Người dân không nên đổ xô đi xét nghiệm, test nhanh

Cập nhật: 12-07-2021 | 15:14:36

(BDO) Đó là khuyến cáo của Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An. Theo đó, việc người dân đổ xô đi yêu cầu xét nghiệm và test nhanh kháng nguyên đang gây nguy cơ cao khả năng lây nhiễm chéo ở những khu vực tập trung đông người. 

Bác sĩ Hùng cho biết, hiện nay Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An chỉ tiến hành test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho những ai đang là F1, có nguy cơ cao nhưng chưa xử lý và những người có triệu chứng sốt, ho và những người có liên quan đến các ổ dịch. Việc test nhanh kháng nguyên sẽ không được tổ chức đại trà nên người dân không nên đổ xô đi lấy mẫu xét nghiệm hay test nhanh làm gì.

Trong trường hợp một khu vực có phát sinh ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc có nguy cơ cao về dịch bệnh, thành phố sẽ tổ chức lấy mẫu sàng lọc toàn khu vực. Việc lấy mẫu này sẽ được thực hiện tại Trạm Y tế các phường. Những người xác định có nguy cơ sẽ được địa phương chủ động liên hệ gọi đi lấy mẫu sàng lọc và toàn bộ chi phí thực hiện lấy mẫu sàng lọc hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, khi đi lấy mẫu người dân bắt buộc phải có biện pháp phòng hộ và thực hiện giãn cách. Nếu vẫn cố tình vi phạm những quy định trên sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Liên quan đến thông tin có một số người dân tìm cách mua các bộ test nhanh kháng nguyên Covid trôi nổi trên thị trường về tự test cho mình, phía Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An cho rằng, điều này là không cần thiết và tạo ra sự lãng phí. Chưa kể, khi chưa có kiến thức và sự am hiểu về bộ dụng cụ này, người dân hoàn toàn có thể bị lừa mua phải hàng giả. Thậm chí, nếu mua được hàng thật, chất lượng đi nữa thì kết quả cũng chưa chắc đã chính xác nếu không thực hiện đúng cách.

Theo ngành y tế thành phố Dĩ An, việc mua các bộ test về để tự làm nếu không đúng cách sẽ cho kết quả âm tính giả, chính điều này sẽ tạo nên tâm lý chủ quan, không phòng dịch dẫn đến nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên