Người dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ cao

Cập nhật: 25-12-2020 | 20:14:36

Nhiều năm nay, bằng sự quan tâm chỉ đạo và huy động tối đa nhiều nguồn lực, trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình cấp nước sạch khu vực nông thôn đã được đầu tư xây dựng, đấu nối vào tận nhà dân để sử dụng. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện.

Trạm cấp nước sạch Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên

Đầu tư xây dựng

Số liệu thống kê hàng năm cho thấy, tỷ lệ hộ dân nông thôn trên địa bàn tỉnh sử dụng nước sạch hiện nay gần như đạt con số tuyệt đối, so với 5 - 10 năm trước tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đã tăng gấp từ 2 - 3 lần. Đến nay, các trạm cấp nước tập trung (CNTT) đang cung cấp nước sạch đạt theo Quy chuẩn của Bộ Y tế trên 29.100 hộ dân, tăng thêm gần 2.000 hộ. Tỷ lệ số hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh duy trì mức 99,9%. Trong đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia là 88,9%; tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Trung tâm đầu tư khai thác Thủy lợi và Nước sạch nông thôn thuộc Chi cục Thủy lợi (trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hiện đang quản lý, vận hành, khai thác 31 trạm cấp nước sạch tập trung nông thôn thuộc 31 xã trên địa bàn 5 huyện, thị. Với tổng công suất thiết kế 28.600m3/ngày đêm, các trạm cấp nước sạch sinh hoạt luôn hoạt động ổn định. Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng nước được các trạm thường xuyên thực hiện nhằm bảo đảm chất lượng nước sạch, đạt theo quy chuẩn về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của Bộ Y tế.

Trong năm 2020, công tác tuyên truyền được trung tâm tổ chức thường xuyên, vận động và lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ dân đăng ký tham gia sử dụng nước sạch tại các công trình cấp nước sạch nông thôn. Bên cạnh đó, trung tâm thường xuyên phối hợp với địa phương, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền vận động người dân tăng cường sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lý chất thải chuồng trại chăn nuôi; loại bỏ các thói quen sử dụng các nguồn nước không hợp vệ sinh, nguy cơ bị ô nhiễm cao để nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Giám đốc Trung tâm đầu tư khai thác Thủy lợi và Nước sạch nông thôn Bình Dương, cho biết: “Hàng năm, trung tâm ký hợp đồng thuê đơn vị chuyên môn là Trung tâm quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, thường xuyên tiến hành nội kiểm, xét nghiệm các chỉ tiêu lý hóa - vi sinh với tần suất 1 tuần/lần đối với các công trình công suất ≥1.000m3/ngày đêm; 3 tháng/lần đối với các công trình công suất <1.000m3/ngày đêm. Cơ quan quản lý nhà nước về chuyên môn là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thường xuyên kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước. Hàng tháng, trung tâm thường xuyên báo cáo nội kiểm cho Trung tâm Y tế dự phòng theo quy định Thông tư 50/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. Kết quả chất lượng nước do Trung tâm quan trắc - kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương và Trung tâm Y tế Dự phòng xét nghiệm để đạt quy chuẩn của Bộ Y tế, bảo đảm chất lượng nước cung cấp phục vụ người dân”.

Nâng cao chất lượng sống

Nhằm đưa nước sạch về vùng nông thôn, nâng cao chất lượng sống cho người dân, năm 2019 trạm cấp nước sạch nông thôn xã Bình Mỹ được xây dựng và đưa vào hoạt động, đã đáp ứng sự mong đợi của đông đảo người dân trên địa bàn. Chính quyền và các ban ngành đoàn thể địa phương đã vận động bà con đăng ký đấu nối để sử dụng, đây cũng là nhu cầu chính đáng, là niềm mong mỏi của cử tri địa phương từ nhiều năm nay.

Ông Dương Đức Tiến, Trưởng Trạm cấp nước sạch Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trạm cấp nước sạch Bình Mỹ đi vào hoạt động từ năm 2019, có công suất thiết kế 1.200m3/ngày đêm. Hiện tại, trạm mới cấp được 150m3/ngày đêm, với 470 hộ dân trên toàn xã đang sử dụng nước sạch”. Nước sạch sau khi được đấu nối đến từng hộ gia đình, người dân tiếp tục dẫn ống đến tận sàn nước, nhà vệ sinh để sử dụng. Từ khi có hệ thống cấp nước sạch nông thôn ở xã Bình Mỹ, mối lo ngại về chất lượng nguồn nước không còn nữa. Người dân nơi đây đã thay đổi dần thói quen sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, thay vào đó là sử dụng nguồn nước sạch. Cuộc sống của bà con được cải thiện và nâng lên đáng kể.

Chị Vũ Thị Lại, ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Gia đình tôi ngày trước dùng nước giếng khoan để nấu ăn. Nhưng từ khi có nước sạch đưa về tận xã, tôi đã đăng ký sử dụng. Nguồn nước sạch của trạm cấp nước luôn duy trì 24/24 giờ, dù bị mất điện vẫn có nước sinh hoạt hàng ngày. Nước trong, không mùi clor, sạch sẽ, giúp gia đình tôi yên tâm hơn về sức khỏe”.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Giám đốc Trung tâm đầu tư khai thác Thủy lợi và Nước sạch nông thôn Bình Dương, cho biết: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, trung tâm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên quản lý, bảo đảm công tác quản lý vận hành, kiểm tra, kiểm soát công trình đúng quy trình. Thực hiện sửa chữa thường xuyên, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ máy móc, thiết bị công nghệ các trạm cấp nước và thực hiện các biện pháp chống thất thoát nước, bảo đảm công trình hoạt động an toàn, chất lượng nước ổn định, đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế để phục vụ cung cấp nước sạch cho người dân”.

Việc đưa nước sạch và bảo đảm vệ sinh môi trường sống không chỉ giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, bảo vệ sức khỏe người dân, mà còn ổn định và từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đang là một vấn đề cấp thiết có ý nghĩa quan trọng được Bình Dương đặc biệt quan tâm.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên