Người nông dân làm nhiều việc thiện

Cập nhật: 04-11-2015 | 07:44:50

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang ngày càng đi sâu vào đời sống nhân dân. Theo đó, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều tấm gương điển hình trong học tập, làm theo Bác, vừa làm kinh tế giỏi, vừa tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Ông Phạm Mạnh Cường, hội viên Hội Nông dân (ND) xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên là một điển hình như vậy.

 

 Ông Phạm Mạnh Cường bên trang trại nuôi heo theo mô hình khép kín chuồng lạnh của gia đình

 Năm 1983, ông Cường cùng gia đình vào lập nghiệp tại Khánh Bình (nay thuộc TX.Tân Uyên). Với khát vọng vươn lên làm giàu, năm 1996, khi đã có một số vốn, ông quyết định chăn nuôi gà, sau đó ông chuyển qua mở cơ sở sản xuất bao bì carton và kinh doanh xăng dầu. Một lần có dịp đi lên xã Tân Định, thấy được điều kiện ở đây phù hợp cho việc mở trang trại nuôi heo. Tự bản thân mày mò, tìm hiểu về các mô hình nuôi heo, năm 2009 ông thành lập trang trại nuôi heo theo mô hình khép kín chuồng lạnh. Hiện tại, ông đã làm chủ 2 trang trại heo theo mô hình khép kín chuồng lạnh với tổng số lên tới 6.000 con bao gồm cả heo nái và heo thịt, hàng năm mang lại thu nhập cho gia đình ông 3 - 4 tỷ đồng; đồng thời giải quyết việc làm cho 50 lao động tại địa phương.

Khi kinh tế gia đình ổn định, ông Cường tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hiện ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Những người tình nguyện, hỗ trợ bữa cơm cho 150 bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Tân Uyên với số tiền trợ cấp 20.000 đồng/một bữa ăn, duy trì hoạt động trong suốt gần 12 năm qua. Từ năm 1996, ông cũng đã hỗ trợ và đồng hành xây dựng nhiều căn nhà tình thương, tình nghĩa không chỉ ở trong địa bàn xã nhà mà còn lan rộng ra các vùng khác. Năm 2003, ông đã hỗ trợ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định 30 con bò để các hộ nghèo trong xã mượn theo hình thức xoay vòng. Việc làm này đã giúp được nhiều hộ dân trong xã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đến nay, hình thức này vẫn còn đang được duy trì. Vừa qua, sau cơn lốc, trường Tiểu học Tân Định bị ảnh hưởng và tốc hết mái tôn, ông cũng đã hỗ trợ gần 40 triệu đồng cho trường tu sửa, lợp mới lại. Ngoài ra, ông cũng tích cực ủng hộ chương trình Áo ấm mùa đông cho con em các dân tộc thiểu số ở vùng núi phía Bắc.

Ông Cường luôn tâm niệm: “Trong cuộc sống, tôi làm được 10 đồng thì 3 đồng tôi đóng góp cho xã hội còn 7 đồng tôi lo cho gia đình. Cuộc đời tôi sinh ra là để lao động, vì lao động là vinh quang. Điều này đã ngấm vào máu rồi nên không có chuyện tôi nghỉ làm”.

 HỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên