Người lao động đặt câu hỏi - cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 29-08-2016 | 08:09:22

- Công nhân được nghỉ thai sản từ ngày 11-12-2014 đến ngày 11-6- 2015, nhưng công nhân này xin nghỉ đến hết tháng 6 đầu tháng 7 mới đi làm lại thì sẽ báo tăng lao động vào tháng nào? Đến tháng 7 công nhân đó mới đi làm lại thì có được hưởng chế độ dưỡng sức không?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh: Theo quy định hiện nay thì lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng, hết thời gian thai sản thì tùy theo tình hình của cá nhân, người lao động xin nghỉ thêm không hưởng lương. Như vậy, khi người lao động trở lại làm việc vào tháng nào thì sẽ tiếp tục tham gia BHXH của tháng đó. Trong trường hợp này, nếu người lao động trở lại làm việc vào ngày 1-7-2015 thì sẽ tham gia BHXH (tức là báo tăng lao động) vào tháng 7-2015.

Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức sau thai sản: Trong khoảng thời gian 60 ngày tính từ thời điểm lao động nữ trở lại làm việc sau khi hết thời gian hưởng chế độ khi sinh con là 6 tháng và thời gian nghỉ thêm đối với trường hợp sinh đôi trở lên, mà sức khỏe còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

- Tôi đăng ký KCB ban đầu ở bệnh viện xa nhà, hôm trước vì bị cấp cứu nên phải đến bệnh viện ở gần nhà, khi chuyển viện bằng xe cấp cứu thì bệnh viện không trừ vào BHYT. Vậy đúng hay sai?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH tỉnh: Theo quy định của Luật BHYT, khi tham gia BHYT thì phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT quy định theo từng nhóm đối tượng mà được quỹ BHYT chi trả các chi phí. Tại Điều 21 Luật BHYT năm 2014 (Số 46/2014/QH13 ngày 13- 6-2014) chúng tôi xin trích dẫn các đối tượng được hưởng chi phí chuyển viện để bạn tham khảo:

- “Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội đang tại ngũ; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng công an nhân dân, học viên công an nhân dân, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo chế độ, chính sách đối với học viên ở các trường quân đội, công an;

- Người có công với cách mạng, cựu chiến binh;

- Trẻ em dưới 6 tuổi;

- Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng;

- Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo;

- Thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ…”.

- Trước đây, tôi làm tại công ty A. Hiện tôi nghỉ làm ở công ty A và sang công ty B làm và công ty B yêu cầu nộp sổ BHXH nhưng sổ BHXH của tôi thì khoảng 1 tháng sau công ty A mới giải quyết cho tôi. Tôi phải làm sao để được làm tại công ty B?

- Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH tỉnh: Bạn có thể cung cấp số sổ BHXH cho công ty B để được tiếp tục tham gia BHXH. Khi nào sổ BHXH tại công ty A trả về bạn nộp cho công ty B để nhân sự công ty quản lý sổ BHXH cho người lao động theo đúng quy định.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên