Người thanh niên làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 02-12-2016 | 09:24:50

Với mô hình trồng cây ăn quả có múi xen canh quýt đường với các loại cây khác như bưởi, chôm chôm…, người thanh niên 22 tuổi Cao Hữu Trí ở ấp Gia Biện, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo là tấm gương tiêu biểu về thanh niên làm kinh tế giỏi, từng vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của vào năm 2015 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Anh Cao Hữu Trí bên vườn cây ăn quả của gia đình Ảnh: H.P

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Cao Hữu Trí đã không ngừng cố gắng học tập, tích lũy kiến thức để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình, quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Đến thăm mô hình trồng quýt đường của Cao Hữu Trí, ít ai nghĩ rằng người thanh niên trẻ tuổi này lại có một cơ ngơi là vườn quýt với 3.500 gốc quýt và xen canh nhiều loại cây ăn quả khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao với lợi nhuận đạt 300 triệu đồng/năm. Ban đầu, anh chỉ trồng quýt đường, sau dần tích lũy được thêm kinh nghiệm nên tiến hành trồng xen canh thêm nhiều loại cây khác.

Anh Cao Hữu Trí chia sẻ: “Năm 2010, tôi bắt tay vào việc cải tạo vườn quýt khô cằn của gia đình, ban đầu cũng đôi lần thất bại bởi do thiếu kinh nghiệm cũng như chưa được tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhưng về sau, được sự hỗ trợ của Xã đoàn cùng với tinh thần vượt khó của gia đình và bản thân, tôi đã thành công trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật cải tạo vườn quýt khô cằn của gia đình. Hiện tại tôi chủ yếu trồng quýt đường, bưởi và xen thêm một số loại cây ăn quả khác”. Từ diện tích ban đầu là 8 sào với 8.000 gốc quýt đến nay anh đã mạnh dạn phát triển thêm 4 ha đất vườn quýt mới với 3.500 gốc quýt, bưởi và xen canh nhiều loại cây ăn quả khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao với lợi nhuận đạt 300 triệu đồng/năm. Có thể thấy đây là mức thu nhập không hề thấp đối với thanh niên nông thôn trong thời gian đầu khẳng định bản thân trên con đường lập thân lập nghiệp.

Tiếng lành đồn xa, nhiều thanh niên không chỉ ở địa phương mà ở các địa phương lân cận cũng đến để học hỏi kinh nghiệm và đều được anh nhiệt tình giúp đỡ để họ có thể làm giàu trên chính quê hương mình. Anh Nguyễn Thành Phương, Bí thư Xã đoàn Tam Lập cho biết: “Không chỉ là người làm kinh tế giỏi, anh Trí còn là một đoàn viên tham gia nhiệt tình các phong trào Đoàn, là tấm gương điển hình của thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”.

 

 H. PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên