Người mẹ một đời tần tảo

Cập nhật: 26-08-2014 | 08:52:04

Đến thăm mẹ Nguyễn Thị Chấp tại ngôi nhà tình nghĩa ở ấp 6, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, chúng tôi thật sự xúc động khi thấy mẹ vẫn còn khỏe mạnh. Mẹ rưng rưng nước mắt khi biết tin mình vừa được phong tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt này. Mẹ Nguyễn Thị Chấp có chồng và con gái hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.


  Mẹ VNAH Nguyễn Thị Chấp thắp hương cho chồng Ảnh: HỒNG NHUNG

Cuộc đời mẹ Nguyễn Thị Chấp là chuỗi ngày đầy gian truân, hy sinh nhưng cũng đáng tự hào với những thử thách kiên trung, oanh liệt. Chồng mẹ là liệt sĩ Nguyễn Văn Xược, đảng viên, bí thư chi bộ. Tiễn chồng lên đường tham gia kháng chiến được một thời gian, mẹ nhận tin dữ vào đúng ngày 28 tết. Chồng mẹ đã anh dũng hy sinh cuối năm 1965.

Mẹ Chấp có 5 người con, các con của mẹ đều có lòng yêu nước, sẵn sàng tham gia các hoạt động cách mạng. Con gái đầu lòng của mẹ Chấp là chị Nguyễn Thị Ngọc. Chị Ngọc vốn có năng khiếu văn nghệ, cùng với ý thức về lòng yêu nước sâu sắc, nối bước truyền thống cách mạng của gia đình, chị tham gia vào Đoàn Văn công tỉnh.

Chồng và con gái đầu lòng tham gia kháng chiến, mẹ ở lại quê nhà tần tảo lo cho đàn con nhỏ. Một lần, giặc càn đến quê hương, bắt người chở xuống Biên Hòa. Lúc đó, mẹ Chấp đang mang thai. Được khoảng 1 tuần, chúng thả nên mẹ về Vĩnh Cửu, Đồng Nai lánh nạn. Tại đây, mẹ làm hậu phương vững chắc cho lực lượng bộ đội ta. Trong một lần đi chợ mua thức ăn cho bộ đội, mẹ bị địch phát hiện, bắt giam ở tỉnh Phước Thành cũ. Mãi đến ngày Phước Thành giải phóng, mẹ mới được trở về nhà.

Ông Nguyễn Văn Đỡ, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên: Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách được địa phương xem trọng, quan tâm sâu sắc. Hàng năm vào những dịp lễ tết, địa phương đều cử cán bộ đến thăm hỏi và tặng quà cho những gia đình có công. Các chế độ trợ cấp được thực hiện nghiêm túc, chu đáo, kịp thời.

Năm 1968, mẹ hay tin chị Ngọc hy sinh. Cố nén nỗi đau mất con, mẹ vẫn âm thầm làm công việc tiếp tế cho cách mạng. Sau ngày giải phóng, mẹ trở lại quê hương Thường Tân sinh sống cho đến ngày nay. Với những cống hiến cho cách mạng, mẹ Nguyễn Thị Chấp đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huy chương Kháng chiến hạng nhì.

Sinh năm 1928, ở tuổi 86, mẹ vẫn còn minh mẫn và khỏe mạnh. Mẹ Chấp đang sống cùng gia đình người con trai út. Dù đã có các con, các cháu đỡ đần, chăm lo chu đáo nhưng mẹ vẫn tảo tần, tự tay làm những công việc thường ngày như nấu cơm, kiếm củi, chẻ củi. Từ 6 năm nay, chứng bệnh cao huyết áp khiến mẹ có phần yếu hơn trước, nhưng ký ức về những năm tháng oai hùng vẫn còn in đậm trong lòng mẹ. “Được tin đợt này được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ vui mừng, phấn khởi lắm. Dù bệnh nhưng mẹ sẽ cố gắng ăn uống để có sức khỏe tham dự ngày lễ này”, mẹ Chấp tâm sự trong niềm xúc động.

 HỒNG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên