Người sáng lập trang web WikiLeaks sắp bị bắt?

Cập nhật: 08-05-2017 | 16:18:03

Sau khi gây ấn tượng lớn tại buổi công chiếu tối 30-4 ở New York, bộ phim tài liệu "Risk" kể về ông Julian Assange, người sáng lập trang web WikiLeaks, của nữ đạo diễn Laura Poitras, tiếp tục được trình chiếu tại 35 rạp ngày 4-5, trong đó có nhiều rạp ở New York và Los Angeles.

Nữ đạo diễn Laura Poitras cho biết, người sáng lập trang web WikiLeaks đã cắt đứt liên lạc với bà sau khi làm bộ phim "Risk" vì coi đó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự tự do của mình. Bởi thông qua bộ phim "Risk", người xem có thể thấy những ngóc ngách trong thế giới được canh chừng cẩn mật của ông Julian Assange.

Bản thân ông Julian Assange cũng không lường trước được sự "bùng nổ" của bộ phim "Risk". Và sự xuất hiện của bộ phim "Risk" diễn ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố, bắt giữ ông Julian Assange là ưu tiên bởi Washington đang đẩy mạnh việc truy tố những kẻ rò rỉ thông tin mật cho giới truyền thông.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Theo giới truyền thông, Bộ Tư pháp bắt đầu điều tra ông Julian Assange từ năm 2010, sau khi WikiLeaks công bố hàng ngàn hồ sơ mật bị đánh cắp của Mỹ.

Được biết, Bộ Tư pháp Mỹ đang đẩy mạnh các nỗ lực để có thể truy tố ông Julian Assange, với cáo trạng đã được soạn thảo. Còn theo tờ Washington Post, các công tố viên đang dự thảo bản ghi nhớ liên quan đến những cáo buộc nhằm vào ông Julian Assange và các thành viên của WikiLeaks.

Trong khi đó, ông Barry Pollack, luật sư của ông Julian Assange đã phủ nhận việc thân chủ sắp bị truy tố. "Chúng tôi liên lạc với Bộ Tư pháp và họ không cho biết đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với ông Julian Assange. Họ không muốn thảo luận, bất chấp những yêu cầu liên tục từ chúng tôi. Không có lý do gì để Wikileaks bị phân biệt đối xử với các nhà xuất bản khác", ông Barry Pollack nhấn mạnh.

Theo giới truyền thông, WikiLeaks vừa công bố gần 8.000 tài liệu phơi bày những bí mật về các công cụ gián điệp trên mạng mà CIA dùng để xâm nhập máy tính, điện thoại di động và cả tivi thông minh.

Theo tiết lộ của WikiLeaks, Vault 7 là công cụ giúp CIA thâm nhập và kiểm soát các thiết bị điện tử, từ điện thoại, tivi thông minh đến xe hơi. Và khi công bố phần tài liệu mang tên "Marble", Wikileaks đã tiết lộ các dữ liệu cho thấy, CIA gây khó khăn cho các nhà điều tra máy tính.

Wikileaks tuyên bố, "Marble" được CIA sử dụng trong năm 2016 và không chỉ thử nghiệm đối với tiếng Anh, mà cả tiếng Nga, Trung Quốc, Arab và Hàn Quốc. Ông Julian Assange từng cáo buộc CIA sáng lập tổ chức khủng bố Al-Qaeda, IS và chế độ độc tài Augusto Pinochet tại Chile.

Giới công nghệ đã bị sốc sau khi biết về sự tồn tại của công cụ xâm nhập thiết bị của CIA. Đại diện CIA Heather Fritz Horniak chỉ trích những tiết lộ mới của WikiLeaks vì đang đẩy Mỹ phải đối mặt với những nguy cơ về an ninh.

Cựu Phó giám đốc CIA Mike Morell cho rằng, vụ rò rỉ tài liệu mật mới đây cho thấy, WikiLeaks có thể có "tay trong" bởi hệ thống mạng của CIA "không kết nối với bất cứ hệ thống mạng nào".

Theo tờ The Wall Street Journal, FBI và CIA đang điều tra hàng trăm người bị tình nghi có liên quan đến vụ cung cấp hàng nghìn tài liệu mật cho WikiLeaks. Còn theo Giám đốc CIA Mike Pompeo, WikiLeaks đã chỉ đạo một nhà phân tích tình báo Mỹ hãy thu thập những thông tin mật cụ thể, trong đó tập trung chủ yếu vào Mỹ.

"Đã đến lúc phải gọi WikiLeaks là dịch vụ tình báo thù địch phi chính phủ thường được tiếp tay bởi các nước như Nga", Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên bố. "Lý do Giám đốc Mike Pompeo đưa ra để chỉ trích chúng tôi bởi ông ta hiểu rằng, WikiLeaks đang công bố tất cả những gì liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp của CIA.

Do đó, ông ta đang cố gắng định hướng dư luận và tìm cách tấn công phủ đầu chúng tôi trước", ông Julian Assange đáp trả tuyên bố của Giám đốc Mike Pompeo. Giới chuyên môn coi những lời buộc tội kể trên mang động thái chính trị, bởi ông Julian Assange không thể bị bắt vì vẫn còn được Ecuador bảo vệ và đang ở trong Đại sứ quán nước này ở London, Anh. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên