Người khuyết tật nay đã có cuộc sống ổn định

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

 Nơi hội tụ những tấm lòng

 Từ những thông tin xót xa, đau lòng như thiếu phương tiện đi lại vì bị bại liệt hay đau ốm, thiên tai cần được cứu trợ giúp đỡ thì những thông tin đó nhanh chóng được truyền đến Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi  & bệnh nhân nghèo tỉnh (NKT,TMC&BNN) và sẵn sàng được cứu giúp. Có dịp đi cùng Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN tỉnh để thăm tặng quà hay tặng nhà tình thương cho những người kém may mắn trong xã hội, chúng tôi hiểu được rằng đây là những món quà tinh thần hết sức có ý nghĩa và để có được những phần quà ấy thì ít người biết có từ đâu. Và chính xuất phát từ tấm lòng của những người làm công tác bảo trợ xã hội, họ âm thầm đi xin từ những người có điều kiện để cho những người có hoàn cảnh không may bất hạnh và mong họ cố gắng vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Họ chính là những người đã nghỉ hưu như bà: Huỳnh Kim Oanh,  Nguyễn Thị Điền, BS. Đinh Văn Khai, bà Lê Thị Hiệp, Nguyễn Ngọc Cam.. Trong suốt những năm qua, những bước chân của họ không mệt mỏi, họ đi vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng chỉ vì công việc từ thiện. Với những việc làm thầm lặng như vậy nhưng họ không một lời kêu ca, phàn nàn và thực sự hết sức có ý nghĩa trong điều kiện nền kinh tế còn có những khó khăn như hiện nay. Những người kém may mắn, đây là niềm hạnh phúc khi có được một chiếc xe lăn, xe lắc để thay đôi chân của mình đi lại hay một căn nhà nho nhỏ, ấm cúng mà họ hằng mong ước.

Ở Bình Dương, phong trào xã hội từ thiện đang được nhiều người quan tâm đồng tình ủng hộ, bên cạnh Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN thì hiện nay trong tỉnh còn có một số doanh nghiệp, cá nhân xuất phát từ tấm lòng mà họ cũng tiếp bước làm từ thiện để giúp đỡ cho những cuộc đời kém may mắn. Nổi bật nhất là các đơn vị: Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ, Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương, Công ty Cổ phần

TM-SX-XD Bình Dương, Công ty VL&XD Bình Dương (M&C), Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Hiệp hội Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc (Kocham), Công ty TNHH Minh Long I, Công ty Gốm sứ Cường Phát, Bốn bang người Hoa (chùa Bà Bình Dương), Sư cô An Liên (chùa Phật Học)...

 Xã hội cùng quan tâm   

Trong năm qua, những người kém may mắn trong tỉnh luôn được sự giúp đỡ kịp thời của các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể như: Hỗ trợ sinh kế tại xã thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới mà cụ thể trong năm 2011, Tỉnh hội đã trình xin chủ trương UBND tỉnh thực hiện dự án và vận động nguồn hỗ trợ cho các xã Lạc An (Tân Uyên), xã Thanh An (Dầu Tiếng), Tân Hiệp (Phú Giáo) với tổng kinh phí dự kiến 600 triệu đồng với các chương trình chăn nuôi bò sinh sản xây dựng các công trình phụ, hỗ trợ học bổng xe đạp và nuôi gà ta thả vườn. Hiện nay Tỉnh hội đã giao vốn cho các xã đạt 30% và dự kiến đến tháng 12-2011, sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ các xã Long Nguyên (huyện Bến Cát), An Bình (huyện Phú Giáo) và xã Tân Mỹ (huyện Tân Uyên). Công tác dạy nghề tạo việc làm cho NKT luôn được quan tâm. Trong năm 2011, tổng số người được dạy nghề là 157 người, trong đó dạy nghề theo mục tiêu quốc gia là 107 người. Ngoài ra, Tỉnh hội còn phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân may Quốc tế Hàn Quốc tổ chức lớp học việc làm hàng gia công dụng cụ y tế (ống nong động mạch) cho 25 NKT và lao động nghèo trong tỉnh tại trường dạy nghề người tàn tật của tỉnh và tổ chức 1 lớp học làm kiềng máng cao su cho 25 NKT ở huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng. Tổng số người có việc làm sau đào tạo nghề khoảng 75% (làm dụng cụ y tế, kiềng máng cao su, may, đan cơ khí...). Tỉnh hội đã giới thiệu 27 NKT vào làm việc tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam và Công ty TNHH Minh Long I với mức lương hàng tháng từ 2,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng. Riêng việc làm dụng cụ  y tế và kiềng máng cao su có việc làm 100% với mức lương từ 2 - 4 triệu  đồng/người/tháng.

 Với tinh thần “Tương thân tương ái” của cộng đồng và trách nhiệm các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội từ thiện đã có những việc làm tích cực giúp đỡ NKT vươn lên trong cuộc sống, sớm hòa nhập vào cộng đồng. Tuy nhiên, năm 2011 là năm đầu tiên thi hành Luật Bảo vệ NKT, mặc dù được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, nhưng khi triển khai vẫn còn nhiều NKT khi tham gia các phương tiện giao thông vẫn bị phân biệt đối xử.

Trong năm 2011, các cấp hội đã vận động ủng hộ quỹ bằng tiền mặt và hiện vật trị giá 7.339.211.000 đồng (trong đó tiền mặt là 4.115.000.000 đồng, còn lại là quà và hiện vật). Tỉnh hội và các cấp hội đã vận động và cấp 145 chiếc xe lăn và 10 chiếc xe lắc tay cho NKT bán vé số và trẻ bại não nhẹ, bệnh nhân nghèo tổng trị giá 496.500.000 đồng. Nhân dịp đầu năm học mới 2011-2012, hội đã vận động và cấp 519 chiếc xe đạp. Tỉnh hội đã phối hợp với các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy và Khoa mắt Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh tổ chức phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho 350 ca. Phẫu thuật phục hồi chức năng vận động cho 27 người tàn tật. Dạy nghề tạo việc làm cho 157 người. Hỗ trợ sinh kế tại xã thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới ở xã Lạc An (Tân Uyên), xã Thanh An (Dầu Tiếng), Tân Hiệp (Phú Giáo) với tổng kinh phí dự kiến 600 triệu đồng.

VĂN SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên