Người quyền lực nhất thế giới: Vì sao Putin luôn thống trị?

Cập nhật: 06-11-2015 | 09:41:04

Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Đức Merkel 3 năm liền liên tiếp phải đứng sau Tổng thống Nga Putin trong danh sách những “Người quyền lực nhất thế giới”.

Tổng thống Nga Putin 3 năm liền được Forbes bầu chọn là “Người quyền lực nhất thế giới”

Putin 3 năm liền là “Người quyền lực nhất thế giới”

Trên bảng danh sách vừa được công bố trên trang web của tạp chí uy tín nhất thế giới Forbes của Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần thứ ba dẫn đầu danh sách những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới, do tạp chí này bình chọn.

Bất chấp lệnh trừng phạt từ phương Tây và sự suy giảm kinh tế, tỷ lệ dư luận ủng hộ tổng thống Nga vẫn đạt mức rất cao, có lúc lên tới hơn 90% - một kỷ lục từ trước đến nay không có chính khách nào đạt được, kể cả bà Angela Merkel – người nhiều năm được bình chọn là người đàn bà quyền lực nhất thế giới.

Các nhà báo của Tạp chí cũng cân nhắc đến hoạt động không kích của Nga vào các mục tiêu của Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS ở Syria, chỉ ra sự yếu kém của Mỹ và NATO trong khu vực, đồng thời ghi nhận những ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga, dưới sự lãnh đạo của ông Putin ở nước ngoài.

Tạp chí bình chọn người quyền lực thứ 2 trên thế giới là nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, người năm ngoái giữ vị trí thứ 5. Năm nay, tỷ lệ người dân Đức ủng hộ bà Merkel trên cương vị người đứng đầu nội các Đức có lúc cũng đã lên tới hơn 80% - một tỷ lệ hiếm thấy ở phương Tây.

Nhà lãnh đạo nước Mỹ - Tổng thống Barack Obama năm nay đã tụt từ hàng thứ 2 xuống hàng thứ 3 do những yếu kém trong chính sách đối ngoại khiến nước Mỹ suy giảm ảnh hưởng nghiêm trọng, trước những thách thức ở Trung Đông, châu Á...

Ngoài ra, cũng giống như năm 2014, vị trí thứ tư thuộc về Đức Giáo Hoàng Francis. Còn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với mức chỉ số tín nhiệm thấp hơn đã từ vị trí thứ 3 năm 2014 tụt xuống đứng thứ 5 trong danh sách xếp hạng năm nay của Forbes.

Năm 2013, Tạp chí Forbes cũng đã bầu chọn Tổng thống Nga Vladimir Putin là “Người đàn ông quyền lực nhất thế giới”, do ông đã củng cố sự kiểm soát đối với nước Nga, vượt mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama về các vấn đề vũ khí hóa học Syria và sự kiện “người thổi còi” Edward Snowden.

Tuy là “Người đàn bà quyền lực nhất thế giới”, nhưng nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel chỉ được xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng, sau Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Giáo hoàng Francis.

Theo tạp chí Forbes, bốn yếu tố sau đây đóng vai trò quan trọng trong việc bầu chọn các nhân vật quyền lực nhất thế giới. Đó là có quyền lực như thế nào đối với người khác; nắm trong tay bao nhiêu tiền; phạm vi ảnh hưởng trên thế giới và cung cách sử dụng quyền lực để thay đổi thế giới.

Vì sao Putin liên tiếp thống trị bản xếp hạng?

Tổng thống Nga V. Putin bị phương Tây đánh giá là “đại diện của đường lối dân tộc chủ nghĩa Nga”, là một nhà lãnh đạo độc tài, một “Sa Hoàng” thời hiện đại, một “ông chủ Điện Kremlin” đúng với nghĩa của nó. Còn tạp chí Forbes tặng ông danh hiệu “Người quyền lực nhất thế giới” 3 năm liên tiếp.

Nằm trong vòng bao vây, cấm vận của Mỹ và phương Tây, cùng với sự sụt giảm của giá dầu và sự trượt giá của đồng rúp, khiến nước Nga đang lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Thế nhưng, uy tín của Putin ở nước Nga và trên chính trường quốc tế vẫn rất cao. Tại sao?

Putin là người hết lòng vì nước Nga

15 năm qua người Nga thấy hình ảnh một vị Tổng thống tận tụy, dốc sức vì sự phục hồi và phồn vinh của dân tộc Nga vĩ đại. Dường như mỗi hành động của ông đều hướng về nguyện vọng của người dân và nâng cao vị thế của đất nước trên chính trường quốc tế.

Ông Putin với chính sách tôn trọng và quan tâm đến các dân tộc thiểu số ở Nga, bảo vệ người Nga dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, cùng với ý chí không thể bị khuất phục trước phương Tây, đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn của người dân Nga, hun đúc từ thời Liên Xô cũ.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên