Người đồng sáng lập Microsoft kiện thung lũng Silicon

Cập nhật: 30-08-2010 | 00:00:00

Apple, Yahoo, Facebook, Google, YouTube và eBay nằm trong số 11 đại gia công nghệ của Mỹ đang đối mặt với đơn kiện mà Paul Allen - người đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft - vừa đưa lên tòa án liên bang Seattle với cáo buộc các công ty này đã vi phạm bằng sáng chế của ông.

 

Thông tin bất ngờ này trên tạp chí PCWorld hôm 28-8 ngay lập tức bị Google, Facebook và eBay phản bác. Ông Allen cáo buộc các công ty này đã vi phạm nội dung công nghệ web do Công ty Nghiên cứu Interval Licensing của ông phát triển và được cấp bằng sáng chế khoảng 10 năm trước.

 Một mình ông Paul Allen thách thức cả thung lũng Silicon

Internal Research Corp, một tập đoàn nghiên cứu ở thung lũng Silicon, California, đã được ông Paul Allen hỗ trợ 100 triệu USD kinh phí năm 1992 để hoạt động và chỉ trong 10 năm được cấp hơn 300 bằng sáng chế. Sau khi đã chấm dứt hoạt động năm 2000, các bằng sáng chế được chuyển sang cho Interval Licensing, công ty của ông Allen.

 

Theo Reuters, Google tuyên bố: “Vụ kiện chống lại một số các công ty sáng tạo nhất của Mỹ cho thấy xu hướng cạnh tranh trong tòa án, thay vì ở thị trường. Sáng kiến, chứ không phải là kiện tụng tranh chấp, mới là cách để đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ đem lại lợi ích cho hàng triệu người khắp thế giới”. Phản ứng của Facebook có phần dữ dội hơn: “Chúng tôi tin rằng vụ kiện này hoàn toàn không biết đâu là phải trái, và chúng tôi sẽ chống lại mạnh mẽ”.

 

Theo Wall Street Journal, các bằng sáng chế mà ông Allen cho rằng đã bị vi phạm là bằng sáng chế 6263507, cho phép một website gợi ý người sử dụng xem các nội dung liên quan tới những gì họ đang xem, hay các hoạt động tương tự trên mạng của người khác. Bằng sáng chế 6034652 và 6788314 cho phép quảng cáo, giá cổ phiếu, tin tức cập nhật hoặc video xuất hiện trên màn hình ngoại vi.

 

Bằng sáng chế 6757682 cho phép người đọc các bản tin nhanh chóng tìm ra các bản tin liên quan tới chủ đề đó. Ông Allen chưa yêu cầu mức bồi hoàn cụ thể từ các bị đơn, cũng như đưa ra các động thái có thể ngăn các công ty bị đơn tiếp tục sử dụng các công nghệ được cấp bằng sáng chế. “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết. Đây là bước đi quan trọng” - người phát ngôn của ông Allen nói.

 

Theo bình chọn của tạp chí Forbes, ông Allen, 57 tuổi, là người giàu thứ 37 trên thế giới với giá trị tài sản ước tính 13,5 tỉ USD. Ông đã hứa sẽ dành hầu hết gia sản cho công việc từ thiện.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên