Người lính phòng hóa trên mặt trận chống dịch…

Cập nhật: 09-07-2021 | 09:46:04

Luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn PH38, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 đã triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện đến tuyến đầu, phối hợp với lực lượng địa phương phun khử khuẩn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.


Lực lượng bộ đội hóa học huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tham gia cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh

Phát huy tinh thần sáng tạo

Chúng tôi vừa có dịp đến thăm Tiểu đoàn PH38 thuộc Phòng Hóa học (PH38), Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 (TP.Dĩ An). Trong những ngày nắng nóng, đội ngũ cán bộ, nhân viên Tiểu đoàn PH38 vẫn say mê với những cải tiến, thay đổi và bổ sung để tăng tính năng, hiệu quả cho xe phun khói KH-01 trong phun khử trùng, khử khuẩn. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lãnh đạo đơn vị cùng tập thể cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng chiến đấu, nhận nhiệm vụ giúp đỡ cho các địa phương khi có yêu cầu. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ cho thấy việc cơ động ra vào các khu chợ, ngõ phố, đường hẹp, khu vực đông dân cư nếu sử dụng xe cỡ lớn thì rất khó khăn, đó là chưa nói đến việc bảo đảm hiệu quả của lượng hóa chất, bề mặt phun khử khuẩn theo yêu cầu.

“Trước những khó khăn trên, được sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, trực tiếp là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Quân đoàn đã giao cho bộ đội hóa học phải khẩn trương nghiên cứu, cải tiến phương tiện để phục vụ nhiệm vụ khử trùng, dập dịch. Với quyết tâm nhanh chóng cải tiến phương tiện theo yêu cầu, tập thể cán bộ, chiến sĩ PH38 đã ngày đêm nghiên cứu, cải tiến phương tiện phun khói KH-01 để ứng dụng thành phương tiện khử trùng, khử khuẩn, thuận tiện vào các khu phố, ngõ hẻm. Chỉ sau một thời gian ngắn sản phẩm đầu tay xe phun khói KH-01 đã được trang bị thêm tính năng phun khử khuẩn đạt yêu cầu được giao”, đại tá Chu Danh Xuân, Trưởng phòng Hóa học Quân đoàn 4 chia sẻ về cải tiến phương tiện tham gia phòng, chống dịch bệnh Coivd-19.


Cán bộ, chiến sĩ Phòng PH38 cải tiến xe phun khói KH-01

Tiếp câu chuyện về quá trình cải tiến xe KH-01 của đơn vị, thiếu tá Hoàng Tiến Dũng chia sẻ thêm, sau các đợt triển khai lực lượng, phương tiện đến các khu vực phun khử trùng, khử khuẩn theo đề nghị của các địa phương, lực lượng đã thử nghiệm và vận hành bảo đảm các thông số kỹ thuật yêu cầu trong công tác phun hóa chất. Phương tiện bước đầu phát huy hiệu quả, cơ động rất cao trong việc di chuyển đến những vị trí đường hẹp, các ngõ hẻm, khu nhà trọ… Ngay sau khi thử nghiệm thành công, đơn vị đã thực hành tham gia khử khuẩn tại Sở Chỉ huy Quân đoàn, Bệnh viện Quân y 4 và các địa bàn TP.Thuận An, TX.Tân Uyên. Các thông số kỹ thuật mật độ phun khử khuẩn từ phương tiện đạt yêu cầu, hiệu quả.

Sẵn sàng nhiệm vụ dập dịch

Với nhiệm vụ của người lính trong thời bình, được giao trọng trách sẵn sàng chiến đấu trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi nhận được lệnh, công tác huấn luyện, nhất là thực hiện các kỹ năng cần có của ngưới lính phòng hóa luôn được đơn vị quan tâm để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cá nhân cũng như tập thể trong đơn vị. Với phương tiện xe KH-01 cải tiến vừa hoàn thành của bộ đội hóa học Quân đoàn 4 đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhằm mong muốn hỗ trợ kịp thời, hiệu quả công tác khử trùng, khử khuẩn góp phần dập dịch trên địa bàn có hiệu quả. Đại tá Chu Danh Xuân chia sẻ: “Cải tiến được triển khai và hoàn thiện chỉ trong thời gian ngắn. Sau khi đề xuất ý tưởng cải tiến cho xe KH-01 với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Quân đoàn và được sự chấp thuận, chúng tôi đã nhanh chóng mua vật tư, máy móc và lắp ráp trong vòng 2 ngày. Hiện phương tiện vẫn đang tiếp tục được cải tiến, bổ sung thêm để hoàn chỉnh hơn”.


Xe phun khói KH-01 phục vụ khử khuẩn tại TP.Thuận An

Thiếu tá Phan Văn Định, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Phòng hóa 38, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, cho biết cải tiến thiết bị khử trùng gắn trên xe KH-01 hút và phun dung dịch theo nguyên lý dùng 2 máy bơm cao áp sử dụng nguồn điện 220v từ máy phát có sẵn trên xe để tạo áp suất đường phun. Hệ thống đường ống dẫn phun ra ngoài dạng hơi sương để khử trùng với chiều rộng đường phu 8m, cao 2,5m. Xe có thể khử trùng các con đường hẹp, ngõ phố có khúc cua gấp mà xe cỡ lớn không thể vào được. Cũng theo thiếu tá Định, hiện phương tiện vẫn đang được tập thể cán bộ, chiến sĩ tiếp tục hoàn thiện tốt hơn. Kết quả cải tiến KH-01 của bộ đội hóa học Quân đoàn 4 sau quá trình thử nghiệm, làm nhiệm vụ đã được đánh giá cao về mặt chuyên môn kỹ thuật, mang lại hiệu quả cao trong ứng dụng phun khử trùng, khử khuẩn dập dịch. Quá trình khử khuẩn cũng có nhiều ưu điểm, thuận lợi như việc có thể tự bổ sung nước cấp pha dung dịch từ các thiết bị cung cấp nước hoặc bơm từ ao, hồ rất tiện lợi, không phải cần xe tiếp nước như các phương tiện đã có trước đây.

Có thể nói, việc cải tiến xe phun khói KH-01 bộ đội hóa học Quân đoàn 4 phục vụ nhiệm vụ khử trùng, khử khuẩn để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh là một cải tiến ý nghĩa, góp phần rất quan trọng cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên