Người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

Cập nhật: 04-05-2015 | 07:37:43

Không chỉ đóng góp công sức, trí tuệ và cả xương máu cho nền độc lập của dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả giúp nước bạn Campuchia, những người lính Cụ Hồ năm xưa tiếp tục có những chiến công trên mặt trận kinh tế. Các cựu chiến binh (CCB) nay vẫn cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh (QP-AN) của Bình Dương.

 

 CCB Phạm Văn Học (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) kinh doanh giỏi, vươn lên khá giả. Ảnh: K.VÂN

Đoàn kết giúp nhau vượt khó

Mỗi người một quê, một chiến trường, một đơn vị khác nhau, sau khi hoàn thành nghĩa vụ cao cả với đất nước họ lại trở về cuộc sống đời thường. Với truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, sau ngày đất nước thống nhất, dưới sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh, các CCB đã vượt qua khó khăn, thách thức trong cuộc sống, vươn lên để tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ trên mặt trận kinh tế. Đặc biệt, sự đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng được đánh giá là một chiến công trên mặt trận mới của những CCB trong tỉnh.

Sau khi trở về cuộc sống đời thường, đa số hội viên Hội CCB tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người từ các vùng miền trong cả nước đã chọn mảnh đất Bình Dương hiền hòa, năng động để gắn bó cuộc sống gia đình.

Theo ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, trong những năm đầu hội mới thành lập, tỷ lệ cán bộ, hội viên nghèo chiếm trên 60%. Kinh tế chung của tỉnh lúc bấy giờ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên điều kiện về vốn, về kỹ thuật và cây, con giống cũng chưa bảo đảm cho việc sản xuất, kinh doanh. Song, truyền thống “Tự lực, tự cường” của quân đội ta đã được các CCB vận dụng và phát huy hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Nhiều CCB đã không kể ngày đêm, mưa nắng, lấy công sức của mình làm chính; có những CCB cầm cố tài sản để kinh doanh, sản xuất, thực hiện con đường lao động, chắt chiu tích lũy… để bảo đảm cuộc sống gia đình, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Viết tiếp chiến công

Không những bằng nghị lực và sự cần cù, chịu thương chịu khó, những năm qua, với chính sách ưu đãi về vốn, hỗ trợ về kỹ thuật của Nhà nước, cùng với tinh thần đoàn kết, Hội CCB tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua CCB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; đẩy mạnh hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi cho hội viên. Phong trào đã tạo ra động lực mới trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chỉ tính trong 5 năm gần đây (2009-2014), hơn 10.000 hội viên CCB được vay vốn với số tiền trên 160 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, việc phát huy nội lực để cùng nhau phát triển cũng góp phần đem lại hiệu quả thiết thực. Trong 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã huy động cho vay xoay vòng với số tiền 9 tỷ 098 triệu đồng. Sự hài hòa giữa chính sách xã hội và nội lực trong hội đã giúp cho nhiều CCB phát triển vườn cao su, vườn cây ăn trái, trang trại chăn nuôi; mở các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh… khá thành đạt. Hiện nay, Hội CCB tỉnh có 400 hội viên là chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động; nhiều hội viên CCB có thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng. Hiện nay, hội viên có thu nhập mức khá và giàu chiếm hơn 70%.

Kinh tế gia đình phát triển ổn định đã tạo thuận lợi cho các CCB hoạt động nghĩa tình cụ thể, thiết thực. Từ năm 2009 đến nay, các CCB đã đóng góp xây tặng 80 căn nhà Nghĩa tình đồng đội, nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 7 căn, với kinh phí 3 tỷ 641 triệu đồng cho hội viên nghèo. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xã hội cũng được các cấp Hội CCB trong tỉnh chung tay, góp sức.

Ông Lê Minh Xuân cho biết thêm, kinh tế gia đình phát triển ổn định, đời sống vật chất và tinh thần nâng cao, quyền lợi chính đáng của các CCB được bảo đảm chính là động lực để 778 tổ chức Hội CCB trong tỉnh duy trì chế độ sinh hoạt đúng quy định, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt bảo đảm từ 80% trở lên. Hàng năm, qua bình xét đánh giá có 98% hội cơ sở và 96% chi hội đạt trong sạch vững mạnh; trên 98% hội viên CCB đạt chuẩn hội viên gương mẫu, không có hội viên vi phạm pháp luật.

Những thành tích quan trọng trên mặt trận mới, cùng với nhiều hoạt động công tác hội, như: Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; xây dựng hội trong sạch vững mạnh… đã góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH và củng cố, giữ vững QP-AN. Có thể khẳng định, đây là thành tích của các CCB trong tỉnh trên mặt trận mới - xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

 THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên