Bỗng dưng bị chia đất:

Người mua đất hợp pháp bị thiệt

Cập nhật: 07-04-2017 | 07:11:10

Sau 15 năm nhọc công chăm bón vườn cao su xanh tốt, giờ đây ông Nguyễn Văn Thảo (ngụ ấp 3, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng) không khỏi nhói lòng trước phán quyết của tòa sơ thẩm tuyên hơn nửa diện tích khu vườn phải chia cho người được thừa kế. Vào thời điểm đó, khu đất này được ông Thảo mua lại hợp pháp, được chính quyền các cấp ở địa phương ký xác nhận sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hẳn hoi!

Mua đất hợp pháp

Năm 2002, ông Nguyễn Văn Thảo mua lại diện tích đất gần 5.700m2 từ ông Lường Huy Đại với giá 85 triệu đồng, đây là số tiền lớn đối với những người nông dân như ông Thảo tại thời điểm đó. Việc mua bán khu đất này diễn ra công khai, ông Thảo đã thuê người trồng lại vườn cao su. Chính quyền địa phương các cấp huyện Bến Cát lúc đó ký xác nhận cho ông Thảo làm thủ tục sang tên sổ đỏ một cách hợp pháp. Tuy nhiên, khoảng 2 năm sau đó, ông Thảo đã bị bà Phan Thị Ánh Tuyết khởi kiện đòi lại đất.

Khu đất này trước đây là của ông Phan Văn Tấn và vợ là bà Huỳnh Thị Xê. Hai ông bà có 4 người con là Phan Thị Ánh Tuyết, Phan Văn Sáu, Phan Văn Sang và Phan Văn Bảy. Cả hai vợ chồng ông Tấn, bà Xê đã chết cùng năm 1998. Năm 1999, con trai ông Tấn là ông Phan Văn Bảy và Phan Văn Sang chuyển nhượng phần đất trên cho ông Kim Văn Thanh. Sau đó, ông Thanh được sang tên cấp sổ đỏ. Đến năm 2001, ông Thanh chuyển nhượng phần đất trên cho ông Lường Huy Đại, nhưng chưa làm thủ tục sang tên.

Năm 2002, ông Đại chuyển nhượng phần đất trên cho ông Thảo. Ông Đại nhớ lại: “Vào khoảng thời gian mua đất của ông Thanh, vợ tôi đổ bệnh, trong nhà không còn tiền ăn chứ đừng nói đến việc làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Quá túng quẩn, tôi sang nhượng lại cho anh Thảo phần đất này. Sau đó, tôi đã nhờ anh Thanh sang tên sổ đỏ qua cho anh Thảo, tất cả đều hợp pháp. Việc chúng tôi mua bán rất công khai, người dân địa phương ai cũng biết”.

Phần đất mà ông Thảo mua lại của ông Thanh

Đến năm 2004, bà Phan Thị Ánh Tuyết, con gái ông Tấn, viết đơn khỏi kiện đòi lại đất từ tay ông Thảo theo Luật Thừa kế. Bà Tuyết cho rằng, bản thân bà và ông Phan Văn Sáu không ký xác nhận bán đất. Nói về việc này, ông Đại tỏ ra bức xúc: “Chúng tôi không nhớ chính xác trước kia vợ chồng cô Tuyết ở đâu trên địa phương. Tuy nhiên, trong thời gian ông Tấn bệnh đau thì cô Tuyết dọn về sống chung để chăm sóc ba mẹ. Khi tôi mua đất của ông Thanh, thì thấy cô Tuyết có cất một căn nhà nhỏ phía sau khu đất để hai vợ chồng sinh sống. Tôi hỏi thì ông Thanh cho biết cô Tuyết có hoàn cảnh khó khăn, nên ông Thanh cắt một phần đất hơn 200m2 cho làm nhà sinh sống. Phần đất cô Tuyết đang ở nằm trong sổ đỏ mà ông Thanh đứng tên. Là lối xóm, tôi cũng có tình thương như ông Thanh nên đồng ý cho cô Tuyết phần đất ấy. Đến khi tôi sang nhượng đất cho ông Thảo, ông ấy cũng tự nguyện cho cô Tuyết phần đất trên”.

Cũng theo ông Đại: “Trước đây, do vợ chồng ông Tấn ngã bệnh, thiếu nợ tiền ngân hàng nên hai con là ông Bảy và ông Sang đứng ra bán đất để trả nợ. Chuyện này cô Tuyết cũng biết, nhưng sau đó lại đi kiện đi đòi đất!”.

Trong phiên xét xử sơ thẩm của TAND huyện Bàu Bàng vào ngày 15-11-2016, tòa buộc ông Thảo trả lại cho các đồng thừa kế của ông Phan Văn Tấn và bà Huỳnh Thị Xê (do bà Phan Thị Ánh Tuyết và ông Phan Văn Sáu làm đại diện) quyền sử dụng đất có diện tích 2.569,5m2 thuộc một phần thửa đất số 99 đang tranh chấp…

Cần được xem xét thấu đáo!

Từ việc mua đất hợp pháp rồi bỗng dưng bị chia đất, ông Thảo mong những phiên tòa tiếp theo xét xử một cách thấu đáo hơn. Trao đổi với P.V, ông Thảo trình bày: “Phiên tòa sơ thẩm cho rằng giao dịch mua bán giữa tôi, ông Đại và ông Thanh là giao dịch giả tạo để trốn thuế của Nhà nước là không đúng với bản chất sự việc. Trong quá trình làm thủ tục sang tên từ ông Thanh, tôi đã tiến hành các trình tự thủ tục đo đạc thông qua các cấp, nhưng bà Tuyết không có phản ứng gì. Trước khi cấp sổ đỏ cho tôi, chính quyền địa phương đã thông báo công khai việc này trong một thời gian dài, nhưng không gặp phải sự tranh chấp nào. Như vậy, có thể thấy việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tôi là đúng pháp luật.

Hơn nữa, sau 2 năm sử dụng hợp pháp phần diện tích này, đến năm 2004, bà Tuyết mới khởi kiện đòi tôi trả lại đất. Vậy sao trước đó, bà Tuyết không kiện ông Sang, ông Bảy để đòi tiền thừa kế. Vì bà Tuyết biết rõ việc bán đất là để trả nợ cho gia đình?”.

Ông Thảo cho biết thêm, việc UBND huyện Bến Cát ra quyết định số 390/QĐ-UBND ngày 26-7-2005 về việc thu hồi sổ đỏ với lý do: “UBND xã Tân Hưng đã xác nhận cho chuyển quyền sử dụng đất giữa ông Kim Văn Thanh với ông Nguyễn Văn Thảo là không đúng quy định, dẫn đến việc UBND huyện ban hành Quyết định số 3625/QĐ-UB, ngày 28-11-2002 và GCNQSDĐ số 01081/QSDĐ/3625/QĐ-UB, ngày 28-11-2002 không đúng quy định pháp luật về đất đai”, cấp không đúng quy định của pháp luật, nhưng không đúng như thế nào thì UBND huyện Bến Cát lúc bấy giờ lại không hề giải thích cho ông Thảo. Việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Thảo…

Vụ án kéo dài đã hơn 10 năm, qua nhiều lần xét xử đã khiến ông Thảo mệt mỏi vì tốn nhiều thời gian, tiền bạc bởi diện tích đất mà ông Thảo nhận chuyển nhượng một cách công khai, minh bạch nay dính vào kiện tụng.

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên