Người góp phần quảng bá nhãn hiệu “Bưởi Bắc Tân Uyên”

Cập nhật: 22-08-2017 | 17:07:24

(BDO) Trong những năm qua, nhiều nông dân ở xã Thường Tân đã mạnh dạn chuyển đổi trồng cây ăn trái có múi đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật có ông Phùng Văn Bon đã thành công với cây bưởi da xanh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đến thăm vườn bưởi được trồng cách đây hơn 10 năm của ông Bon (ấp 2, xã Thường Tân) chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi cây vẫn còn rất sung, cây nào cũng cao to vươn cành lá xanh mướt…

Ông cho biết, miếng đất 7000m2 của cha mẹ để lại trước đây ông trồng các loại hoa màu, trồng mía nhiều năm liền nhưng hiệu quả mang lại không cao. Vào năm 2005, được sự khuyến khích của địa phương về chuyển đổi trồng và được hỗ trợ 50% giá cây giống nên ông đã mua 140 gốc bưởi da xanh về trồng. Nhờ sự chịu khó, tìm tòi học hỏi cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông huyện, vườn bưởi của ông phát triển tốt.


Bưởi của ông Bon chất lượng trái ngon ngọt tạo được niềm tin với nhiều khách hàng

Tuy nhiên lúc đầu do trồng với khoảng cách 5 mét khi cây phát triển lớn các cành đụng với nhau cho năng suất không cao. Sau đó ông đã cắt bỏ phân nửa để tạo sự thông thoáng cho cây, nâng cao năng suất. Theo ông khi trồng bưởi nên trồng với khoảng cách giữa các cây khoảng 8 mét là tốt nhất.

Ông Bon cho biết với 70 gốc bưởi hằng năm đã mang lại thu nhập cho gia đình ông 300 triệu đồng. Chỉ vào trái bưởi rồi ông nói: “So với lúa thì cây bưởi mang lại giá trị kinh tế rất cao, 10 mẫu ruộng chưa bằng một mẫu bưởi. Nhưng để được như vậy mình phải biết cách chăm sóc. Nếu đủ phân thì trái bưởi nó sẽ láng e như vậy. Còn thiếu phân thì chất lượng mùi vị trái không đạt”

Chia sẻ thêm về cây bưởi ông cho biết ở xã Thường Tân ông là một trong những người trồng đợt đầu tiên nhưng bưởi của những người trồng cùng đợt đã chết hết. Bí quyết để kéo dài tuổi thọ cho cây là không sử dụng nhiều phân hóa học thay vào đó ông Bon sử dụng chủ yếu phân chuồng và phân hữu cơ ủ cho hoai mục. Theo ông việc bón nhiều phân hóa học sẽ làm đất bị phai màu nên ông chỉ sử dụng nó với một lượng ít để “nhữ” cho cây phát triển. Về thuốc trừ sâu ông luôn áp dụng theo nguyên tắc 4 đúng và tuân thủ thời gian cách li để tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Nhìn vào vườn bưởi tươi tốt ông nói: “Trồng bưởi cũng lắm gian truân chứ không có dễ ăn đâu. Để có được thành công như hôm nay tôi đã học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trồng bưởi đạt hiệu quả và chọn lọc những kỹ thuật, cách làm phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình rồi làm theo.”

Ông Bon được xem là người trồng bưởi có tiếng ở xã Thường Tân. Bưởi của ông có chất lượng ngon ngọt, có thương hiệu ở địa phương nên được nhiều người tìm đến mua làm quà biếu cho người thân ở xa. Bưởi của ông được Hội Nông dân xã Thường Tân chọn làm đại diện đi tham dự tại Lễ công bố, đón nhận văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể “Cam Bắc Tân Uyên” và “Bưởi Bắc Tân Uyên” vừa diễn ra tối 14-8. Ông đã góp phần tạo nên thương hiệu “Bưởi Bắc Tân Uyên” ngon ngọt giới thiệu đến khách hàng. Ông cũng vinh dự được tuyên dương nông dân sản xuất giỏi giai đoạn 2014 - 2016.

Ngày nay, việc tạo ra sản phẩm chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng là điều tất yếu giúp nông dân phát triển kinh tế. Vì khi đó, sản phẩm được nhiều người đón nhận tạo được đầu ra ổn định, nông dân không còn chứng kiến cảnh “được mùa mất giá”.

AN THẠCH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên