Người dân không lơ là với dịch bệnh

Cập nhật: 23-04-2020 | 06:26:42

Sau 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, chiều qua (22-4), tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định nới lỏng thận trọng đối với một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 Xe buýt tại Bến xe Bình Dương đã sẵn sàng chờ khi được phép hoạt động trở lại

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới” như đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông... thường xuyên rửa tay sát khuẩn; huy động khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người...

Tại cuộc họp sáng 22-4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ và kiến nghị mức độ áp dụng giãn cách xã hội tương ứng với từng nhóm. Theo đó, Bình Dương là địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp. Tuy nhiên, không vì thế mà các ngành, các cấp và người dân nói chung chủ quan với dịch bệnh Covid-19. Thực tế cho thấy, thể hiện tinh thần yêu nước, từ ngày 1-4 đến nay, các cơ sở kinh doanh, các hoạt động dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản của UBND tỉnh về thực hiện giãn cách xã hội. Hầu hết các dịch vụ không cần thiết, như: Nhà hàng, quán ăn, tiệm hớt tóc, spa, massage, phòng tập thể thao... đã tạm đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh.

Dù dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế ở nước ta, nhưng công tác phòng ngừa vẫn được đặt lên hàng đầu. Theo đó, ngành y tế yêu cầu người dân tiếp tục chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đã lưu ý tiếp tục thực hiện việc hạn chế tập trung đông người theo Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ là biện pháp hiệu quả nhất trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Do đó, người dân nên giữ thói quen đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không tập trung đông người, không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết.

Bằng chứng cho việc không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên khi đến các siêu thị, 100% người dân đeo khẩu trang, được kiểm tra y tế qua việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Tại quầy tính tiền, khách hàng giữ khoảng cách 2m theo vạch đã được kẻ sẵn. Đến tại các cơ sở y tế trong tỉnh, người bệnh được đo thân nhiệt từ ngoài cổng ra vào. Đến phòng ngồi chờ khám bệnh, mỗi người ngồi cách nhau theo số ghế bệnh viện đã đánh dấu sẵn. Khi nghe bác sĩ gọi tên vào phòng khám bệnh, người bệnh được một nhân viên y tế nhắc nhở rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng khám. Chính việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của bệnh viện, giúp cho người bệnh an tâm khi đến nơi đông người.

Phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả, từng người dân chấp hành nghiêm chỉ thị của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bà Nguyễn Thị Khanh, một cán bộ hưu trí ở phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đã nói: “Không chỉ cơ quan, công sở, bệnh viện, mà những người dân như chúng tôi cũng chấp hành nghiêm khuyến cáo của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong gia đình, tôi nhắc các con giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, khuyên các cháu không nên ra đường khi không có việc cần thiết. Nhiều ngày qua gia đình tôi tự nấu ăn sáng, buổi chiều các con, cháu cũng ăn cơm nhà, không la cà quán xá như trước”.

Còn đối với các hộ kinh doanh, chị Võ Thị Hồng Thảo, chủ quán trà sữa Lotus trên đường Ngô Gia Tự, phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Vì sự an toàn sức khỏe cho bản thân và mọi người, tôi đã đóng cửa quán theo quy định của tỉnh. Sắp tới đây, khi được phép mở cửa trở lại, tôi nhắc nhở nhân viên chú trọng khâu vệ sinh, chuẩn bị sẵn nước rửa tay sát khuẩn cho khách hàng, cũng như cồn 70 độ để vệ sinh sàn nhà, bàn ghế”.

 “Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trong cả nước, thời gian qua đã có hiệu quả rất tốt, kiểm soát được lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, từ ngày 17-4 đến nay nước ta không ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Tuy nhiên, diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới phức tạp và Việt Nam còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có Bình Dương. Do đó tôi đề nghị người dân không lơ là với dịch bệnh, tiếp tục tuân thủ tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, người dân không nên tụ tập đông người, hạn chế ra đường, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết, phải đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường, đồng thời thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế và ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.
(Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên