếp tục phát huy những hiệu quả đạt được, trong thời gian tới, Hội đồng bảo vệ ANTT, CA thị xã và các ban ngành, đoàn thể khác cần có kế hoạch hiệp đồng phối hợp chặt chẽ, phát huy sức mạnh của tổ chức. Đồng thời, chính quyền địa phương tiếp tục chú trọng đến việc phát huy hiệu quả của các mô hình như CLB PCTP, CLB chủ nhà trọ, Camera an ninh…”.

Cùng quan điểm với thượng tá Sen, ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An nhấn mạnh: “Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đi vào chiều sâu và phát triển rộng, lực lượng CA phải đóng vai trò nòng cốt trong công tác phát động phong trào. Đồng thời, CA còn phải thực hiện tốt chức năng tham mưu, hướng dẫn, tổ chức, phòng ngừa và tấn công, trấn áp tội phạm. Quần chúng nhân dân chính là “tai mắt”, giúp CA phát hiện, ngăn chặn và phối hợp truy bắt tội phạm. Vì vậy, chúng ta cần phải thường xuyên động viên, cổ vũ tinh thần cho những quần chúng, tổ chức có thành thích xuất sắc trong phong trào bảo vệ ANTQ. Song song với đó, CA thị xã cần chỉ đạo CA các xã, phường tuyên truyền rộng rãi, vận động các cơ sở kinh doanh lắp đặt camera an ninh nhằm phục vụ cho công tác gìn giữ ANTT”.

Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 vừa qua, trong năm 2015, người dân đã cung cấp cho cơ quan CA 1.241 tin tố giác tội phạm, trong đó có 865 tin có giá trị. Qua đó, giúp CA khám phá điều tra 445 vụ, bắt giữ 791 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản và tang vật có giá trị. UBND TX.Thuận An trao giấy khen cho 40 tập thể và 80 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời 8 cá nhân có thành tích truy bắt đối tượng phạm pháp cũng được trao giấy khen đột xuất của Giám đốc CA tỉnh.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên