Người lớn cần làm gì để trẻ không bị “xâm hại tình dục”

Cập nhật: 27-08-2018 | 08:53:15

Người xưa có câu “Trẻ em như tờ giấy trắng”, câu nói này luôn luôn đúng. Thế nhưng tờ giấy trắng ấy muốn duy trì được mãi đến khi đủ khôn để phân biệt và loại bỏ những điều xấu thì phải trải qua một thời gian quá dài, ít nhất là đến 18-20 tuổi. Để con cái phát triển cân đối cả về thể xác lẫn tinh thần, an toàn trong học tập và cuộc sống đời thường, nhất là không bị “xâm hại tình dục”. Theo suy nghĩ chủ quan của chúng tôi thì có hai điều mà cha mẹ, người thân, cần làm để con mình có thể tránh được kẻ xấu “xâm hại tình dục”.  

Thứ nhất: đối với cha mẹ và người có trách nhiệm: Tại sao tôi không đưa: cô, cậu, dì, dượng, chú, thím, ba mẹ nuôi, ba mẹ kế…là những người có trách nhiệm? Vì nếu, cha mẹ chủ quan tin tưởng “nhóm này” thì con em chúng ta sẽ gặp nguy hiểm. Trong bài viết trước tôi đã đề cập, có đến 90% kẻ xâm hại tình dục trẻ em là người gần gũi, quen biết (người quen của bố mẹ, hàng xóm, họ hàng, thầy giáo, bố đẻ, bố dượng…). Học sinh tiểu học, trung học, thậm chí trẻ em từ 3-5 tuổi thường là mục tiêu của loại tội phạm này.

Cha mẹ cần làm gì? Điều đầu tiên cha mẹ cần hình dung rằng tâm hồn trẻ như một tờ giấy trắng, đơn sơ trong sáng và không hề biết gì về những mưu mô ác ý thâm độc của người lớn. Do đó khả năng tự vệ là không có. Vì thế, cha mẹ cần dạy cho trẻ phân biệt các mức độ được phép gần gữi của từng đối tượng. Trước hết là những người ruột thịt, trẻ được quyền cho ôm hôn, bồng ẵm, tắm rửa, ngồi vào lòng, ngủ chung. Kế đến người thân như họ hàng, thầy cô, bạn bè, họ được quyền nắm tay thân mật như xoa đầu, vuốt tóc, vỗ vai. Tiếp theo là những người quen, hàng xóm, bạn bè của cha mẹ, trẻ được quyền bắt tay, chào hỏi trò chuyện. Cuối cùng là những người lạ, trẻ chỉ được vẫy tay chào, tạm biệt. Ngoài những người kể trên, cần dạy trẻ xua tay, không tiếp xúc, không cho đụng chạm, nói chuyện, khi người lạ chạm vào bất cứ vùng nào trên cơ thể bé cần lên tiếng, tỏ thái độ như hét to, bỏ chạy hoặc nhờ người thân giúp đỡ. Theo TS Vũ Thu Hương, giảng viên Đại học sư phạm, một điều rất quan trọng nữa là cha mẹ cần dạy cho trẻ quy tắc đồ lót, tức là khu vực cơ thể bên trong đồ lót của trẻ không ai được xâm phạm. Ai đụng vào khu vực đó của con là người xấu hết dù đó là người thân thiết đến thế nào. Đây là quy tắc đồ lót. Khi trẻ biết được quy tắc đồ lót này thì sẽ có thể giữ gìn bản thân tránh khỏi phần lớn các nguy cơ bị xâm hại.

Thứ hai về mặt pháp luật: Cha mẹ cần hiểu pháp luật và mạnh dạn tố cáo những hành vi xâm hại con cái mình. Không nên nể nang, sợ bêu xấu. Vì chiêu trò của kẻ xâm hại luôn hù doạ đưa ảnh, tung tin tạo áp lực. Theo luật hình sự sửa đổi,  xin trích 02 điều trong 05 điều luật quy định mức phạt với người có hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Điều 142: tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi….Nếu bị xác định có tính chất loạn luân, làm nạn nhân có thai, phạm tội hai lần trở lên, có tổ chức, nhiều người hiếp một người, phạm tội với người dưới 10 tuổi, làm nạn nhân chết hoặc tự sát… , người phạm tội sẽ bị phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Điều 144: tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi ….Tương tự như tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, thủ phạm cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi sẽ phải đối mặt khung hình phạt 12-20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Trong khả năng của một người làm công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ chúng tôi mong muốn gửi một vài thông điệp cảnh báo về “xâm hại tình dục trẻ em” để chúng ta cùng chung tay loại trừ những điều xấu ra ngoài thế giới trẻ thơ.  

 SỸ HOÀNG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên