Người dân tham gia phá án

Cập nhật: 05-08-2017 | 09:15:02

Thời gian qua, Công an (CA) TX.Thuận An thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tuyên truyền, vận động người dân chung sức bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Qua đó, nhiều người dân đã hưởng ứng bằng việc cung cấp tin tố giác tội phạm và phối hợp với lực lượng chức năng bắt quả tang các đối tượng phạm pháp.

Phá án từ tin tố giác

Thiếu tá Huỳnh Quốc Duyệt, Đội phó Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và Bảo vệ dân phố, CA TX.Thuận An, cho biết trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương, ngoài vai trò của lực lượng CA còn có vai trò của người dân. Vì vậy, CA TX.Thuận An rất chú trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức với CA tham gia bảo vệ ANTT. Đồng thời, CA TX.Thuận An còn quan tâm củng cố và xây dựng các mô hình quần chúng nhân dân nhằm huy động sức dân vào công tác trên. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều người dân không ngại nguy hiểm cung cấp tin tố giác tội phạm, giúp CA địa phương phá án nhanh chóng.


CA tỉnh tặng giấy khen đột xuất cho người dân phường Bình Hòa, TX.Thuận An vì đã có thành tích trong việc bảo vệ ANTT tại địa phương

Điển hình như từ nguồn tin của người dân, CA TX.Thuận An đã bắt được đối tượng giết người sau 24 giờ gây án. Trước đó, CA TX.Thuận An nhận được tin báo của người dân tại phòng trọ số 2, KP.Bình Hòa, phường Lái Thiêu có đối tượng nghi vấn liên quan đến một vụ giết người vừa xảy ra trên địa bàn. Hiện đối tượng đang thu gom tư trang để chuẩn bị lẩn trốn. Từ tin báo trên, CA TX.Thuận An nhanh chóng xác minh và mời đối tượng về trụ sở làm việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng tên Đặng Văn Nh. (SN 1990, quê Bến Tre) khai sau khi nhậu xong, Nh. ngồi lại chơi tại phòng trọ của bạn thì anh H. đến gặp và đòi nợ. Nh. không có tiền trả nên hai bên xảy ra cãi vã. Trong lúc cãi vã, Nh. đã lấy dao đâm nạn nhân chết.

Cũng theo thiếu tá Huỳnh Quốc Duyệt, ngoài việc cung cấp tin tố giác tội phạm, người dân còn dũng cảm truy bắt quả tang đối tượng phạm pháp. Như trường hợp anh Đỗ Văn Việt (20 tuổi, hành nghề xe ôm) bắt “nóng” 2 đối tượng cướp giật điện thoại. Trước đó, anh Việt đang đứng đón khách trong Khu dân cư 434 (KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa) thì phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy với tốc độ cao, sau đó có tiếng tri hô cướp của người dân. Anh Việt liền tăng ga đuổi theo. Ít lâu sau, nhờ sự hỗ trợ của người dân, anh Việt đã bắt được đối tượng cùng tang vật giao cho CA phường Bình Hòa.

Tại trụ sở CA, đối tượng tên Thạch Tồng (SN 2000) và Trịnh Văn Đẳng (SN 1995, cùng quê Sóc Trăng) khai để có tiền tiêu xài đã rủ nhau đi cướp giật tài sản của người đi đường. Khi chúng vừa cướp giật được điện thoại của chị Lê Thị Thu S. (quê Quảng Trị) thì bị anh Việt bắt giữ. Trước đó, 2 đối tượng này đã cướp giật được một điện thoại di động tại KP.3, phường An Phú.

Tham gia bắt trộm

Theo báo cáo của CA TX.Thuận An, thời gian qua nhờ thường xuyên tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản nên người dân trên địa bàn đã nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của bản thân. Không những thế, người dân còn phát hiện và bắt giữ đối tượng đang trộm cắp tài sản của người khác. Điển hình như trường hợp anh Hồ Văn Hợp và Nguyễn Văn Xôi (cùng ngụ KP.Đông Ba, phường Bình Hòa) bắt quả tang được 2 đối tượng trộm cắp tài sản.

Trước đó, anh Nguyễn Ngọc H. đi làm về thì phát hiện có kẻ gian nhập nha lấy trộm tài sản. Anh H. liền tri hô. Bị phát hiện, 2 đối tượng ôm một tivi cùng 12,2 triệu đồng tẩu thoát. Phát hiện nhà hàng xóm có trộm, anh Hợp và anh Xôi hỗ trợ anh H. truy bắt kẻ gian cùng tang vật giao CA địa phương. Qua làm việc, 2 đối tượng tên Hứa Tấn Lộc, (SN 1990) và Danh Minh Tài (SN 1992, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh) đều khai nhận hành vi phạm tội của chúng.

Trước đó, anh Nguyễn Văn L. (quê TP.Cần Thơ) để xe máy BS 65H1-151.02 gần tiệm bún tại khu vực ngã ba Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn) để mua đồ ăn sáng. Khi anh L. vừa rời xe đi được vài mét thì bị một thanh niên điều khiển xe máy của anh phóng đi. Anh L. liền tri hô và chạy bộ đuổi theo đối tượng. Lúc này, anh Nguyễn Thành Được (ngụ phường Bình Chuẩn) đang có mặt gần đó liền điều khiển xe máy của mình đuổi theo đối tượng trên. Anh Được truy đuổi đối tượng đến KP.Hưng Lộc, phường Hưng Định thì ép được xe đối tượng. Đối tượng quăng xe để chạy bộ hòng thoát thân. Tuy nhiên, anh Được cùng với anh Nguyễn Thanh Lành (ngụ phường Hưng Định) đã bắt được đối tượng cùng tang vật giao CA xử lý. Tại cơ quan CA, đối tượng bị bắt khai tên Trần Doãn Lệ (SN 1993, quê Nghệ An).

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên