Người dân ở khu phố 8, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một lo bùng phát dịch sốt xuất huyết

Cập nhật: 16-06-2018 | 08:23:10

Khoảng 10 ngày nay, khu dân cư nằm sát Phòng khám Đa khoa phường Phú Mỹ (thuộc KP.8, phường Phú Mỹ), đã xảy ra 4 trường hợp bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 người đang nhập viện điều trị. Khu vực này có nhiều cây cối, nước tù đọng nên sản sinh rất nhiều muỗi. Người dân đang lo ngại nếu không được dập dịch triệt để, dịch SXH sẽ tiếp tục lây lan qua các khu phố khác.

 

 Theo người dân, khu vực này có nhiều cây cối um tùm, là chỗ lý tưởng để muỗi sinh sản, gây dịch bệnh

Mấy ngày nay, anh Nguyễn Văn Sơn (ngụ số 1200/15, KP.8, phường Phú Mỹ) đứng ngồi không yên khi cháu N.T.T.M, sinh năm 2005 (con gái anh Sơn) bị SXH rất nặng, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. “Lúc đầu cháu chỉ ho sốt bình thường, sau đó có triệu chứng nhức đầu và nôn ói nên gia đình đưa cháu vào bệnh viện ngay thì được bác sĩ chẩn đoán bị SXH. Cháu được bác sĩ điều trị, truyền dịch hơn 10 chai nước, nhưng hiện sức khỏe vẫn còn rất yếu” - Anh Sơn nói.

Khảo sát khu vực này cùng anh Sơn, P.V ghi nhận môi trường sống quanh đây có nhiều cây cối không được phát quang. Nhiều hộ chăn nuôi gà, vịt không được vệ sinh, ẩm thấp; khu vực thoát nước từ các quán ăn trên đường Huỳnh Văn Lũy đổ vào khu dân cư gây tù đọng… đó là nguyên nhân sản sinh rất nhiều muỗi. “Ở đây ngày cũng như đêm lúc nào cũng có muỗi. Chúng tôi quen rồi chứ người lạ đến đây là chịu không nổi, ngồi một lát là bị muỗi đốt. Gia đình tôi có 2 người đang nằm điều trị SXH, ngoài đứa con gái đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, còn có đứa em đang điều trị ở Bệnh viện Vạn Phúc. Vừa qua, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một có kết hợp với cán bộ y tế phường xuống phun thuốc dập dịch một vài gia đình có người bệnh. Tuy nhiên, họ chỉ phun sơ trong nhà và trước sân rồi đi, tôi nghĩ như thế là không ổn, vì muỗi trú ngụ sau các vườn cây rất nhiều, nên cần phải phun nhiều thuốc, phun trên diện rộng mới dập được dịch” - anh Sơn cho biết.

Anh Nguyễn Văn Hà, chủ một cơ sở rau cách nhà anh Sơn hơn 100m cho biết có 2 công nhân đang làm việc cho anh đã bị sốt, một người đã vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị SXH, những công nhân còn lại rất lo bị lây bệnh. “Tôi đã gọi điện cho cán bộ chuyên môn đến phun thuốc dập dịch khu vực nhà mình, nhưng chờ hoài không thấy ai đến nên rất lo. Ở đây có nhiều khu nhà trọ, nếu công tác dập dịch không được thực hiện triệt để thì sẽ bùng phát dịch ngay. Chiều 12-6, tôi thấy có cán bộ y tế xuống phun thuốc dập dịch nhưng chỉ phun một hai nhà rồi về, như thế thì không ổn” - ông Hà nói.

Ông Phạm Thanh Sơn, Phó trưởng Phòng khám Đa khoa Phú Mỹ cho biết, ngành y tế TP.Thủ Dầu Một đã xác định khu vực này có ổ dịch SXH và đã tiến hành phun thuốc dập dịch. “Những ý kiến của bà con chúng tôi xin ghi nhận, rà soát để báo lên cấp trên. Qua đây, chúng tôi khuyên bà con nên dọn dẹp vệ sinh môi trường sống quanh nhà, không để nước tù đọng để có chỗ cho muỗi cư trú. Chứ sau khi phun thuốc dập dịch mà môi trường sống không thông thoáng, sản sinh nhiều muỗi thì vẫn có thể lây lan dịch bệnh trở lại”, ông Sơn nói.

 Trả lời P.V về những bức xúc của bà con vì sao gia đình có người SXH trong khu vực dịch bệnh mà chưa được ngành y tế phun thuốc dập dịch, ông Nguyễn Minh Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một cho biết, cơ quan này sẽ nhanh chóng kết hợp với cán bộ địa phương rà soát lại số người bị SXH, môi trường sống quanh khu vực để tiến hành dập dịch triệt để. Nếu có ổ dịch lớn sẽ báo ngay cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xử lý.

 Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên