Người lao động đặt câu hỏi – cơ quan Bảo hiểm Xã hội trả lời ngày 10-9

Cập nhật: 10-09-2016 | 09:16:03

 - Tôi đang là công nhân viên tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được 2,5 năm, cuối năm 2015 tôi nghỉ việc thì được hưởng BHXH một lần không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Như bạn hỏi, nếu cuối năm 2015 bạn mới nghỉ việc thì: Tại Điều 60 của Luật BHXH có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 có quy định về điều kiện để hưởng BHXH 1 lần.

Thời gian vừa qua nhận được phản ánh từ phía người lao động. Hiện nay Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội sửa đổi để phù hợp với thực tế bảo đảm quyền lợi cho người lao động, tính nhân văn hướng đến mục tiêu an sinh xã hội lâu dài có lợi cho người lao động về sau và phù hợp với nguyện vọng của người lao động.

- Tôi đi làm từ tháng 8-2014 và sau đó 1 tháng tôi có thai. Đến tháng 10 tôi mới tham gia BHXH. Theo dự kiến sinh của tôi là tháng 6-2015, vậy tôi có được nhận trợ cấp thai sản không?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Điều kiện hưởng chế độ thai sản là phải có 6 tháng đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Nếu đáp ứng được điều kiện trên thì được hưởng chế độ thai sản. (Bạn tính ngược từ ngày sinh con trở về trước có 6 tháng tham gia BHXH).

- Ngày 6-4-2015, tôi có quyết định thất nghiệp và chưa nhận được sổ BHXH. Nếu đợi cuối tháng nhận sổ BHXH, trong khoảng thời gian này tôi phải đợi có sổ bảo hiểm mới làm thủ tục thất nghiệp? Hay tôi có thể xin xác nhận chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp nơi tôi đăng ký thất nghiệp và xin giấy về quê (Hà Tĩnh) làm thủ tục hồ sơ đăng ký thất nghiệp?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh: Để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để đăng ký thất nghiệp.

Thủ tục:

- Đơn đề nghị theo mẫu.

- Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Quyết định thôi việc (sa thải, kỷ luật…) hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

- Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.

Như vậy, bạn có thể nhận trợ cấp thất nghiệp tại địa phương nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú khi có đầy đủ các yêu cầu nêu trên và không phải xác nhận chuyển tỉnh như trước đây.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên