Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 17-01-2017 | 08:45:58

 - Lao động nữ nghỉ 6 tháng thai sản, thời gian này công ty và người lao động (NLĐ) không phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), vậy 6 tháng này NLĐ nữ được hưởng mức lương tham gia BHXH như thế nào?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Căn cứ khoản 4, Điều 12, Thông tư số59/2015/TT-BLĐTBXH: Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng BHXH quy định tại Khoản 2 Điều này, được ghi theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

- Các loại giấy tờ sau có được BHXH chi trả trợ cấp ốm đau hay không: Giấy ra trạm, giấy xuất trạm, giấy đề nghị hưởng mẫu in có mộc đỏ của trạm y tế, giấy chứng nhận nằm viện, phiếu đặt vòng ở trạm y tế thuộc vùng sâu, vùng xa?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Hiện tại hồ sơ hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo Quyết định số636/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam gồm:

+ Điều trị nội trú: Giấy ra viện (bao gồm: Giấy ra trạm, giấy xuất trạm).

+ Điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (mẫu C65-HD) thống nhất theo mẫu của BHXH Việt Nam ban hành trên toàn quốc. Do đó, giấy đề nghị hưởng mẫu in có mộc đỏ của trạm y tế, giấy chứng nhận nằm viện, phiếu đặt vòng ở trạm y tế sẽ không được thanh toán.

- Khi sử dụng thẻ BHYT nên thông tuyến tỉnh giữa các tỉnh với nhau để dễ dàng trong việc sử dụng thẻ BHYT?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Hiện tại chưa có quy định về khám chữa bệnh BHYT thông tuyến tỉnh giữa các tỉnh với nhau. Theo Luật BHYT sửa đổi, bổsung thìviệc khám chữa bệnh BHYT thông tuyến tỉnh giữa các tỉnh với nhau sẽđược thực hiện kểtừngày 1-1-2021 trởđi vàchỉáp dụng đối với trường hợp nằm viện điều trịnội trú.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên