Người nặng lòng với công tác dân tộc

Cập nhật: 05-09-2016 | 11:08:20

Hơn 16 năm làm công tác dân tộc, lại là người dân tộc Nùng, ông Hà Đức Quang, ấp 1, xã Tân Long, huyện Phú Giáo hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Từ đó, ông đã gần gũi, chia sẻ khó khăn, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào.

 

Ông Hà Đức Quang (thứ 2 từ trái qua) đang trò chuyện với cán bộ xã Tân Long, huyện Phú Giáo về tình hình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ảnh: CAO SƠN

Hiện nay trên địa bàn xã Tân Long có 7 dân tộc thiểu số gồm: Tày, Nùng, Khmer, Stiêng, Chăm, Mường, Hoa với 42 hộ, 115 nhân khẩu, tập trung nhiều nhất ở ấp 4 và chủ yếu là người dân tộc Tày với hơn 20 hộ. Khi nhắc đến từng hộ dân tộc, ông Quang kể lưu loát cho chúng tôi nghe về đặc điểm của từng hộ như thuộc dân tộc gì, bao nhiêu nhân khẩu, bao nhiêu con trai, bao nhiêu con gái, hoàn cảnh gia đình ra sao… cứ như thể ông là người thân của các gia đình đồng bào DTTS này vậy.

Ông Hà Đức Quang nói: “Mình phải nắm được hoàn cảnh, mới hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, nói đồng bào mới nghe, hiểu được đồng bào muốn gì, cần gì để mình kiến nghị với cấp trên”. Trên 16 năm làm công tác dân tộc, lại là người DTTS, ông Hà Đức Quang rất hiểu tâm tư nguyện vọng của đồng bào DTTS, hiểu được người dân tộc suy nghĩ gì, cần gì. Nhớ lại những ngày đầu làm công tác dân tộc ông Quang chia sẻ một kỷ niệm khó quên. Khi đó, ông có nhiệm vụ đi vận động đồng bào tham gia vào các buổi tập huấn, tuyên truyền pháp luật. Lần đầu bà con tham gia rất hào hứng, nhiệt tình, nhưng đến lần thứ 2, thứ 3 bỗng nhiên số người tham gia ít dần đi. Thấy lạ, qua tìm hiểu ông mới biết bà con thấy đi tập huấn mà không được tiền nên từ đó không đi. Hiểu được nguyên nhân, ông Quang phải đi đến từng hộ phân tích, vận động, nói cho bà con hiểu rằng tham gia các lớp tuyên truyền pháp luật là để mình hiểu biết pháp luật, làm việc không bị vi phạm pháp luật, không bị người khác lừa gạt mình… nên bà con dần dần hiểu ra và từ đó về sau mỗi lần có tổ chức tập huấn hay tuyên truyền, bà con đều tham gia đầy đủ.

Ông Nguyễn Đình Thi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Long cho biết, ông Hà Đức Quang đã có rất nhiều đóng góp trong xây dựng khối đoàn kết các dân tộc trên địa bàn xã; là cầu nối trong việc phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS. Tuy được nhiều người khen ngợi nhưng ông Quang vẫn khiêm tốn khi nói về những việc làm của mình trong suốt 16 năm qua: “Những người làm công tác dân tộc như tôi chẳng mong muốn gì hơn là Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều hơn, có thêm các chính sách ưu đãi cho đồng bào dân tộc; tạo điều kiện hơn nữa để đồng bào vươn lên trong cuộc sống, làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đồng và xã hội”.

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên