Người giữ hồn đờn ca tài tử

Cập nhật: 29-12-2014 | 10:19:43

Đam mê nghệ thuật từ nhỏ, lại may mắn kế thừa chất giọng ngọt ngào từ mẹ là nghệ sĩ Trần Thị Kim Anh, Lê Trần Phương Thảo, nghệ danh Thanh Thảo đã có được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật quần chúng, trong đó có đờn ca tài tử (ĐCTT).

Nghệ sĩ Thanh Thảo biểu diễn cùng em trai

Sinh ra trong gia đình có 3 đời theo nghiệp cải lương, từ thuở còn thắt bím cô đã sớm theo chân mẹ đi diễn ở khắp nơi. Kỷ niệm lớn nhất trong cuộc đời của cô có lẽ là chuyến đi diễn ở Campuchia cùng anh trai theo đoàn Tuyên Văn Hậu Giang khi chỉ mới 12 tuổi. Cô bé nhỏ nhắn nhưng có giọng hát mê mẩn lòng người với những vở tuồng, cải lương. Ngày ấy, các anh trong đoàn văn công vẫn thường gọi vui cô là “chiến sĩ tí hon”, dù bom đạn vẫn luôn cất tiếng hát. Những năm sau đó Thanh Thảo rong ruổi theo những gánh hát đi khắp miền Nam, Bắc. Trưởng thành, vì cuộc sống gia đình cô chuyên tâm vào làm kinh tế mà không đi theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Tuy vậy niềm đam mê vẫn không bao giờ phai nhạt, cô hăng hái tham gia vào phong trào văn nghệ quần chúng. Cô làm cộng tác viên cho Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Dầu Tiếng, là một trong số những thành viên gạo cội của Câu lạc bộ ĐCTT, tích cực tham gia các hội thi, hội diễn cấp huyện, cấp tỉnh và đạt nhiều giải cao.

Gắn bó với nghệ thuật hơn nửa đời người, nghệ sĩ Thanh Thảo đã góp công gìn giữ, phát huy giá trị ĐCTT và nhất là đào tạo một đội ngũ trẻ kế thừa cho phong trào ĐCTT địa phương. “Nghệ sĩ phải có cái tâm, không chỉ thuộc lòng bản mà còn phải biết nhấn nhá từng chữ nhạc, hòa mình theo cảm xúc. Bởi vậy, ĐCTT kén chọn người ca, chỉ ai thực sự đam mê mới theo được. Lớp trẻ ngày nay vẫn còn khá nhiều bạn yêu thích nghệ thuật truyền thống này nhưng mình phải biết cách khơi dậy niềm đam mê”, cô chia sẻ. Để thu hút các em, cô luôn tìm cách đổi mới phương pháp truyền thụ, pha giữa cái cũ lẫn mới, truyền thống lẫn hiện đại để ĐCTT đến với các em tự nhiên hơn. Thành công với Lê Trần Phương Thảo không phải là những giải thưởng mà chính cô được chứng kiến niềm đam mê ĐCTT lớn dần từng ngày của thế hệ trẻ mà cô góp sức bồi dưỡng.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên