Người Khmer Bình Dương cũng đón Lễ hội Ok Om Bok

Cập nhật: 25-11-2015 | 08:45:52

Lễ hội Ok Om Bok hay Lễ Cúng trăng là một trong những lễ hội dân gian có từ rất lâu đời của dân tộc Khmer Nam bộ. Lễ hội thường được tổ chức định kỳ vào tháng 10 âm lịch (ngày 15 tháng Ka-Đất theo lịch Khmer). Đây là thời điểm kết thúc vụ mùa trong năm, người dân tổ chức Lễ Cúng trăng để tỏ lòng biết ơn đối với mặt trăng, vị thần thiên nhiên đã giúp đỡ họ trong việc bảo vệ mùa màng, điều hòa thời tiết, đem lại mùa màng tốt tươi và sự no ấm.

Theo thông tin từ các cán bộ nòng cốt làm công tác dân tộc trong đồng bào dân tộc Khmer tại Bình Dương, do địa phương chưa có chùa riêng cho người Khmer, cũng như nơi sinh hoạt riêng nên người Khmer tại Bình Dương sẽ đón Lễ hội Ok Om Bok tại Bình Phước, Trà Vinh, Sóc Trăng. Hiện nay, nhiều gia đình người Khmer trong tỉnh đã đến Trà Vinh tham dự lễ hội với các hoạt động như: Đua ghe ngo, trò chơi dân gian, xem văn nghệ… Đối với những hộ gia đình Khmer không có điều kiện đi xa, họ sẽ làm mâm cơm nhỏ để cúng trăng; đồng thời để gia đình đoàn viên, sum họp. Đây cũng là dịp để người đồng bào dân tộc Khmer nhớ về cội nguồn, lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc tại quê hương Bình Dương.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên