Người mua sắm phải tiêm đủ vắc xin theo quy định, cửa hàng được bán mang về

Cập nhật: 12-09-2021 | 08:10:17

(BDO) Ngày 11-9, Sở Công thương Bình Dương đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị, thành phố, Ban giám đốc các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên toàn tỉnh về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Theo đó, Sở Công thương yêu cầu các đơn vị phân phối hàng hóa nói trên thực hiện việc nhân viên, người lao động, tiểu thương và khách hàng đến mua sắm tại các chợ truyền thống phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc ít nhất tiêm 1 mũi sau 14 ngày. Riêng đối với các trường hợp F0 khỏi bệnh phải có xác nhận của cơ quan y tế.

Người mua sắm phải tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 theo quy định.

 Các đơn vị này phải thiết lập điểm kiểm dịch bằng cách quét mã QR hoặc bố trí nhân viên kiểm tra trực tiếp các loại giấy tờ theo quy định tại cổng ra vào để kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bằng các biện pháp khai báo y tế, giấy hoặc mã tiêm phòng theo quy định, xét nghiệm định kỳ..; tuyệt đối không tiếp nhận khách hàng không đủ điều kiện.

Các đơn vị thành lập tổ an toàn Covid-19 và tổ y tế lưu động để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, xét nghiệm định kỳ cho nhân viên 3 ngày/lần và xử lý các trường hợp F0, truy vết F1, F2 phát sinh. Sở Công thương khuyến khích việc đẩy mạnh hoạt động và đa dạng hình thức mua bán trực tuyến, giao hành tại nhà, bán mang về.

Sở Công thương đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã, phường, thị trấn làm việc với ban quản lý, doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ  truyền thống trên địa bàn tỉnh chỉ cho phép tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống, bao gồm rau củ quả, thịt heo, thịt bò đã được làm sạch; bố trí sắp xếp quầy sạp hợp lý, có biện pháp kiểm soát mật độ người mua bán tại chợ; đồng thời tăng cường quản lý chặt chẽ chợ truyền thống hoạt động trở lại. Trong đó bắt buộc người mua bán, làm việc trong các chợ phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế. 

Các địa phương cần thành lập đội test nhanh Covid-19 định kỳ test nhanh 3 ngày/1 lần cho tiểu thương, nhân viên làm việc tại chợ và khách hàng mua sắm (nếu có biểu hiện nghi ngở) dưới dự giám sát của phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố

Sở Công thương cũng quy định, tại các địa bàn “vùng đỏ” ở TX.Tân Uyên, TP.Dĩ An, TP.Thuận An cho hoạt động lại 1 chợ truyền thống, ưu tiên các chợ rộng rãi, thông thoáng. Các địa phương “vùng xanh” tùy tình hình thực tế cho các chợ hoạt động trở lại nhưng phải bảo đảm các tiêu chí chợ “vùng xanh”.

Đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống (có giấy đăng ký kinh doanh),  UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã, phường, thị trấn tăng cường biện pháp quản lý, kiểm soát phòng chống dịch bệnh tại các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống (có giấy đăng ký kinh doanh ) hình thức bán mang đi như: Thiết lập điểm kiểm dịch bằng cách quét mã QR  để người  mua quét mã QR để kiểm tra các thông tin tiêm phòng, khai báo y tế, xét nghiệm định kỳ….Người mua và người bán đều phải bảo đản các điều kiện về tiêm vắc xin đúng quy định nêu trên. Tại hàng quán, bố trí nước sát khuẩn, đo thân nhiệt, giãn cách 2m. Các chủ quán và nhân viên phải bắt buộc đeo khẩu trang khi phục vụ…

Ban giám đốc các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên toàn tỉnh phải thiết lập điểm kiểm dịch bằng cách quét mã QR để kiểm soát việc tiêm vắc xin, xét nghiệm, khai báo y tế..; phát phiếu hẹn giờ cho người mua hàng với  20-40 phút mua sắm, điều phối lượng khách hàng tham gia mua sắm hợp lý, bố trí chỗ ngồi cho khách hàng chờ đợi; bố trí 1 cửa vào và 1 cửa ra hoặc phân luồng ra, luồng vào tùy vào điều kiện diện tích. 

Các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi  thành lập đội test nhanh Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần cho tiểu thương, nhân viên làm việc tại chợ và khách hàng mua sắm (nếu có biểu hiện nghi ngờ) định kỳ 3 ngày/1 lần dưới dự giám sát của Sở Công thương trong quá trình xét nghiệm.

Tin, ảnh: Tiểu My

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên