Phạt xe không chính chủ:

Người dân không nên quá lo!

Cập nhật: 17-12-2016 | 10:19:47

Những ngày qua, thông tin về việc tiến hành xử phạt xe không chính chủ bắt đầu từ ngày 1-1-2017 theo Nghị định 46/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tạo ra nhiều luồng thông tin trái chiều. Người dân hiện đang rất quan tâm bởi xe máy là phương tiện lưu thông hàng ngày...

Khi nghe thông tin về việc phạt xe không chính chủ, ông Nguyễn Văn Bình, tài xế xe ôm ngụ tại phường Chánh Nghĩa, TP.TDM, tỏ ra lo lắng: “Cả nhà tôi gồm 4 người, có 2 chiếc xe, cả hai chiếc này không do tôi đứng tên. Hàng ngày, tôi đều phải chạy xe ôm kiếm tiền lo cho gia đình. Như vậy, nếu lỡ bị phạt thì xem như ngày đó làm không công”. Còn anh Trần Ngọc Thuận, ngụ tại phường Hiệp Thành, TP.TDM thì băn khoăn, liệu anh đi xe vợ thì có cần phải đưa giấy tờ đăng ký kết hôn hay không? Tương tự như vậy, người dân còn lo ngại việc phương tiện trong gia đình được sử dụng chung khi bị kiểm tra thì làm sao để chứng minh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Người dân không cần lo ngại, bởi cảnh sát giao thông chỉ xử phạt đối với 2 trường hợp là thông qua công tác đăng ký, nếu người dân mua bán xe mà trong vòng 30 ngày không làm thủ tục sang tên, đổi chủ và thông qua công tác xử lý vi phạm tai nạn giao thông, nếu người điều khiển xe gây tai nạn mà sử dụng xe không chính chủ thì mới bị phạt”.

Theo đó, tại Điểm b Khoản 1 Điều 30 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về việc xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ nêu rõ: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô. Như vậy, chỉ có các trường hợp không làm thủ tục sang tên xe khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản thì mới bị xử phạt theo quy định nêu trên. Còn trường hợp cả nhà đi chung 1 chiếc xe, mượn xe củabạn bè, người thân... thì hoàn toàn không bị xử phạt.

Ông Võ Văn Lớp cho biết thêm, từ khi nghị định được ban hành, người dân đến đăng ký xe tăng lên gấp đôi, gấp ba so với bình thường. Phòng cũng đang ráo riết giải quyết hết cho tất cả những trường hợp có nhu cầu sang tên, đổi chủ. Tất cả những thủ tục, giấy tờ chuyển nhượng, không tìm được chủ sở hữu cũng sẽ được giải quyết cho đến hết ngày 31-12-2016. Theo đó, những trường hợp không tìm được chủ cũ chỉ cần đến công an phường xác nhận chiếc xe trên được sử dụng hợp pháp trong thời gian qua là sẽ được giải quyết cho sang tên. Nếu sau ngày 31-12, tất cả những trường hợp như vậy sẽ không được giải quyết và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

THỦY TRINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên