Người dân ngày càng tin dùng hàng Việt

Cập nhật: 06-11-2014 | 08:54:38

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ), ý thức sử dụng hàng Việt của người dân trong tỉnh đã được nâng cao, hàng Việt trở thành sản phẩm lựa chọn mua đầu tiên của nhiều người.

Vinatex Bình Dương tổ chức điểm bán hàng Việt giá ưu đãi cho công nhân tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ảnh: H.ÚT

Hàng Việt phong phú, chất lượng

Tại các xã An Bình, Tân Hiệp, Phước Sang (Phú Giáo), hầu hết người dân có nhận định chung là thích sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Bà Phan Thị Đẹp, ngụ ấp 1, xã Tân Hiệp cho biết, gần 10 năm nay gia đình bà đều sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Về hàng tiêu dùng trong gia đình, gia đình bà thường chọn sản phẩm của Visan, Daso, đường Biên Hòa, gốm sứ Minh Long. “Người dân nông thôn trong xã ngày càng tin tưởng vào sản phẩm sản xuất trong nước. Trong gia đình, mỗi lần mua quần áo các con tôi đều chọn thương hiệu Việt Tiến hay khi nhà có đám tiệc, các cháu cũng chọn mua thương hiệu bia Sài Gòn”, bà Đẹp tâm tình.

Kết quả thấy rõ nhất từ CVĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là ý thức mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước đã thấm sâu vào tiềm thức người dân. Theo bà Huỳnh Thị Lượng, Chi hội trưởng Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) TX.Tân Uyên, 5 năm qua, ngoài các phiên chợ vui, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, trên địa bàn thị xã còn có nhiều điểm bán lẻ hàng hóa sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất và phân phối đã nhìn thấy được sức lan tỏa phong trào người dân nông thôn thích sử dụng hàng Việt nên đã xây dựng hàng trăm điểm bán lẻ để người dân dễ dàng tiếp cận với hàng hóa tiêu dùng sản xuất trong nước.

Theo Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, đến nay nhận thức và thói quen sử dụng hàng Việt của người dân trong tỉnh đã có nhiều thay đổi đáng kể; trên thị trường hàng Việt ngày càng được ưa chuộng. Qua thời gian triển khai thực hiện CVĐ, thực tế cho thấy sức tiêu thụ hàng Việt ở các vùng nông thôn, đông công nhân sôi động hơn, nhiều người thích sử dụng hàng sản xuất trong nước hơn. Đặc biệt, đối với lực lượng công nhân, do thu nhập khiêm tốn, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó hàng ngoại chất lượng tốt giá đắt… nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh đó, phải khẳng định rằng hàng Việt ngày càng đa dạng về chủng loại, chất lượng ổn định và nâng cao cũng là nguyên nhân chính thu hút người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Phối hợp nhịp nhàng

Có thể thấy, kết quả nổi bật nhất của việc thực hiện CVĐ là phong trào sử dụng hàng Việt thật sự thấm sâu vào tiềm thức người dân. Đại diện Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh khẳng định, thực hiện CVĐ các ngành chức năng, địa phương đã có sự phối hợp nhịp nhàng. Cụ thể, khối Mặt trận và đoàn thể chính trị các cấp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động; Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế tổ chức tốt hàng chục phiên chợ về nông thôn.

Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất trong nước đã tích cực hưởng ứng các đợt đưa hàng về nông thôn, các chuyến hàng lưu động đến vùng xa, vùng nông thôn, nơi tập trung công nhân, qua đó đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của nhân dân. Còn các siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua việc treo khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các khu vực trước và trong siêu thị, trung tâm thương mại. Đặc biệt, Vinatex Bình Dương đã tổ chức hàng trăm điểm bán lẻ, phân phối hàng hóa sản xuất trong nước đến người dân nông thôn, công nhân lao động ở các khu, cụm công nghiệp. Cụ thể, Vinatex Mỹ Phước 1, Vinatex Mỹ Phước 2 đã tổ chức bán hàng thương hiệu Việt đúng giá và giá ưu đãi cho công nhân lao động. Từ đó, cùng chung tay góp sức tạo nên sức lan tỏa của phong trào sử dụng hàng Việt trong tiềm thức của người dân.

Bà Nguyễn Thị Một, Chi hội trưởng Chi hội BVQLNTD TP.Thủ Dầu Một:  Người dân thành phố sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều

Trong thời gian qua, Chi hội BVQLNTD TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhằm đưa CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến từng nhà dân. Chúng tôi đã kết hợp Đài Truyền thanh, Đội Quản lý thị trường thành phố và các tổ chức đoàn thể khác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức sử dụng hàng Việt nhằm phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước.

Có thể nói, người dân TP.Thủ Dầu Một ngày càng thích mua sắm hàng Việt hơn, nhất là những mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt.

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên