Người dân khen ngợi cách ứng phó dịch bệnh Covid-19 tại bộ phận “một cửa” các cấp

Cập nhật: 17-04-2020 | 08:08:55

Trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh đã có các cách làm hay, ứng phó với dịch bệnh theo hướng hạn chế đông người, thay đổi hình thức tiếp nhận hồ sơ nhưng vẫn bảo đảm tính liên tục, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đây là cách làm hay, được người dân, tổ chức khen ngợi.

 Cán bộ “một cửa” UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một vẫn nhanh chóng giải quyết TTHC cho người dân thời gian cách ly xã hội

Ông Trần Vinh Sơn, ngụ khu phố 3, phường An Bình, TP.Dĩ An, cho biết trong thời gian cách lý xã hội, ông đã hoàn thành hồ sơ xin thành lập doanh nghiệp qua mạng. Ông kể, để thành lập doanh nghiệp, tôi đã vào địa chỉ website: https:// dangkyquamang.dkkd.gov. vn và thực hiện các bước sau: Bước 1, tôi tạo tài khoản, gửi yêu cầu cấp tài khoản, xác nhận tài khoản đăng nhập. Bước 2, tôi tạo hồ sơ, nhập thông tin. Bước 3, tôi ken và tải tài liệu đính kèm. Bước 4, tôi ký xác nhận và nộp hồ sơ. Sau đó, tôi đã nhận được kết quả. “Trong thời gian làm hồ sơ, tôi đã được cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư điện thoại hướng dẫn cách thức thực hiện rất tận tình, nhất là trong giai đoạn Việt Nam triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tôi đánh giá rất cao việc thực hiện TTHC qua mạng nhằm hạn chế tiêu cực, người dân tiết kiệm được thời gian đi lại”, ông Vinh Sơn nhận định.

Trong thời gian cách ly xã hội, Trang dịch vụ công tỉnh Bình Dương, địa chỉ: dichvucong. binhduong.gov.vn và các Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công thương, Sở Giao thông - Vận tải… lượt người truy cập tăng gấp 2 lần. Nhiều người dân truy cập vào để tìm hiểu thông tin, tìm hiểu biểu mẫu TTHC mức độ 3, mức độ 4 để thực hiện. Tại các Cổng thông tin điện tử của cấp huyện, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát… lượt người truy cập cũng tăng nhanh. Trao đổi với chúng tôi, ông Định Thanh Hùng, ngụ phường An Phú, TP.Thuận An cho biết cách làm TTHC qua môi trường mạng trong giai đoạn hiện nay rất hay và cần thiết, tạo nhiều tiện ích cho người dân và tổ chức. Tuy nhiên, tôi đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa sự đồng bộ hóa các TTHC trên môi trường mạng, cần tiếp tục tuyên truyền đến người dân và tổ chức cách thức thực hiện các loại thủ tục này.

Không chỉ có cấp tỉnh, tại các địa phương của TP.Thủ Dầu Một đã có các cách ứng phó nhanh thời Covid-19. Nếu như ở Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã trang bị máy khử trùng toàn thân, hạn chế số quầy tiếp nhận hồ sơ, chỉ giải quyết hồ sơ cần thiết thì tại các phường: Phú Thọ, Phú Mỹ, Phú Lợi… đã có các cách làm hay tại bộ phận “một cửa”, được nhân dân đánh giá rất cao. Ông Trịnh Văn Trương, người dân khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: Là một người dân, trong giai đoạn cách ly xã hội, tôi cứ nghĩ tại phường không làm việc. Nào ngờ, khi đến làm thủ tục đất đai, tôi được giải quyết nhanh chóng hồ sơ, không cần phải chờ đợi lâu như trước đây, vì UBND phường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” giải quyết nhanh chóng hồ sơ cần thiết cho người dân, hạn chế chờ đợi tại bộ phận “một cửa” của phường”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù vừa thực hiện các biện pháp cấp bách của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, hạn chế đông người, nhưng các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã có phương án bố trí cán bộ luân phiên túc trực hợp lý để giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân. Nhiều thủ tục như khai tử, báo tử, cán bộ “một cửa” trực tiếp đến tận nơi giải quyết. Đây là cách làm hay tại các bộ phận “một cửa” của TP.Thủ Dầu Một, tạo nhiều tình cảm tốt đẹp trong nhân dân, tạo sự gắn kết giữa người dân với chính quyền các cấp.

 Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan quy định về TTHC đó. DVCTT mức độ 2 là DVCTT mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. DVCTT mức độ 3 là DVCTT mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. DVCTT mức độ 4 là DVCTT mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên