Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 12-01-2017 | 22:10:04

 - Trước khi vào công ty, công nhân K. có mua BHYT tự nguyện tại xã phường (thời hạn từ 7-4-2016 đến 7-4-2017 hết hạn). Đến tháng 9-2016, anh K. có ký hợp đồng với công ty (công ty có tham gia đủ 3 loại bảo hiểm bắt buộc). Như vậy, trường hợp này có được coi là bị trùng bảo hiểm y tế (BHYT) không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương: Đây là trường hợp cấp trùng thẻ BHYT, do yếu tố ngưi lao động không khai báo đã có thẻ BHYT tham gia theo hộgia đình (gọi là thBHYT tự nguyện trước đây). Đơn vị hướng dẫn người lao động liên hệcơ quan BHXH cấp huyện để làm thủ tục hoàn trả tiền đđng tham gia BHYT theo hộgia đình cho thời gian sử dụng còn lại bị trùng.

- Những thuốc vượt tuyến dùng để điều trị những bệnh lý nội khoa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (ví dụ: ceftriaxone) khi đơn vị sử dụng, muốn được quyết toán yêu cầu phải có kỹ thuật vượt tuyến kèm theo. Xin hỏi kỹ thuật vượt tuyến kèm theo là gì khi viêm phổi không đáp ứng kháng sinh muốn đổi qua ceftriaxone hoặc nhiễm trùng đường ruột dọa sốc?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo quy đnh ca Bộ Y tế, trưng hp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện đưc các dch vkỹ thuật ca tuyến cao hơn theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật thìđưc sdng các thuốc theo danh mc thuốc quy đnh đối vi tuyến cao hơn, phù hp vi dch vkỹ thuật đã đưc cấp có thẩm quyn phê duyệt. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổng hp, gi danh mc thuốc cho tổ chức BHXH đlàm cơ sở thanh toán. Như vậy, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổng hp, gi danh mc thuốc cho cơ quan BHXH đlàm cơ sở thanh toán.

- Việc hàng tháng đi đăng ký thất nghiệp có thể thay đổi rà soát bằng thông tin điện tử khi có việc làm và thông báo cho người lao động đến nhận tiền trợ cấp (bằng các phương tiện bưu điện hoặc gọi điện) mà không phải tháng nào cũng đến Trung tâm Dịch vụ việc làm báo cáo, giảm bớt sự đi lại cho người lao động?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo Khon 1, Điu 10, Thông tư số28/2015/TT-BLĐTBXH: “Trong thi gian hưởng trcấp thất ngiệp, hàng tháng ngưi lao động phi trực tiếp thông báo vviệc tìm kiếm việc làm…”.

Đtránh lm dng quỹ BHTN cũng như bảo đảm chếđộtrợ cấp thất nghiệp được chi trả theo đúng nguyên tắc “Bo him thất nghiệp làchế độ nhằm bù đp một phần thu nhập ca ngưi lao động khi bmất việc làm, hỗ trngưi lao động hc ngh, duy trìviệc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bo him thất nghiệp” nên rất mong người lao động chấp hành đúng quy định.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
BHYT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên