Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 29-07-2016 | 09:01:06

 - Công ty có sử dụng phần mềm KBHXH, ngày 16-6 có nộp hồ sơ tăng mức đóng cho một người trong công ty thông qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN, có nhận được giấy xác nhận của BHXH là gửi thành công. Vậy chúng tôi có cần chờ lấy giấy trả kết quả và kết quả trả về mail hay là cổng BHXH? Và bây giờ nộp tiền BHXH thì nhận thông báo kết quả bằng cách nào?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương: Hiện nay tất cả giao dịch về BHXH đều thông qua cổng điện tử với chữ ký số đã được thông báo, như vậy việc bạn kê khai danh sách trích nộp và thực hiện giao dịch thành công tức là thông tin của bạn đã được xác nhận. Phiếu thông báo kết quả đóng BHXH - BHYT - BHTN của đơn vị cũng được cơ quan BHXH gửi qua mạng điện tử hàng tháng từ ngày 12 đến 15 của tháng. Đây là thông báo để đơn vị làm căn cứ đối chiếu với danh sách đã nộp biết được số cần trích nộp trong tháng của đơn vị mình. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với cán bộ làm công tác chuyên quản thu phụ trách đơn vị mình để được giải thích rõ hơn theo tình hình thực tế của đơn vị mình

- Tôi là công nhân ở công ty KCN Sóng Thần. Công ty có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi. Thời gian đóng BHXH khoảng 4 tháng, thì tôi nghỉ việc. Do không hiểu thủ tục nên tôi không đề nghị công ty chốt sổ BHXH và cũng chưa hưởng bất kỳ quyền lợi gì liên quan đến BHXH. Nay, tôi bắt đầu xin đi làm ở công ty tại Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7 vào tháng 5-2016. Nay công ty mới đóng bảo hiểm cho tôi nhưng khi tra cứu thì được biết tôi đã đóng bảo hiểm rồi, đã có sổ và yêu cầu tôi cung cấp sổ bảo hiểm. Nay tôi hỏi là:

1. Đã lâu rồi, hiện công ty đã không còn nữa và tôi không tìm được, vậy thì sổ bảo hiểm trong trường hợp của tôi BHXH Bình Dương có còn lưu trữ không. Nếu có thì tôi cần phải làm gì để nhận lại sổ của mình?

2. Trường hợp không có thì tôi có thể đề nghị cấp mới sổ bảo hiểm cho tôi không và tôi đồng ý hủy những thời gian đóng bảo hiểm trước đây. Và thủ tục phải làm những gì?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương: Theo quy định của Luật BHXH thì sổ BHXH được cấp đối với từng lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở giải quyết các chế độ BHXH theo quy định. Vì vậy mỗi người lao động chỉ được cấp 1 số sổ duy nhất cho 1 lần tham gia BHXH đầu tiên, xem như là mã quản lý về BHXH đối với người lao động trong suốt quá trình tham gia BHXH. Như vậy, bạn đã có số sổ BHXH do tỉnh Bình Dương cấp lần đầu, đề nghị bạn cung cấp số CMND để chúng tôi tiện tra cứu và có thông tin sớm nhất đến bạn để bạn cung cấp số sổ BHXH cho đơn vị mới tham gia tiếp tục. Tiếp theo bạn sẽ liên hệ trực tiếp với BHXH nơi cấp sổ BHXH để được hướng dẫn cấp lại sổ BHXH theo đúng quy định. Nếu sổ BHXH của bạn do BHXH tỉnh Bình Dương cấp thì bạn liên hệ tại địa chỉ số 18A đường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và tra kết quả thủ tục hành chính.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên