Người lao động và niềm vui năm mới

Cập nhật: 23-12-2019 | 09:35:01

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 90/2019/NĐ-CP, quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, từ ngày 1-1-2020, lương tối thiểu vùng tăng từ 150.000 - 240.000 đồng/người/tháng (tăng 5,5%). Được tin này, hàng chục triệu công nhân lao động trên cả nước vui mừng, bởi với họ thu nhập không gì khác ngoài lương, do đó, lương tăng sẽ có thêm một khoản thu nhập trong năm tới.

Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện tăng lương tối thiểu này vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn. Tiền lương và thu nhập của người lao động có liên quan hữu cơ với nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Tùy theo mức trượt giá hàng năm, nhiều năm qua người lao động đều đặn được tăng lương bình quân từ 5 - 6%/ năm, song nếu tính mức trượt giá thực tế tăng nhanh hơn tiền lương thì việc tăng hàng năm này không còn nhiều ý nghĩa nữa.

Theo đánh giá của Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, “69% công nhân lao động không có đủ tiền để trang trải cho sinh hoạt của mình, 31% nói họ không tiết kiệm được gì từ tiền lương”. Qua số liệu trên, có thể khẳng định rằng, phần lớn người lao động hiện nay đều có mức lương dưới mức chuẩn để đủ sống.

Thực tế, hiện nay công nhân ở các khu công nghiệp sống ở nhà trọ không bảo đảm những điều kiện tối thiểu để duy trì sức khỏe dài lâu cho mình. Thu nhập hàng tháng cho chi tiêu rồi nhiều người không có tiền dự phòng cho những lúc ốm đau, hoạn nạn. Vì vậy, về lâu dài, người lao động cần được đãi ngộ theo xu hướng ngày càng được cải thiện, trước hết là được bù đắp để tái sản xuất giản đơn cho bản thân mình. Nếu tiền lương thu nhập không đủ sống tối thiểu, sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy cho bản thân và gia đình họ đồng thời cho cả xã hội. Chính vì vậy phải đặt ra một cách nghiêm túc việc quan tâm đúng mức, bảo đảm tiền lương và thu nhập cho người lao động trong xã hội.

Mặt khác, các chính sách và luật pháp có liên quan đến công nhân và lao động cần chặt chẽ minh bạch, theo hướng tạo điều kiện cho công nhân và giới chủ doanh nghiệp có những thương lượng bàn bạc một cách thấu đáo và hợp lý, hợp pháp để vừa có lợi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vừa quan tâm đến đời sống người lao động một cách thỏa đáng. 

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên