Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Bình Dương:

“Người dân nên thận trọng khi tái đàn”

Cập nhật: 24-07-2017 | 09:42:04

Những ngày gần đây, giá thịt heo tăng lên một cách bất thường. Nhiều người chăn nuôi tiếp tục tái đàn với hy vọng bù được khoản lỗ trong thời gian rớt giá. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến cáo người chăn nuôi không nên tái đàn một cách ồ ạt. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Bình Dương.

- Giá heo hơi bắt đầu tăng mạnh trở lại, giá heo giống tái đàn vì vậy cũng tăng nhiều so với trước đây. Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

- Chỉ trong vòng 9 ngày từ ngày 9 đến ngày 18-7 giá heo hơi trên thị trường đã tăng lên một cách bất thường với mức tăng hơn 15.000 đồng/kg. Hiện nay, giá heo hơi đã ổn định hơn ở mức hơn 41.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá heo tăng mạnh trong thời gian này là do ở một số tỉnh tại Trung Quốc xảy ra thiên tai khiến nguồn cung thịt heo bị hao hụt dẫn đến phải nhập khẩu heo từ Việt Nam về để bù đắp nguồn cung. Do đó, thương lái Trung Quốc đang bắt đầu thu mua heo trở lại bằng đường tiểu ngạch từ các tỉnh miền Bắc đến miền Nam.

Bên cạnh đó, sau hơn 2 tháng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, các doanh nghiệp và người dân để “giải cứu” heo thì số lượng heo tồn đã giảm rõ rệt. Lượng heo thịt từ 70kg trở lên trong dân giảm đột biến, trong tháng 4 lượng heo toàn tỉnh còn khoảng 235.000 con, nay chỉ còn hơn 110.000 con. Lượng heo tồn đã giảm nên không còn tình trạng cung vượt cầu như trước, giá heo thịt vì thế cũng tăng lên.


Trong thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng khuyến cáo người chăn nuôi nên thận trọng trong việc tái đàn. 
Trong ảnh: Chăn nuôi heo mô hình trang trại tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: Q.NHIÊN

- Trước thực trạng như vậy, ông có cảnh báo gì với người chăn nuôi trong thời điểm hiện nay?

- Thịt heo hơi tăng giá trở lại là tín hiệu mừng. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, diễn biến giá heo tăng quá nhanh trong vòng vài ngày cũng cần xem xét thận trọng, liệu có bền vững hay không? Hiện Trung Quốc nhập thịt heo từ Việt Nam chủ yếu qua đường tiểu ngạch. Nếu chỉ trông chờ vào thị trường này sẽ rủi ro rất cao. Việc tăng đàn nhanh chóng có thể dẫn tới nguồn cung dư thừa, tiếp tục quay lại thực trạng “giải cứu” heo như vừa qua. Vấn đề này đã lặp đi lặp lại trong sản xuất từ xưa đến nay.

Trong thời điểm hiện nay, người chăn nuôi nên cẩn trọng, bình tĩnh với vấn đề thị trường và những quyết định trong chăn nuôi, nhất là việc tái đàn để tăng đàn heo trong thời gian tới. Không nên vội tăng đàn trở lại. Khi nguồn cung tăng ồ ạt sẽ lại xảy ra “vết xe đổ” giá rẻ, tiếp tục quay lại thực trạng “giải cứu” heo như vừa qua… Ngoài ra, khi thấy giá heo tăng, bán có lãi thì người dân nên bán đi chứ không nên chờ đợi vì diễn biến của thị trường khó có khả năng nắm bắt được.

- Ngoài việc thận trọng về giá, người chăn nuôi cần lưu tâm đến vấn đề nào nữa thưa ông?

- Điều quan trọng nhất là phải giữ đàn heo một cách ổn định và nên tranh thủ cơ hội này làm tốt các công tác thú y, vệ sinh an toàn, chống dịch bệnh, chăm sóc và giữ đàn heo còn lại một cách tốt nhất để nâng cao năng suất sẽ lợi nhiều hơn. Trước tình hình heo giống tăng cao như hiện nay, người chăn nuôi phải thận trọng trong việc tìm mua con giống và tinh giống bán trên thị trường, tránh mua hàng trôi nổi không rõ chất lượng. Bởi điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng heo thịt và làm giảm giá bán mà còn ảnh hưởng đến thời gian nuôi gây nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh trên heo.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần tập trung làm tốt khâu kiểm soát dịch bệnh, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường chăn nuôi, nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chuồng trại chăn nuôi sau khi xuất bán cần được vệ sinh, khử trùng sạch sẽ, khi nuôi lứa mới cần vệ sinh thường xuyên, khử trùng định kỳ và tiêm phòng bệnh cho gia súc, gia cầm theo đúng độ tuổi, đúng liều lượng để phòng dịch bệnh hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!

QUỲNH NHIÊN (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên