Người giữ lửa

Cập nhật: 26-10-2016 | 07:24:20

Cuộc sống nhiều thứ có thể thay đổi, thời gian cứ trôi nhưng những lời dạy quý báu, ngọn lửa của truyền thống, của niềm tin, của khát vọng sống và được cống hiến hết sức mình cho Tổ quốc, cho nhân dân mà đồng chí đại tá Lê Văn Đang (ảnh), Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) truyền lại là hành trang, là phương châm sống và làm việc, luôn đi theo, nhắc nhở tôi suốt chặng đường đời.

Nhớ lại cách đây gần 5 năm, ngày tôi mới về nhận công tác tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp An ninh Nhân dân, chập chững, lo lắng bước qua cánh cửa, không biết môi trường làm việc ở đơn vị như thế nào, đồng chí đồng đội mới ra sao, chỉ huy, lãnh đạo có khắt khe không… Bao câu hỏi cứ hiện lên trong đầu, làm bước chân tôi có hơi ngại ngùng. Khi đó, một giọng nói trầm ấm, dễ chịu cất lên phía sau: “Con là lính mới về nhận công tác phải không?”. Tôi quay lại, trước mắt tôi là một người đàn ông cao ráo, mái tóc đã điểm bạc, tuổi tác chừng bằng ba tôi (nếu ông còn sống), đeo hàm đại tá, tác phong đĩnh đạc. Mặc dù biết đây chắc là lãnh đạo đơn vị, nhưng trong đầu tôi lúc đó chẳng nghĩ được gì nhiều, tay chân tôi cứ cứng đơ, chỉ biết vội vàng gật đầu mà quên đi cả phép lịch sự cơ bản là phải trả lời lễ phép và thực hiện đúng tác phong điều lệnh do ngành quy định. Nhưng chú không trách vì có lẽ hiểu cảm giác bỡ ngỡ, bối rối của tôi, từ từ nở một nụ cười thật gần gũi và bảo: “Vào đây ngồi uống tách trà, nói chuyện với chú”.

Quá trình công tác của tôi sau đó là một quãng thời gian dài được vinh hạnh làm việc chung với chú - người lãnh đạo gương mẫu, có đạo đức, lập trường tư tưởng vững vàng, có chuyên môn cao, có tinh thần trách nhiệm trong công việc và luôn quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị. Đồng chí Lê Văn Đang thường dùng cách gọi thân mật “tụi con”, xưng “chú” để nói với lính trẻ chúng tôi. Được phân công ở vị trí tiếp dân, là một cán bộ trẻ, bản thân tôi gặp nhiều khó khăn vì người dân khi đến làm việc tại đơn vị có nhiều trình độ, khả năng tiếp thu khác nhau, lại có cả những đối tượng truy nã. Đồng chí trưởng phòng đã dạy tôi trong công tác tiếp dân đòi hỏi sự khéo léo, nhẫn nhịn, lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng, chuẩn mực và gần gũi, hãy coi người dân khi đến làm thủ tục tại cơ quan như là người nhà, hướng dẫn tận tình; đồng thời, phải nắm vững về chuyên môn để giải thích, tránh để người dân đi lại nhiều lần. Và trên tất cả, khi làm việc hay tiếp xúc với nhân dân, người cán bộ công an phải luôn có cái tâm, đặt mình vào người dân.

Hơn 40 năm công tác trong lực lượng vũ trang (1975-2016), trong đó có hơn 25 năm công tác trong lực lượng Công an Nhân dân, đồng chí Lê Văn Đang luôn trăn trở, làm sao phục vụ nhân dân tốt hơn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân. Đồng chí đã chỉ đạo đơn vị làm tốt công tác cải cách hành chính, phát huy dân chủ. Hiện nay, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiến hành chuyển trả hộ chiếu về tận nhà cho người dân khi có nhu cầu, nhằm tiết kiệm thời gian đi lại và tiền bạc của người dân; công khai minh bạch các thủ tục xuất nhập cảnh, quy chế dân chủ để người dân nắm và thuận tiện khi đến làm việc.

Bên cạnh những bài học đạo đức dạy cho chúng tôi, đằng sau tấm lòng luôn quan tâm đến nhân dân, đến đồng chí đồng đội, đồng chí còn có một tấm lòng luôn hướng về truyền thống dân tộc. Hàng năm vào các ngày lễ lớn, với vai trò là trưởng phòng, kiêm bí thư chi bộ, đồng chí thường xuyên chỉ đạo đơn vị và chi đoàn phối hợp với các đơn vị, tổ chức có tấm lòng vàng thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng. Qua đó, lớp trẻ chúng tôi được giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, lòng tự hào và những giá trị nhân văn của dân tộc.

Hơn 20 năm công tác trong lực lượng Công an Nhân dân, đồng chí Lê Văn Đang đã nhận được nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen từ các cấp, tiêu biểu như: Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba; được Bộ Công an tặng bằng khen 2 năm liền có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì An ninh Tổ quốc; nhận được bằng khen, giấy khen của Bộ Công an và Công an tỉnh vì đã có thành tích trong các chuyên án… Đồng chí đã lãnh đạo đơn vị, chi bộ nhiều năm liền đạt “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh”, “Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu”…

 

 BÙI NGỌC BÍCH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên