Người nữ du kích mật kiên trung

Cập nhật: 15-04-2015 | 07:59:28

Lòng căm thù giặc sâu sắc, tình yêu quê hương đất nước sâu nặng đã giúp cho người nữ du kích mật vượt qua muôn ngàn hiểm nguy, cống hiến tuổi thanh xuân và chiến đấu hăng say để góp sức cùng giành lấy độc lập tự do. Bà tên Nguyễn Thị Thu Ba, một nữ du kích mật của xã Thới Hòa, huyện Bến Cát (nay là phường Thới Hòa, TX.Bến Cát).

 Cống hiến tuổi thanh xuân

Bà Nguyễn Thị Thu Ba hiện đang ngụ tại ấp 3B, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Gặp gỡ, nói chuyện với bà, chúng tôi rất ấn tượng bởi cách kể chuyện qua dáng vẻ dịu dàng rất hợp với tên gọi Thu Ba, dù rằng năm nay bà đã 63 tuổi. Năm 17 tuổi, ở tuổi thanh xuân phơi phới, bà đã lựa chọn con đường đi theo cách mạng, làm du kích mật của lực lượng ta trong ấp chiến lược tại Thới Hòa.

Ở độ tuổi ấy, dù sống trong lòng địch nhưng tư tưởng bà vẫn thoải mái vì có niềm tin sâu sắc vào lý tưởng cách mạng. Với tấm lòng kiên trung theo Đảng và tình yêu quê hương sâu đậm, bà hăng say thực hiện nhiệm vụ được tổ chức giao. Khi đó, nhiệm vụ của bà là làm công tác giao liên, vận động người dân đấu tranh chống địch để vượt ấp chiến lược, ra vùng giải phóng; tuyên truyền để tranh thủ tình cảm của người dân với cách mạng. Trong đội du kích nữ gồm 9 người, bà Thu Ba được giao nhiệm vụ như là người trưởng đội, hướng dẫn hoạt động cho các chị em khác. Cũng như bà Thu Ba, những người đồng chí, đồng đội khi ấy người nào cũng chỉ mười tám đôi mươi, cái độ tuổi xuân thì phơi phới. Vậy nhưng, bà bảo, sống trong lòng địch, cùng đối diện với hiểm nguy trùng trùng, chị em trong nhóm luôn trao cho nhau niềm tin quyết thắng, cùng chăm sóc, động viên nhau trong cuộc sống cũng như trong thực hiện công việc mà cách mạng giao.

Bà Nguyễn Thị Thu Ba kể lại những tháng ngày hoạt động cách mạng của mình. Ảnh: C.SƠN

Bà kể, có lần cấp trên giao cho nhóm của bà thực hiện nhiệm vụ kích mìn nổ để tiêu diệt các tên ác ôn trong ấp chiến lược. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, rất nguy hiểm và phải bảo đảm bí mật. Khi nhận được chủ trương của cấp trên, không một ai đùn đẩy trách nhiệm mà đều hăng hái xung phong thực hiện nhiệm vụ này. Qua đó để thấy, những người nữ du kích mật như bà Ba tuy còn trẻ nhưng nhiệt huyết cách mạng luôn mạnh mẽ, biết chấp nhận hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Bà chậm rãi kể lại: “Những nhiệm vụ mà chúng tôi thực hiện trong giai đoạn này tuy khó mà dễ. Khó là phải hoạt động trong lòng địch nhưng cái dễ là chúng tôi có dịp được gần gũi với những người dân, hiểu thấu được tâm tư nguyện vọng của họ để có phương hướng vận động phù hợp”. Bà Ba cho biết, khó khăn nhất là việc tiếp cận, vận động những gia đình bị địch “quy” cho là gia đình “Việt cộng” và khoanh vùng biệt lập. Để có thể thực hiện tốt công tác vận động các gia đình này, bà không quản ngại gần gũi và làm giúp những công việc lao động nặng nhọc cho các gia đình trong ấp chiến lược như cấy lúa, trồng khoai… Chính trong những lúc như thế này, lòng tin của người dân với những nữ du kích mật như bà được nâng lên. Từ đó, bà có dịp vận động họ an tâm tư tưởng, tin tưởng vào thắng lợi của cách mạng. Nhờ cách tiếp cận gần gũi, chân tình này, nhân dân đã yêu thương và bảo bọc cho bà và đồng đội. Không chỉ vận động nhân dân, người nữ du kích Thu Ba còn khôn khéo vận động người nhà những lính ngụy, giúp họ nhận ra đúng sai để từ đó vận động con em họ không tàn sát, ức hiếp đồng bào mình, không làm tay sai cho giặc, quay đầu trở về với cách mạng.

Mưu trí, gan dạ

Để có thể qua mắt địch, tiếp tế cho lực lượng ta, bà Thu Ba đã có nhiều cách ngụy trang, xử lý tình huống khôn khéo. Nhiều đêm bà không ngủ, giả đò đi hái rau tại các khu vực ven ấp chiến lược để dễ bề quan sát động tĩnh của địch. Chính từ các hoạt động bất chấp hiểm nguy này, bà đã thu thập được nhiều thông tin, báo cho tổ chức của ta. Có lần bà nhận nhiệm vu đem thuốc tây ra vùng giáp ranh giao cho lực lượng ta. Để có thể qua mắt địch, bà lấy cà mèn đựng cơm, chọc lỗ trong cà mèn cơm bỏ thuốc vào rồi lấp cơm lại. Khi đi qua trạm kiểm soát, bị địch nghi ngờ, bà nhanh trí giả xỉu té xuống sông qua đó dễ dàng phi tang. Khi bị hỏi thì bà nói do mệt quá nên bị xỉu khiến chúng không làm gì được bà.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được cấp trên giao cho bà là đem truyền đơn bó vào trong người để chuyển vào trong ấp chiến lược phát tán. Bà thực hiện nhiệm vụ này nhiều lần đã thành công nhưng có lần khi đang di chuyển thì có người báo cho bà biết, chỉ cách đó vài mét có địch phục kích. Bà biết chắc chắn rằng đã có kẻ chiêu hồi chỉ điểm và nếu không tiêu hủy nhanh truyền đơn thì sẽ bị bắt. Rất nhanh chóng, bà tìm cách tiêu hủy toàn bộ truyền đơn và an toàn trở vào ấp chiến lược. Bà Ba nói: “Nhiều lần đụng độ với địch nhưng tôi đều có thể qua mặt và an toàn là do có sự bao bọc, giúp đỡ của bà con xóm làng. Sống trong vòng tay của nhân dân, chúng tôi càng thêm tin tưởng, gan dạ hơn để thực hiện nhiệm vụ của mình”. Những tháng ngày trong chiến dịch mùa xuân năm 1975, bà còn cùng những người du kích khác đã vận động nhân dân đắp mô đất, gài mìn trên quốc lộ 13 để ngăn cản sự di chuyển của địch.

Với những chiến công của mình bà được kết nạp vào Đảng và được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Sau ngày giải phóng, bà Thu Ba tiếp tục tham gia công tác chính quyền cho đến ngày nghỉ hưu. Giờ đây người nữ du kích mật ấy đang sống thanh nhàn trong tình thương yêu của bà con xóm làng. Niềm vui của bà giờ đây là nhìn quê hương ngày càng đổi thay, càng phát triển và hàng năm lại có dịp được gặp lại những người đồng chí, đồng đội trong đội du kích mật của mình cách nay trên 40 năm để cùng nhau thăm hỏi, động viên, chia sẻ với nhau những buồn vui trong cuộc sống.

 “Những nhiệm vụ mà chúng tôi thực hiện trong giai đoạn này tuy khó mà dễ. Khó là phải hoạt động trong lòng địch nhưng cái dễ là chúng tôi có dịp được gần gũi với những người dân, hiểu thấu được tâm tư nguyện vọng của họ để có phương hướng vận động phù hợp… Nhiều lần đụng độ với địch nhưng tôi đều có thể qua mặt và an toàn là do có sự bao bọc, giúp đỡ của bà con xóm làng. Sống trong vòng tay của nhân dân, chúng tôi càng thêm tin tưởng, gan dạ hơn để thực hiện nhiệm vụ của mình…”.

(Bà Nguyễn Thị Thu Ba)

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên