Người dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 10-05-2018 | 08:59:09

Qua công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều người dân trên địa TX.Dĩ An không chỉ mạnh dạn cung cấp tin báo tố giác tội phạm mà còn trực tiếp tham gia truy bắt đối tượng phạm pháp. Bên cạnh đó, các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm (CLB PCTP) còn góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.


Qua công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều người dân trên địa TX.Dĩ An không chỉ mạnh dạn cung cấp tin báo tố giác tội phạm mà còn trực tiếp tham gia truy bắt đối tượng phạm pháp

“Hiệp sĩ” tham gia phá án

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Dĩ An cho biết, thời gian, nhiều tổ chức quần chúng đã góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự chung trên địa bàn. Trong đó phải kể đến CLB PCTP ở các phường như An Bình, Đông Hòa, Tân Đông Hiệp… đã phối hợp với CA địa phương tham gia tuần tra phát hiện nhiều vụ phạm pháp hình sự.

Điển hình mới đây, các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP phường An Bình phối hợp với CA phường khám phá đường dây tiêu thụ xe gian. Trước đó, các “hiệp sĩ” cùng CA phường tuần tra trên địa bàn phường nhằm phòng ngừa tội phạm. Khi đến trước cửa hàng xe máy A. (KP.Bình Đường 1), tổ tuần tra phát hiện Trần Trọng Bình (SN 1995, quê Quảng Ngãi) đang bán xe máy hiệu Exiter cho chủ cửa hàng xe máy A. Nhận thấy xe máy trên có dấu hiệu nghi vấn, tổ tuần tra đã mời Trọng về trụ sở làm rõ nguồn gốc chiếc xe máy trên. Trong quá trình làm việc với Bình, CA phường phát hiện Trần Bình Trọng (anh ruột của Bình) đang lãng vãng trước trụ sở nên mời vào làm việc. Kiểm tra trên người Trọng, CA phường thu giữ 2 thẻ giữ xe. CA phường đưa Trọng đến bãi giữ xe để kiểm tra và thu giữ hai chiếc xe máy hiệu Exiter có dấu hiệu bị phá khóa. Qua đấu tranh, Trọng và Bình khai 3 chiếc xe máy trên đều là xe gian được mua lại từ những đối tượng trộm cắp. Thông qua mạng xã hội, chúng nhờ người “hợp pháp hóa” những xe trên để tiêu thụ. Khi đang bán xe cho cửa hàng xe máy A. thì bị CA phường phát hiện bắt giữ.

Ngoài vụ trên, các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP phường An Bình đã cùng CA phường bắt giữ thêm nhiều đối tượng trộm, cướp tài sản và vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cùng với CLB PCTP phường An Bình, CLB PCTP phường Đông Hòa cũng đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Mới đây, các “hiệp sĩ” phường Đông Hòa phối hợp với CA phường tuần tra trên địa bàn thì phát hiện Nguyễn Hoàng Đạt (ngụ Đồng Nai) có biểu hiện nghi vấn nên dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ một cặp kính xe ô tô có dấu hiệu bị bẻ gãy nên mời Đạt về trụ sở làm rõ. Qua đấu tranh, Đạt khai hành nghề xe ôm ở khu vực TP.Biên Hòa. Đạt nghiện ma túy. Sau khi chở khách đến TX.Dĩ An, trên đường về, Đạt phát hiện xe ô tô dừng bên đường nhưng không người trông coi nên nảy sinh ý định “vặt” hai kính chiếu hậu bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Đạt dùng kìm bẻ lấy kính rồi lên xe tẩu thoát nhưng bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Người dân bắt cướp

Với tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, anh Nguyễn Hoàng Hiệp, bảo vệ Nghĩa trang Triều Châu (phường Tân Đông Hiệp) đã kịp thời ngăn chặn hành vi cướp tài sản. Anh Hiệp kể lại: “Cách đây không lâu, lúc đó là hơn 8 giờ tối, tôi đang ở trong ca trực thì phát hiện một người hành nghề xe ôm chở theo một thanh niên. Làm bảo vệ lâu năm ở đây và quen hầu hết người dân trong khu vực nhưng tôi chưa bao giờ thấy vị khách này. Thấy nghi vấn, tôi hỏi tài xế xe ôm. Người này tên H. (quê Thanh Hóa) cho biết vị khách ngồi sau thuê chở về nhà ở gần đó. Tôi làm bảo vệ ở đây lâu năm và quen với hầu hết người dân trong khu vực nhưng chưa bao giờ thấy nam thanh niên này ở đây. Trong khi đó, tôi đã nhiều lần nghe thông tin trên báo đài phản ánh một số kẻ bất lương giả vờ đi xe ôm để điều tài xế vào những nơi vắng người để ra tay cướp tài sản. Vì vậy, tôi lập tức gọi điện cho chốt dân phòng gần đó, đồng thời tôi tìm cách giữ chân vị khách này ”.

Nhận được tin báo của anh Hiệp, anh Nguyễn Chí Thành, lực lượng dân phòng KP.Tân An đến mời khách đi xe ôm về trụ sở CA phường làm việc. Tuy nhiên, thanh niên này không chấp hành mà bỏ chạy. Anh Thành được sự hỗ trợ của anh Hiệp đã khống chế được thanh niên này đưa về CA phường. Tại CA phường, lực lượng chức năng phát hiện trong túi xách của đối tượng tên Trần Thế Vương (SN 1999, ngụ Đồng Nai) có 9 con dao, 1 tuýp sắt, cùng một số dụng cụ khác. Qua đấu tranh, Vương khai do không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định sẽ dàn cảnh thuê xe ôm đến nơi vắng vẻ để chiếm đoạt tài sản. Thực hiện ý định này, Vương chuẩn bị số hung khí trên và thông qua ứng dụng gọi xe ôm trên điện thoại, Vương thuê anh H. chở đến Nghĩa trang Triều Châu để chờ cơ hội ra tay. Tuy nhiên, hành vi của Vương đã bị phát hiện.

Mới đây, UBND TX.Dĩ An cũng đã khen thưởng đột xuất cho anh Trịnh Tố An và Hoàng Quốc Huy (lực lượng dân phòng phường An Bình) vì có thành tích trong việc truy bắt đối tượng cướp giật tài sản. Trước đó, anh An và Huy lưu thông trên đường Nguyễn Tri Phương thì nghe chị Võ Thị Nh. (quê Quảng Trị) tri hô cướp và đuổi theo hai thanh niên điều khiển xe máy BS 47M1 - 128.94. Anh An và Huy liền tăng ga đuổi theo và khống chế được 2 đối tượng đưa về trụ sở CA phường An Bình. Tại đây, hai đối tượng tên Đoàn Khắc Đức (SN 1994) và Nguyễn Hoài Nam (SN 1996, cùng quê Hà Tĩnh). Kiểm tra nhanh, CA phường thu giữ một điện thoại di động. Đức khai đây là điện thoại của chị Nh. bị Đức và Nam cướp. Ngoài ra, CA phường còn thu giữ thêm 4 điện thoại di động khác cùng một số dụng cụ để bẻ khóa xe máy.

Nhặt được ví tiền trả lại cho người đánh mất

Nhặt được chiếc ví bên trong có tiền cùng nhiều giấy tờ tùy thân trong quán cà phê, anh Trần Võ Đường (quê Nghệ An) đã giao nộp cho cơ quan chức năng để trả lại cho người đánh rơi. Trước đó, anh Đường đến một quán cà phê gần Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An để uống nước. Sau khi tính tiền, anh Đường phát hiện dưới gầm bàn bên cạnh không có người ngồi có một cái ví. Anh Đường nhặt lên và ngồi chờ khoảng 30 phút nhưng không có ai đến nhận nên đã đến CA TX.Dĩ An giao nộp để tìm và trả lại cho người đánh rơi. Tại đây, lực lượng tiếp nhận kiểm tra bên trong ví có gần 1,5 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân mang tên Trần Văn Châu. Với hành động đẹp này, CA TX.Dĩ An đã đề xuất Chủ tịch UBND thị xã khen thưởng đột xuất cho anh Đường.

 

NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên