Người nặng lòng với công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Khmer

Cập nhật: 16-08-2016 | 09:08:38

Trước đây, ông Kim S. thường xuyên uống rượu. Cứ mỗi lần say xỉn là ông gây chuyện trong gia đình khiến vợ ông lại nổi giận. Nhờ ông Ngưu Bư nhiều lần đến tn nhà hòa giải, ân cần nhắc nhở nên mấy năm gần đây, vợ chồng ông S. ở ấp Tân Thịnh, xã An Bình, huyện Phú Giáo đã “cơm lành, canh ngọt”. Là một ngưi có uy tín trong p, ông Ngưu Bư đã hòa gii thành nhiu vụ vic như vy và đưc bàcon ngày càng tin tưng...

10 năm tuyên truyền pháp luật

Sau cơn mưa lớn, con đường đất dẫn vào ấp Tân Thịnh bỗng trở nên lầy lội. Đến đầu ấp hỏi Ngưu Bư thì từ người già đến những đứa trẻ ai cũng biết đến. Bà con Khmer ở ấp Tân Thịnh quen gọi ông với cái tên thân thiết - ông Sáu Bư. Ông vừa trúng cử đại biểu HĐND xã An Bình.


Ông Ngưu Bư tuyên truyền pháp luật cho đồng bào người Khmer tại văn phòng ấp Tân Thịnh.  Ảnh: T.HƯỜNG

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình gốc Khmer có truyền thống làm nương rẫy, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn gian khổ nhưng ông vẫn may mắn được bố mẹ cho ăn học đbiết cái ch. Sau khi học xong trung cấp thú y, ông trở về quê phục vụ đồng bào. Trong làng có con gà, con vịt nào bị dịch, hay con trâu, con bò nào bị ốm, đồng bào đều chạy đến nhà hỏi ông cách chăm sóc và điều trị.

Trong thời gian làm công tác thú y phục vụ đồng bào, thấy nhà nào có mâu thuẫn, cãi cọ nhau, hay đồng bào trong xóm làng không đoàn kết, không giúp đỡ nhau, Ngưu Bư đều ân cần khuyên nhủ. Nghe Ngưu Bư nói có tình, có lý nên đồng bào Khmer ở ấp Tân Thịnh ai nấy đều quý mến và tin tưởng. Mỗi khi trong ấp có chuyện gì không hay, đám thanh niên gây gổ, đồng bào đều tìm đến nhờ cậy Ngưu Bư đến giảng hòa.

Nhn thấy đồng bào chưa đưc trang bnhiu kiến thức pháp luật, ông Ngưu Bư đã thay mặt đồng bào Khmer xin đa phương cửcán bộ trên tỉnh, huyện về tuyên truyn pháp luật cho đồng bào.

Với đồng bào Khmer, ông Ngưu Bư không chỉ là người có tiếng nói uy tín trong ấp mà còn là cánh tay đắc lực của cấp y, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủtrương, đưng li ca Đng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc.

Mười năm liền làm công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer, mười năm được bồi dưỡng, học tập nâng cao kiến thức pháp luật để tuyên truyền và giúp đỡ đồng bào biết quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong gia đình và xã hội, mười năm làm hòa giải viên ở ấp, ông chưa bao giờ làm mất lòng ai. Bên cạnh đó, nhông vn đng, đồng bào Khmer đã xóa được mọi hủ tục lạc hậu, mỗi lần ốm đau đều tìm đến bác sĩ chứ không cúng bái như trước đây nữa.

Hòa giải thấu tình đạt lý

Nói đến chuyện hòa giải, ông Ngưu Bư còn nhớ như in câu chuyện bà Kim Thị L. và cháu ruột là Kim L. ở cùng ấp. Hai cô cháu đã có thời gian thường xuyên mâu thuẫn với nhau vì tranh chấp mnh đất của ông nội Kim L. để lại vì chưa kp viết di chúc cho con cháu. Ngưu Bư nhiều đêm thao thức, nghiên cứu các luật có liên quan để tìm cách hòa giải sao cho thấu tình đạt lý. Sau nhiều lần đưc ông Ngưu Bư khuyên nhvà động viên, cùng với sự can thiệp của chính quyền địa phương, hai cô cháu giờ đây đã nhận thức được lẽ phải, họ vui vẻ gác li chuyn tranh chp và sống đoàn kết như xưa.

Dù ở tuổi gần 60, ông vẫn còn khe mạnh, thân hình vạm vỡ, chắc nịch, chất giọng giòn giã đầy sức thuyết phục. Bên tách trà đậm đặc còn nóng hổi, ông Ngưu Bư cởi mở tâm sự một cách thật thà như cái bụng của đồng bào Khmer: Cuộc sống của đồng bào chủ yếu nhờ vào nghề làm nông là chính. Từ tờ mờ sáng, nhà nhà đều kéo nhau lên nương đến tối mịt mới về. Bởi vậy, đồng bào ít có thời gian được tiếp cận với pháp luật. Mặt khác, đồng bào còn học ít chữ lắm nên nhận thức còn chậm. Đó là những khó khăn trong việc tuyên truyền pháp luật cho đồng bào. “Muốn đồng bào nghe theo mình, trước hết mình phải là người đi đầu, sống và làm việc theo pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, không nghe kẻ xấu xúi giục. Muốn nâng cao hiểu biết pháp luật cho đồng bào, mình phải áp dụng vào thực tế, chỗ nào đồng bào chưa hiểu thì mình chỉ bảo tận nơi và giải thích rõ ràng, tỉ mỉ. Như thế đồng bào mới nhớ, mới hiểu được luật pháp”, ông Ngưu Bư bày tỏ thêm.

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Phú Giáo, cho biết xã An Bình có hơn 200 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Khmer chiếm đa số, sinh sống tập trung chủ yếu ở ấp Tân Thịnh và ấp Nước Vàng. Ông Ngưu Bư là người không chỉ có uy tín trong ấp mà còn được chính quyền địa phương tin tưởng và giao trách nhiệm trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào. Nhờ sự đóng góp ca ông nên công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương đạt hiệu quả, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, giúp nhau xóa đói giảm nghèo…

Là người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Tân Thịnh, bằng trách nhiệm, sự năng nổ, nhiệt huyết và bằng cả những kiến thức pháp luật đã được tiếp nhận và tích lũy, ông Ngưu Bư luôn phát huy vai trò là cầu nối giữa chính quyn vànhân dân, góp phần vào sự ổn định, phát triển của đa phương.

 

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên