Người lính lái xe mẫu mực

Cập nhật: 25-05-2018 | 08:54:39

Gặp trung úy Vũ Đăng Mạnh (lái xe Đại đội 2, Tiểu đoàn Vận tải 6, Cục Hậu cần, Quân đoàn 4) giữa cái nắng gay gắt của những ngày cuối mùa khô, khi anh từ khu kỹ thuật về đơn vị; đưa tay lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh tâm sự: “Hạnh phúc của người lính lái xe là được cầm lái và thực hiện nhiệm vụ của người quân nhân trong quân đội...”.

 Trung úy Vũ Đăng Mạnh kiểm tra kỹ lưỡng xe trước khi vận hành. Ảnh: Đ.V.K

 Sinh ra và lớn lên tại quê hương năm tấn Thái Bình anh dũng, năm 1997 anh Vũ Đăng Mạnh nhập ngũ với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội. Ước vọng này đã thành hiện thực khi sau đó, anh được cử đi học lái xe tại trường Kỹ thuật ô tô 2 Nha Trang (Khánh Hòa). Năm 1999, anh tốt nghiệp ra trường và về công tác tại Tiểu đoàn Vận tải 6, một đơn vị vận tải cấp chiến dịch của Quân đoàn 4. Tại đây, anh có điều kiện tiếp xúc với nhiều dòng xe, loại xe mới và tình yêu của người lính với những chiếc xe bắt đầu nên duyên. Khi được giao bất cứ loại phương tiện gì, anh đều hết lòng chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện. Mặc dù không được đào tạo chuyên sâu về sửa chữa, nhưng với tinh thần ham học hỏi, anh đã tự mày mò, nghiên cứu và nắm chắc nguyên lý hoạt động, ưu, nhược điểm của từng dòng xe, loại động cơ. Hầu hết, các loại xe được giao phụ trách, dù thiết kế đơn giản hay phức tạp, chất lượng còn tốt hay đã xuống cấp, đều được anh chăm sóc, bảo dưỡng kỹ càng, bảo đảm “sạch trong, bóng ngoài”, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có lệnh.

Có khi lộ trình vận chuyển phải qua nhiều địa hình phức tạp như trong thành phố với lưu lượng phương tiện tham gia rất đông và địa hình rừng núi mùa mưa đường hay bị trơn trượt, sạt lở, nếu người lái xe không làm chủ kỹ thuật, phương tiện, bình tĩnh xử trí, tai nạn rất dễ xảy ra. Vì vậy, trước khi đi công tác, anh luôn kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng kỹ thuật xe, nổ máy chạy thử để phát hiện các hỏng hóc. Quá trình vận chuyển, anh luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh vận chuyển của chỉ huy đội hình, đặc biệt là các quy định về cự ly, tốc độ; không chở hàng quá tải, quá khổ làm giảm tuổi thọ, độ bền cho phương tiện, máy móc. Khi cầm lái, anh luôn tập trung cao độ, thận trọng, chính xác khi xử trí các tình huống; tuyệt đối không sử dụng các loại rượu, bia. Anh Mạnh xác định: “Càng làm nhiệm vụ xa đơn vị, dài ngày, độc lập, càng phải tự nghiêm khắc với bản thân mình, vì nếu để xảy ra vụ việc, lúc đó sẽ không có chỉ huy, đồng đội trợ giúp ngay được”. Với tay nghề vững vàng, tinh thần làm việc nghiêm túc, đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, nên xưa nay, mặc dù đã điều khiển nhiều loại phương tiện trên các loại địa hình khác nhau nhưng trung úy Vũ Đăng Mạnh chưa để xảy ra vụ việc mất an toàn giao thông nghiêm trọng nào. Đăc biệt, hiện nay anh đang giữ thành tích đáng nể: Vận chuyển 150 chuyến, chở 600 tấn hàng hóa các loại, với hơn 10.000km bảo đảm tuyệt đối an toàn. Tháng 4-2013, tại hội thi “Xe tốt, lái xe an toàn” toàn quân, với tay nghề vững vàng của anh, Tiểu đoàn Vận tải 6 đã đạt giải nhì toàn quân.

Nhận thấy anh có trình độ tay nghề vững và nhiều kinh nghiệm trong vận chuyển nên hàng năm, tại các khóa bổ túc lái xe tác chiến của Quân đoàn 4, cấp trên đều tin tưởng chọn anh làm giáo viên hướng dẫn. Khi được giao nhiệm vụ, anh luôn nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn tỉ mỉ các kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm cho đồng nghiệp. Ở đơn vị, mặc dù có thâm niên công tác, nhưng anh sống rất chân tình, cởi mở, sẵn sàng chỉ bảo, “truyền nghề” cho các thế hệ sau. Từ khi tham gia công tác đến nay, anh đã trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ nhiều lái xe mới ra trường, từ yếu lên trung bình, từ trung bình lên khá, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ giỏi về xe, trung úy Vũ Đăng Mạnh còn rất tích cực tham gia công tác tăng gia sản xuất. Khi đi làm nhiệm vụ xa đơn vị, anh luôn quan tâm, tìm hiểu các mô hình tăng gia sản xuất của địa phương và các đơn vị bạn để đề xuất với chỉ huy đơn vị triển khai, áp dụng các mô hình vườn-ao - chuồng, phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết khí hậu, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với tấm lòng nhiệt tình, trách nhiệm và trình độ tay nghề cao, trung úy Vũ Đăng Mạnh đã được đơn vị tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được mọi người trong đơn vị yêu mến, kính trọng. Khi hỏi về động lực nào đã thôi thúc khi làm nhiệm vụ, anh tâm sự: “Là một quân nhân, một đảng viên trách nhiệm của mình là phải phấn đấu, đóng góp công sức, trí tuệ để xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ”.

 ĐINH VĂN KHỎE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên