Người được chỉ định làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh Thủ Biên tháng 12-1960

Cập nhật: 08-12-2018 | 08:53:39

Trước sự chuyển biến lớn của phong trào cách mạng miền Nam, Đảng chủ trương mở rộng mặt trận đoàn kết các tầng lớp nhân dân miền Nam, chĩa mũi nhọn đấu tranh vào kẻ thù chung là đế quốc Mỹ xâm lược và tập đoàn tay sai Ngô Đình Diệm.

Ngày 20-12-1960, tại vùng căn cứ Bắc Tây Ninh, Hội nghị đại biểu quốc dân miền Nam họp thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, do luật sư Nguyễn Hữu Thọ làm Chủ tịch Đoàn chủ tịch. Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã định ra Chương trình hành động 10 điểm và chỉ rõ: “Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam chủ trương đoàn kết tất cả các tầng lớp nhân dân, các giai cấp, các dân tộc, các đảng phái, các đoàn thể, các tôn giáo và nhân sĩ yêu nước, không phân biệt xu hướng chính trị, đấu tranh đánh đổ ách thống trị của đế quốc Mỹ và tập đoàn Ngô Đình Diệm, tay sai của đế quốc Mỹ, thực hiện độc lập, dân chủ, cải thiện dân sinh, hòa bình, trung lập ở miền Nam, tiến tới hòa bình thống nhất Tổ quốc”. Đại hội đã quyết định lấy lá cờ nửa đỏ (phần trên), nửa xanh (phần dưới) với ngôi sao vàng năm cánh ở giữa làm cờ và bài hát Giải phóng miền Nam của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước làm bài ca chính thức của Mặt trận.

Tại tỉnh Thủ Biên, sau khi Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam ra đời, Tỉnh ủy đã triệu tập và chủ trì Hội nghị đại biểu các đoàn thể thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh. Đồng chí Võ Minh Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy được chỉ định làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh Thủ Biên. Các huyện, thị đã tổ chức hội nghị đại biểu (các đoàn thể giải phóng đã hình thành từ xã đến huyện, thị như: Thanh niên, phụ nữ, nông dân, công hội và các nhân sĩ, trí thức, dân tộc, tôn giáo…) thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng huyện, thị xã.

C.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên