Người già neo đơn được quan tâm hơn

Cập nhật: 01-10-2012 | 00:00:00

Có thể nói, hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển, đã góp phần chăm lo tốt đời sống NCT...

 Theo số liệu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hàng năm, các cơ sở xã hội trong tỉnh tiếp nhận hơn 150 NCT mắc bệnh tâm thần, lang thang, không nơi nương tựa... Vì vậy, Bình Dương đã chấm dứt tình trạng NCT đi lang thang, ăn xin. Các cơ sở chăm sóc người già neo đơn cũng tích cực chăm sóc sức khỏe, quan tâm đời sống tinh thần của các cụ.

 Chị Phạm Thị Yến, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn ở An Sơn, TX.Thuận An cho biết: “Ở đây hiện nuôi dưỡng 79 cụ. Nhân ngày 1-10 năm nay, lãnh đạo tỉnh đến thăm, chúc thọ các cụ trên 90 tuổi và các cụ rất phấn khởi. Đến nay đã có 3 đơn vị tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà. Ngoài ra, nhiều người tình nguyện đến nấu bữa ăn từ thiện cho các cụ, tổ chức liên hoan, văn nghệ rất vui”. Cũng theo chị Yến, trung tâm luôn đón nhận và cảm kích tấm lòng của những người hảo tâm, biết yêu thương và chăm lo cho NCT như thế.  

Lãnh đạo Vietcombank Bình Dương thăm hỏi, động viên NCT ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già An Sơn (TX.Thuận An)

Nhân ngày 1-10 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) thơ ca NCT Bình Dương cũng sẽ đến tổ chức liên hoan, văn nghệ cùng người già ở đây. Cô Nguyễn Thị Việt Nhân, Chủ nhiệm CLB cho biết, đây là hoạt động truyền thống hàng năm. Theo các cô chú tại CLB thì chúng tôi cũng là NCT nhưng may mắn hơn rất nhiều những cụ già neo đơn. Bởi, tuổi già của chúng tôi còn có con cháu, luôn được con cháu yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ nên cuộc sống... nhẹ nhàng hơn nhiều so với những người già thiếu vắng người thân bên cạnh. Hơn ai hết, là NCT với nhau, các cô chú hiểu, đồng cảm và chia sẻ rất nhiều với NCT ở đây để họ thấy vui hơn khi được quan tâm, săn sóc.

 Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chuyện trò cùng các cụ già ở trung tâm dưỡng lão. Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Phó Giám đốc Vietcombank Bình Dương cho rằng, đơn vị thường đến thăm hỏi, động viên các cụ ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già tại An Sơn, TX.Thuận An. Sự vui vẻ, thân thiện sẽ giúp các cụ vui hơn, thấy ấm áp hơn trong tuổi xế chiều...

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cũng thường xuyên thực hiện nhiều chương trình chăm sóc NCT. Đó là thăm, tặng quà, khám chữa bệnh từ thiện... cho người già neo đơn các địa phương. Thượng tọa Thích Huệ Thông, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo nói: “Chúng tôi thường tổ chức những đoàn từ thiện gồm các Mạnh Thường Quân, nghệ sĩ của Bình Dương, TP.HCM đến thăm, tặng quà và trò chuyện cùng các cụ già ở trung tâm dưỡng lão. Khi được chia sẻ, được nghe các nghệ sĩ mình yêu thích đến phục vụ tận nơi như thế, các cụ rất vui, nói chuyện thật nhiều. Đó còn là cách để giúp con người biết sống nhân ái với nhau hơn”.

Dân tộc ta vốn có truyền thống yêu kính người già. Phát huy truyền thống này, cần quan tâm nhiều hơn đến tất cả NCT, đặc biệt là người neo đơn để giúp họ cải thiện cuộc sống. Bởi, với vốn quý “tuổi cao gương sáng”, NCT sẽ góp phần giáo dục, truyền đạt cho người trẻ những kinh nghiệm quý báu, những bài học để làm người sống hòa ái, nương tựa lẫn nhau.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên