Người dân sống ở Khu chung cư Bạch Đằng: Bao giờ được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ?

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00

Nhiều hộ dân đang sống tại Khu chung cư (KCC) Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.TDM bức xúc vì KCC này đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng đến sinh hoạt và đời sống. Hơn nữa, dù đã đóng đủ tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư từ rất lâu, nhưng đến nay họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (GCNQSDCH).

Bất ổn khi không có GCNQSDCH

Ông Võ Tấn Tài, người có căn hộ tại C1, lầu 1, lô số 27 cho biết: “Vào cuối tháng 6-2006, vợ chồng tôi được UBND tỉnh duyệt bán cho căn hộ tại KCC Bạch Đằng theo Quyết định số 107/QĐ-UBND, có diện tích 73m2 với giá 233 triệu đồng. Với quyết định này, ngày 14- 8-2006, Công ty Cổ phần Xây dựng tư vấn đầu tư Bình Dương (Biconsi) đã ký hợp đồng mua bán nhà ở KCC Bạch Đằng cùng với vợ chồng tôi. Đến ngày 11-9- 2006, Công ty Biconsi bàn giao căn hộ. Căn cứ theo hợp đồng, chúng tôi sẽ thanh toán số tiền mua nhà theo hình thức trả góp trong 5 năm. Lần đầu chúng tôi đóng 183 triệu đồng, số còn lại thanh toán dần trong 4 lần sau đó. Như vậy, tổng số tiền tôi đã nộp đủ để mua căn hộ này là 254.900.000 đồng; trong đó có tiền lãi là 21.900.000 đồng. Đến ngày 12-8-2011, sau khi đóng đủ tiền mua căn hộ, Công ty Biconsi đã lập biên bản thanh lý hợp đồng cho chúng tôi”.

Một góc khu chung cư Bạch Đằng

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Bình Dương mới đây, ông Tài bức xúc trình bày: “Chúng tôi mua căn hộ này ở cho đến nay đã được 7 năm rồi mà vẫn chưa được cấp GCNQSDCH thì thật là vô lý! Nghĩa vụ thanh toán tiền mua căn hộ, chúng tôi đã thực hiện hoàn tất với Công ty Biconsi nhưng giấy tờ sở hữu của chúng tôi thì vẫn chưa được quan tâm. Theo đúng như hợp đồng, khi người mua căn hộ đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, công ty phải làm thủ tục đề nghị UBND TP.TDM cấp GCNQSDCH cho người mua. Khi chúng tôi đến Công ty Biconsi hỏi thì phía công ty đổ trách nhiệm này là do Sở Xây dựng. Thời gian gần đây, vợ chồng tôi đã làm thủ tục xin cấp GCNQSDCH gửi đến UBND TP.TDM để được xem xét giải quyết nhưng hồ sơ bị trả lại với lý do: Hiện UBND TP.TDM chưa được Sở Xây dựng bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của KCC Bạch Đằng, nên chưa cấp GCNQSDCH cho các hộ đã mua nhà tại KCC Bạch Đằng. Vậy, trách nhiệm cấp GCNQSHCH KCC Bạch Đằng thuộc về ai và đến bao giờ thì chúng tôi mới được cấp?”.

Trong tổng số 18 hộ đến mua căn hộ tại KCC Bạch Đằng từ năm 2006 cho đến nay; hầu hết các hộ đã thanh toán xong tiền mua nhà nhưng hiện chưa có gia đình nào được cấp GCCNQSDCH. Không có GCNQSDCH trong tay, họ cảm thấy bất ổn về nơi cư ngụ của mình; vì bởi khi muốn thực hiện những quyền lợi do Nhà nước quy định như: tặng, cho, thế chấp, chuyển nhượng… căn hộ đều không được phép. Như trường hợp của vợ chồng ông Nguyễn Văn Châu ở số 26 C1 là một ví dụ điển hình. Khi mua căn hộ này, ông Châu là người đứng tên thực hiện hợp đồng nhưng nay đã qua đời nên khi vợ của ông Châu muốn làm thủ tục thừa kế cũng không làm được…

Chung cư xuống cấp!

Bên cạnh việc chưa được cấp GCNQSDCH, các hộ dân ở đây đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt khi KCC đang dần xuống cấp. Bên ngoài mặt tiền KCC, nhiều nơi ẩm mốc, bong tróc rất mất mỹ quan. Bên trong, không ít căn hộ tường bị thấm nước lâu ngày hoen ố khó khắc phục. Ông Tài cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kêu người về sơn sửa căn hộ lại cho sạch nhưng không thể; bởi vì vừa làm xong thì nước tiếp tục thấm nên lại hư. Nguyên nhân là do những căn trên lầu không người sinh sống, thế nên hễ mưa to là nước lùa tràn xuống dưới”. Do bị thấm nước lâu ngày nên nhiều trần nhà bị ẩm mốc từng mảng đen khá lớn, cửa sổ các căn hộ bị mục. Như trường hợp gia đình chị Lê Yến Minh càng khổ. “Không biết nước từ đâu mà cứ mưa xuống là tràn ra ướt cả nhà. Trước đây, tôi có báo cho phía Công ty Biconsi xuống sửa chữa được một lần nhưng không ăn thua! bây giờ thì chẳng biết kêu ai!”, chị Minh bức xúc.

Trao đổi với P.V về những khó khăn của các hộ dân đang sống tại KCC Bạch Đằng đang gặp phải, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết: “Qua những lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng đã được bà con phản ánh về việc chung cư này đang bị xuống cấp và chưa được cấp GCNQSDCH khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Vì thế, chính quyền địa phương đã phản ánh sự việc này lên các cấp để mong được xem xét giải quyết ”.

Tìm hiểu sự việc trên, chúng tôi được biết vào ngày 5-7-2013, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1656/QĐ-UBND về việc bàn giao KCC Bạch Đằng cho UBND TP.TDM quản lý. Theo đó, UBND TP.TDM tiếp tục thực hiện các hợp đồng bán căn hộ do Công ty Biconsi đã ký với các hộ cho đến khi các hộ thanh toán dứt điểm tiền mua nhà theo quy định. Về việc sửa chữa, cải tạo và sử dụng các căn hộ còn lại của KCC Bạch Đằng, UBND TP.TDM lập kế hoạch thực hiện để trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Sở Xây dựng, Công ty Biconsi có trách nhiệm bàn giao hồ sơ pháp lý và các nội dung khác liên quan đến công trình cho UBND TP.TDM quản lý theo quy định…

Quyết định trên đã chỉ rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc phối hợp, đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn tất thủ tục mua căn hộ, sửa chữa lại KCC Bạch Đằng. Đó là điều mong mỏi bấy lâu của gần 20 hộ dân đang sinh sống tại đây.

QUANG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên