Người nặng lòng với hợp tác xã

Cập nhật: 16-04-2019 | 08:37:33

Trăn trở nhiều về đầu ra của nông sản cũng như khó khăn của nhà nông trước những biến động bất thường của thị trường và ngành vật tư nông nghiệp, ông Trịnh Minh Thành, công tác ở UBND xã Thường Tân đã tự nguyện xin nghỉ làm để có thời gian quản lý, điều hành hợp tác xã (HTX) nông nghiệp có tên Đồng Thuận Phát.


Ông Thành làm việc tại văn phòng tạm của HTX Đồng Thuận Phát đặt tại nhà ông, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên.
Ảnh: DUY CHÍ

Dấn thân vào hợp tác xã

Thấy bà con nông dân, trong đó có gia đình mình thường gặp khó khăn trước các biến động bất thường của thị trường, ông Thành đã kiên trì vận động anh em, bè bạn cùng thành lập HTX Nông nghiệp Đồng Thuận Phát tại xã Thường Tân theo đúng Luật HTX kiểu mới năm 2012.

Mở tập hồ sơ thành lập HTX, trong đó có điều lệ hoạt động, ông Thành nói: “14 thành viên sáng lập là 14 anh em, mỗi người một ngành nghề, chuyên môn khác nhau: Từ nông dân sản xuất giỏi, cán bộ thú y đến thợ điện, kế toán. Chúng tôi có chung một tâm nguyện là cùng nhà nông nên cần thích ứng và chủ động trước các biến động của kinh tế thị trường. Vì vậy, 14 anh em đồng lòng ký vào điều lệ “Không nhận thù lao khi HTX hoạt động không có hiệu quả, không có lãi”. Quyết tâm đó gắn liền với slogan của HTX: Đồng Thuận Phát - Vì sự phát triển của nhà nông”.

14 thành viên đã góp vốn đăng ký thành lập HTX là 450 triệu đồng, trong đó người góp vốn cao nhất là 60 triệu đồng, thấp nhất là 10 triệu đồng. Với số vốn đăng ký ban đầu đủ để HTX quay vòng vật tư nông nghiệp cho các xã viên trong 1 vụ sản xuất. Chỉ tính chênh lệch giá giữa mua sỉ và mua lẻ, HTX đã có một khoản lãi cố định, chưa kể giá mua tận gốc và giá trị gia tăng khi xã viên hoàn thiện quy trình sản xuất “từ nông trại đến bàn ăn”.

Điểm mới cơ bản khác là mọi chi phí hoạt động của HTX, kể cả quỹ lương cũng đều bằng 0, trong đó có kế toán, nông dân sản xuất giỏi, cán bộ thú y đều là thành viên sáng lập. “Sự tự nguyện, dấn thân của anh em hoàn toàn phù hợp với Luật HTX, Luật Doanh nghiệp. HTX kiểu mới phải hoạt động thực chất, hiệu quả”, ông Thành chia sẻ.

Vì sự phát triển của nhà nông

Có thâm niên trên 25 năm tham gia HTX, ông Thành cho biết, với sự phát triển của thông tin khoa học, hiện nay nhiều nhà nông có tay nghề rất giỏi. Tuy vậy, họ vẫn gặp không ít cái khó khi làm ăn, khó nhất là điệp khúc “được mùa, mất giá” thường xuyên xảy ra, vì nhà nông không làm chủ được thị trường, không có bạn hàng, mà chỉ bán qua thương lái. Trong khi đó, phân bón, thuốc trừ sâu, vật tư nông nghiệp phục vụ cho chăn nuôi, trồng trọt của nhà nông thì theo giá thị trường.

Năm 2014, khi còn làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Thành đã có ý tưởng thành lập HTX. Sau khi vận động được một số anh em tâm huyết thì UBND xã điều động ông sang phụ trách công tác thương binh - xã hội, nên ông đành phải gác lại việc thành lập HTX. Đến năm 2018, dù còn đến 3 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu nhưng ông theo diện được tinh giảm biên chế để “dấn thân” với HTX, do Luật HTX quy định “Cán bộ công chức, viên chức hưởng lương Nhà nước được tham gia HTX nhưng không được giữ vị trí trong HTX”.vẫn làm đơn tự nguyện nghỉ hưu

Được các thành viên tín nhiệm giao nhiệm vụ cao nhất trong HTX, ông Thành chịu khó tìm hiểu tài liệu, nghiên cứu các quy định pháp luật về HTX, kinh tế thị trường, học tập phương pháp quản lý, làm ăn phù hợp với điều kiện và thế mạnh của địa phương. Ông Thành chia sẻ mong muốn, cơ hội để HTX phát triển mạnh hiện nay thì có nhiều nhưng mục tiêu trước mắt của HTX là cho ra đời tổ hợp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Khi HTX chính thức hoạt động, các thành viên sẽ trực tiếp đến các đầu mối, kể cả doanh nghiệp sản xuất để nhận làm kênh tiêu thụ, phân phối vì nhiều thành viên trong HTX có chuyên môn làm nhiệm vụ này.

Đối với các thành viên trực tiếp sản xuất ra sản phẩm thì sẽ đi theo quy trình sản xuất an toàn VietGAP đã được tập huấn để có sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Còn Ban chủ nhiệm HTX chịu trách nhiệm tìm cho được đầu ra sản phẩm là các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối nhằm bảo đảm giá cả, chất lượng ổn định theo phương châm “hai bên đều có lợi”.

Con đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết cùng thực hiện mục tiêu “Vì sự phát triển của nhà nông”, nhiều người tin tưởng HTX Nông nghiệp Đồng Thuận Phát sẽ thành công và phát triển như đúng cái tên của HTX.

Năm 2014, khi còn làm Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Thành đã có ý tưởng thành lập HTX. Sau khi vận động được một số anh em tâm huyết thì UBND xã điều động ông sang phụ trách công tác thương binh - xã hội, nên ông đành phải gác lại việc thành lập HTX. Đến năm 2018, dù còn đến 3 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu nhưng ông vẫn làm đơn tự nguyện nghỉ hưu theo diện được tinh giảm biên chế để “dấn thân” với HTX, do Luật HTX quy định “Cán bộ công chức, viên chức hưởng lương Nhà nước được tham gia HTX nhưng không được giữ vị trí trong HTX”.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên