Người lao động cần biết

Cập nhật: 07-03-2019 | 11:02:43

 - Theo quy định và thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ năm 2019 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã cấp cho người tham gia trong năm 2017, 2018 (đã cấp theo mã số BHXH và mẫu thẻ mới) được tiếp tục sử dụng hay không?

- Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia trong năm 2017, 2018 (đã cấp theo mã số BHXH và mẫu thẻ mới) vẫn tiếp tục được sử dụng mà không in, đổi thẻ đồng loạt cho các chủ thẻ nếu không có thay đổi mới về mã quyền lợi, thông tin cá nhân. Đồng thời, với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thẻ BHYT, từ năm 2019, hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu người tham gia, không cần đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây; việc cấp thẻ BHYT chỉ thực hiện với các trường hợp như: Mất, hỏng, có thay đổi thông tin quản lý in trên thẻ (Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, loại đối tượng, mã hưởng, thay đổi nơi khám chữa bệnh, thời gian đủ 5 năm liên tục).

Theo BHXH Việt Nam, từ ngày 1-1-2019, thời gian giải quyết cấp lại thẻ BHYT sẽ được thực hiện trong ngày (24 giờ). Cũng theo lộ trình trên, trường hợp thay đổi thông tin sẽ được xử lý không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đồng thời, BHXH Việt Nam đang nghiên cứu cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân tham gia BHYT tại một số địa phương, thay thế thẻ BHYT giấy hiện nay. Việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp tiết kiệm chi phí cho ngành BHXH; thuận lợi trong khám, chữa bệnh và cơ sở y tế kiểm soát được quá trình khám, chữa bệnh của người bệnh.

Do thẻ BHYT mới không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày...) như trước đây, mà chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày.../…/… Nên để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động tra cứu theo mã số thẻ trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn vào mục “tra cứu trực tuyến”; danh sách cấp thẻ lưu tại đơn vị quản lý đối tượng... hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến Tổng đài theo số 1900 96.96.68 để được giải đáp.

T.V (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên