Người đưa xôi Việt sống với thời gian

Cập nhật: 05-01-2019 | 07:43:14

Hiện nay, giới trẻ có nhiều lựa chọn hơn về đồ ăn, thức uống, một số món truyền thống vì thế cũng dần dần không được ưa chuộng như trước. Trong điều kiện đó, anh Nguyễn Quốc Huy, 34 tuổi, ngụ khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An lại khởi nghiệp từ món xôi truyền thống và bước đầu đã thành công.

 Khởi nghiệp với “Xôi Khang”

Anh Huy tâm tình, vốn thích khám phá đó đây nên anh theo học ngành du lịch. Sau khi tốt nghiệp, anh có cơ hội khám phá các vùng đất trên mọi miền đất nước theo những chuyến đi dài với vai trò là hướng dẫn viên du lịch. Cái duyên với ẩm thực bắt đầu kể từ khi anh chuyển sang làm quản lý cho một nhà hàng. Để nâng cao tay nghề, anh dành 3 năm theo học ẩm thực. Sau đó, anh đã trải qua 3 nhà hàng khác nhau với vai trò là bếp trưởng (anh từng là bếp trưởng của Metro Bình Dương). Mặc dù có công việc và thu nhập rất tốt nhưng vợ chồng anh vẫn từ bỏ và khởi nghiệp với niềm đam mê từ món xôi, món ăn truyền thống của dân tộc.

 Anh Huy phục vụ món xôi xéo Hà Nội cho thực khách tại quán. Ảnh: VĂN TIẾN

Bước đầu khởi nghiệp từ món ăn truyền thống đối với một thanh niên trẻ như anh Huy không phải dễ dàng, do chưa có kinh nghiệm, kiến thức chế biến món xôi, quan trọng hơn là món xôi đang dần “mai một” trên thị trường. Vì niềm đam mê nên vợ chồng anh động viên nhau vượt qua khó khăn trước mắt. Sau đó, anh vừa làm vừa tìm hiểu từ sách báo, lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng, dần dần anh điều chỉnh cách nấu cho phù hợp và đáp ứng nhu cầu thưởng thức xôi của thực khách.

Cửa hàng Xôi Khang (đường 30-4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) là đứa con tinh thần mà vợ chồng anh Huy ấp ủ bấy lâu để bắt đầu niềm đam mê khởi nghiệp. Hiện anh Huy cho ra một số loại xôi mà thị trường ưa chuộng, như xôi ngọt có xôi sim sầu riêng, xôi lá dứa, lá cẩm, xôi gấc; xôi mặn gồm xôi xéo Hà Nội, xôi hoa Hàn Quốc. Hiện nay, thực khách không chỉ ăn xôi để no mà còn thưởng thức hương vị, màu sắc của xôi, do vậy anh luôn tạo ra mẫu mã, màu sắc bắt mắt cho xôi. Đặc biệt, anh còn tạo ra những bông hoa, thú cưng hay nhân vật trong phim hoạt hình để kết hợp với xôi theo yêu cầu của khách hàng; tất cả được làm bằng đậu xanh pha với màu sắc tự nhiên.

Anh Huy chia sẻ, riêng phần xôi, anh sử dụng duy nhất loại nếp cái hoa vàng. Đây là loại nếp có độ dẻo, khi được nấu chín hạt xôi không bể, để lâu không khô. Đồng thời, anh kết hợp với nước cốt dừa để tạo ra loại xôi phù hợp với khẩu vị của thực khách.

Khát vọng đưa Xôi Khang vươn xa

Cửa hàng Xôi Khang hiện không chỉ bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, anh Huy còn nhận rất nhiều đơn hàng phục vụ tại các hội nghị, đại hội, cưới, hỏi, cúng giỗ, thôi nôi, sinh nhật... Anh mong muốn sẽ phát triển thị trường ra ở các huyện, thị lân cận để cung cấp sản phẩm cho nhiều người.

Bên cạnh món xôi, vợ chồng anh Huy còn kinh doanh thêm món chè, thạch rau câu 3D. Như vậy, nếu khách hàng có nhu cầu đặt trọn gói với đầy đủ xôi, chè, rau câu để tổ chức tiệc vợ chồng anh đều đáp ứng đầy đủ. Điều đáng mừng là cửa hàng của anh còn giải quyết việc làm cho gần 10 lao động, chủ yếu là sinh viên làm thêm.

Có thể thấy, khởi nghiệp đối với các bạn trẻ không phải dễ dàng. Tuy nhiên, con đường thành công nào cũng bắt đầu từ gian khó. Điều quan trọng là các bạn trẻ dám ước mơ, dám đối mặt với thách thức để bước đến thành công. Vợ chồng anh Huy đã dám ước mơ, dám thử thách và bước đầu đã thành công với niềm đam mê khởi nghiệp từ món xôi truyền thống của cha ông.

 Anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TX.Thuận An, cho biết thời gian qua, Hội LHTN thị xã luôn đồng hành và tạo điều kiện hỗ trợ về vốn, kỹ thuật giúp các bạn trẻ trên địa bàn tự tin để khởi nghiệp. Anh Nguyễn Quốc Huy là một điển hình. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trên bước đường khởi nghiệp nhưng anh vẫn kiên trì, quyết tâm làm đa dạng món xôi, tạo sự mới lạ nhưng vẫn giữ đặc trưng của xôi truyền thống. Tấm gương khởi nghiệp của anh Huy đã tạo thêm niềm tin, động lực giúp các bạn trẻ trên địa bàn thị xã quyết tâm thực hiện ước mơ của mình.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên