Người dân lo lắng vì cơ sở sản xuất nước đá bị rò rỉ khí gas!

Cập nhật: 19-12-2018 | 08:31:46

Theo người dân phản ánh, cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng hoạt động đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải; máy móc của cơ sở đã cũ kỹ nên thường xuyên xảy ra tình trạng rò rỉ khí gas khiến hàng chục hộ dân sống quanh cơ sở này luôn lo sợ bị ngộ độc khí, đe dọa đến tính mạng bất cứ lúc nào!

Nhiều lần rò rỉ khí gas

Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 16-7, tại cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng thuộc KP.9, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một đã xảy ra việc rò rỉ khí gas. Vào thời điểm trên, khi phát hiện mùi gas tỏa ra từ bộ phận làm lạnh nước đá, những công nhân đang làm việc tại cơ sở sản xuất này bỏ chạy tán loạn. Sau đó, khí gas đã phát tán rộng ra không khí, gặp cơn gió lớn đã bay sang phía Công ty TNHH R.G, nơi có hàng chục nữ công nhân đang làm việc. Ngửi thấy mùi gas, nhiều người từ trong xưởng may bỏ chạy ra ngoài, còn lại 13 người bị mắc kẹt. Chỉ ít phút sau, những người này đã bất tỉnh, bảo vệ công ty đã kịp thời phát hiện, dùng khăn ướt bịt mũi xông vào phía trong nhà xưởng đưa nạn nhân bị ngộ độc khí ra ngoài chuyển đến Bệnh viện Đa khoa để cấp cứu. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PC&CC Công an tỉnh đã huy động 5 xe cứu hộ và chuyên dụng cùng 23 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để xử lý vụ việc.

Tiến hành khắc phục, các cán bộ chiến sĩ đã phải đeo mặt nạ vào bên trong khóa van bình gas, không để gas rò rỉ ra ngoài, nhưng mùi gas vẫn còn rất nặng. Để phòng ngừa, những người dân sinh sống và làm việc gần nhà máy nước đá đã được tạm sơ tán đến nơi an toàn.


Tối 9-12, sau khi nhận được tin sự cố rò rỉ khí gas tại cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng, lực lượng chức năng lập tức có mặt xử lý

Mới đây, vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 9-12, hàng chục hộ dân sống quanh cơ sở sản xuất nước đá trên lại một phen bất an khi cơ sở này bị rò rỉ khí gas. Vào thời điểm trên, một số công nhân đang làm việc trong cơ sở nước đá ngửi thấy mùi nồng nặc rất khó chịu, họ liền tháo chạy ra ngoài và tri hô cho người dân xung quanh biết. Mùi hôi nồng nặc khó chịu từ hệ thống làm lạnh của cơ sở bay sang nhà dân và các dãy trọ xung quanh. Phát hiện sự việc, hàng chục hộ dân và người ở trọ đã di tản cách xa hiện trường để bảo đảm an toàn. Không có ai bị ngộ độc khí gas.

Người dân lo lắng!

Theo người dân, cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng hoạt động từ năm 1999 đến nay. Mặc dù cơ sở này có nhiều công nhân nhưng trong quá trình làm việc họ không được chủ cơ sở trang bị quần áo và các phương tiện bảo hộ lao động. Trong năm 2018, cơ sở này đã để xảy ra 2 sự cố rò rỉ khí gas khiến nhiều người bị ngộ độc khí. Bà N.T.B.N, nhà gần đó bức xúc: “Cơ sở này đã hoạt động nhiều năm nay, máy móc và hệ thống đường ống dẫn khí đã trở nên cũ kỹ nên trong quá trình sản xuất thường xuyên phát ra tiếng ồn rất lớn, bốc mùi nồng nặc khí gas ra cả khu dân cư khiến ai cũng lo sợ. Có lúc trời nóng nực, không có gió, nhà tôi mở cửa ra cho mát nhưng ít phút sau đã phải đóng kín cửa lại vì mùi hôi của khí gas từ cơ sở sản xuất nước đá phát tán rộng ra không khí. Tình trạng này đã xảy trong một thời gian dài nhưng chưa được chủ cơ sở xử lý dứt điểm. Người dân sống xung quanh cơ sở này lo sợ nếu hít phải khí gas thường xuyên sẽ bị ngộ độc, thậm chí sẽ bị nhiễm các bệnh về hô hấp”.

Hai lần cơ sở này để rò rỉ khí gas, nhưng sau đó nhanh chóng hoạt động trở lại, người dân nơm nớp lo âu, không biết hệ thống làm lạnh tại cơ sở sản xuất này hư hỏng bất cứ lúc nào? Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, khắc phục và xử lý nghiêm, không để người dân lo âu”.

Ông Vương Chí Cường, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua kiểm tra, cơ sở sản xuất nước đá Phi Hùng không có giấy phép khai thác nguồn nước, không có hệ thống xử lý nước thải. Vì thế, sau sự cố xảy ra ngày 16-7-2018, cơ sở này bị cơ quan chức năng xử phạt hơn 8 triệu đồng, đồng thời buộc khắc phục những sự cố, cũng như xây dựng hệ thống xử lý nước thải… Việc cơ sở này tiếp tục gặp sự cố dẫn đến rò rỉ khí NH3 vào ngày 9-12, Phòng Tài nguyên & Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, lập báo cáo gửi UBND TP.Thủ Dầu Một để có phương án xử lý theo đúng quy định pháp luật.

“Việc rò rỉ khí gas tại các cơ sở sản xuất nước đá dẫn đến ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; đặc biệt là những cơ sở sản xuất có dây chuyền sản xuất cũ kỹ, Phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Thủ Dầu Một sẽ có báo cáo gửi UBND TP.Thủ Dầu Một. Qua đó thống kê những cơ sở có dây chuyền sản xuất cũ kỹ, để tiến hành kiểm tra, xử lý trên toàn thành phố vào năm 2019. Trong đó, có cả việc di dời các cơ sở này ra khỏi khu dân cư”, ông Vương Chí Cường cho biết.

QUANG TÁM - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên