“Người thầy” của công nhân

Cập nhật: 20-11-2010 | 00:00:00

Công nhân (CN) xa quê... nhớ nhà, văn nghệ là niềm vui an ủi của họ. Nắm bắt được những mong mỏi của CN trong việc tìm kiếm một niềm vui nhỏ nhoi từ âm nhạc (ÂN), nhạc sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, hội viên Hội Ân TP.HCM đã mở lớp dạy đàn ghi-ta, trống, thanh nhạc... cho các bạn CN. Lớp học đã gắn bó với các bạn CN gần 9 năm. Từ lớp học này, đã có nhiều bạn CN trở thành ca sĩ, nhạc công, MC. Do vậy, rất nhiều bạn trẻ đã gọi nhạc sĩ là “người thầy” của CN.

Con đường âm nhạc

Đến với lớp học của thầy Tuấn tại ấp Chiêu Liêu, xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, chúng tôi thật sự ngưỡng mộ khi trên 4 bức treo rất nhiều giấy khen về thành tích sáng tác ÂN. Sinh ra tại vùng đất Quế Sơn, Quảng Nam, sau khi trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, thầy đã quyết định chọn ÂN làm cái “nghiệp” của mình. Cuộc đời của thầy đã bôn ba khắp chốn, hết vùng đất Tây nguyên, rồi đến nơi Sài thành đầy náo nhiệt. Thế nhưng cuối cùng, thầy đã chọn Bình Dương để sống, sáng tác và “truyền lửa” cho đời.

 Thầy Tuấn "truyền lửa" cho các bạn công nhân

Trong gần 20 năm sống gắn bó với đời sống ÂN, thầy sáng tác hơn 20 ca khúc được công nhận, một con số chưa phải là nhiều nhưng cũng đủ khẳng định con đường yêu ÂN của mình. Trong đó có nhiều ca khúc được giải thưởng cao như “Tự hào Tân Bình” (giải nhất cuộc thi sáng tác ca khúc về Tân Bình năm 2001), “Long Xuyên thắp sáng niềm tin” giải khuyến khích, “Thành phố văn minh” (ca khúc được Sở VH-TT & DL TP.HCM chọn làm ca khúc cổ động)... Đặc biệt, trong năm 2010, thầy Tuấn vinh dự nhận được giấy khen của Sở VH-TT & DL TP.HCM về những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực sáng tác. 

Có quan sát thầy chăm chú dạy nhạc cho CN, chúng tôi mới thấy hết niềm đam mê của một người nghệ sĩ. Đối với thầy, một người nghệ sĩ phải có tâm hồn trong sáng, một lòng đam mê nghệ thuật... Do vậy, trong thời gian qua, ngoài việc là một người thầy “truyền lửa” cho CN yêu ÂN, thầy còn là một nhạc sĩ được nhiều người biết đến. Trong một góc thầm lặng, thầy đã làm nên album cho mình. “Lối tìm hạnh phúc” - album sắp phát hành có sự tham gia của ca sĩ Quốc Đạt, Vân Khánh... Trong đó có nhiều ca khúc đặc sắc như ca khúc “Tri ân thầy cô” được thể hiện bởi giọng ca ngọt ngào của ca sĩ Vân Khánh. Ca khúc là nỗi niềm của một người học trò xa quê nhớ đến người thầy của mình. Trong đêm vắng, hình ảnh thầy giáo già ngày xưa làm cho chúng ta phải ngậm ngùi kính nhớ. 

Ca sĩ Trung Kiên một người học trò của thầy tâm sự: “Thầy Tuấn đã giúp đỡ tôi rất nhiều, khi mới đến tôi không biết gì về nhạc lý, hay cách lấy hơi để hát sao cho tốt. Thấy tôi có chất giọng tốt, thầy đã ngày đêm hướng dẫn. Có những đêm mới tập tành vào nghề, thầy đã dẫn tôi tới tận quán bas, phòng trà, các câu lạc bộ hát cho nhau nghe... để tôi có thể tiếp cận tốt với ÂN. Một điều đặc biệt, thầy đã hướng dẫn tôi cách thể hiện mình bên ánh đèn sân khấu chuyên nghiệp”. Ca sĩ Trung Kiên cho biết thêm: Tuy đã trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp nhưng những lúc gặp khó khăn, tôi thường gọi cho thầy để xin những lời khuyên. Thầy Tuấn như một người thầy, người bạn của tôi. Nhờ có thầy tôi mới có thể tự tin thể hiện mình, tôi thầm cảm ơn thầy đã tận tình giúp đỡ.

“Truyền lửa” cho công nhân

Trao đổi với thầy, chúng tôi được biết, từ ngày mở lớp, thầy đã “truyền lửa” cho hơn 1.000 bạn trẻ. Trong đó chủ yếu là CN tại các KCN ở Thuận An và Dĩ An. “Đối với một người nghệ sĩ tâm huyết, muốn truyền kiến thức ÂN cho học trò không cần phải là nơi thị thành. Những nơi nào cần thì nơi đó sẽ là bến đậu của những người có tâm huyết với nghề”. Nghe câu nói đó của thầy, chúng tôi càng hiểu hơn về một con người bình dị, cả đời tìm niềm vui nơi cung nhạc. Thầy Tuấn cho biết, khi mới vào Nam lập nghiệp, nỗi nhớ quê hương dai dẳng trong lòng, ÂN đã giúp thầy vơi đi nỗi nhớ. Từ những trải nghiệm đó, nên thầy đã tìm đến nơi đây, tìm đến với những bạn CN nghèo, yêu ÂN.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau những giờ lao động vất vả, CN thường tìm đến ÂN để giải nhiệt cuộc sống. Có bạn lấy ÂN làm điểm tựa vươn lên. Thế nhưng, trường đào tạo ÂN rất ít và thường ở xa KCN nên các bạn CN tìm học rất khó. Ngoài ra, đặc thù công việc của CN là thời gian làm việc không cố định, lương chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy, được học nhạc là niềm mơ ước của rất nhiều bạn CN. Lớp học của thầy đã đáp ứng được mong mỏi đó. Theo thầy Tuấn, tuy cuộc sống khó khăn nhưng rất nhiều bạn CN say mê ÂN. Niềm đam mê đó luôn cháy bỏng như một ngọn lửa không bao giờ tàn. “Người thầy dạy về nghệ thuật tìm được những học trò có lòng đam mê là niềm vui rất lớn” - thầy Tuấn nói.

Tâm sự với thầy, chúng tôi biết cách dạy của thầy là dạy ra nghề. Các bạn CN muốn học phải có lòng kiên nhẫn. Sau khi học có nhiều em đã bỏ hẳn làm CN chuyển hẳn sang làm việc cho lĩnh vực ÂN. Cụ thể nhất là ca sĩ Ngọc Linh đang hát phục vụ tại các điểm hát cho nhau nghe và đám cưới. Nhạc công Duy Công hiện đang là nhạc công cho các chương trình đám cưới. Ngoài ra, còn rất nhiều CN khi học xong, các bạn bắt tay vào sáng tác nhạc, làm MC cho các phòng trà... để kiếm thêm thu nhập. Khi kể ra những học trò điển hình, nhờ ÂN đã thay đổi cuộc sống, trên gương mặt của thầy, chúng tôi thoáng thấy một nụ cười hạnh phúc.

Nhìn các bạn CN lễ phép chào thầy ra về để kịp cho giờ làm ca đêm. Nhìn các bạn CN ai cũng lễ phép và hiền lành làm chúng tôi vô cùng khâm phục khả năng huấn luyện của thầy. Một CN cho biết: “Thầy Tuấn không chỉ dạy chúng tôi ÂN mà còn là người thầy dạy chúng tôi nhân cách sống, cách đối nhân xử thế ở đời. Thầy thường khuyên bảo học trò cố gắng hơn trong công việc, luôn sống tốt để hoàn thiện mình”. Lúc chia tay ra về, thầy khẽ kéo chúng tôi lại và nói, nếu các công ty thường xuyên tổ chức những buổi văn nghệ, giao lưu khích lệ các bạn CN thì các bạn sẽ tích cực hơn trong công việc, năng suất lao động sẽ cao hơn nhiều. ÂN giúp tinh thần con người thoải mái, từ đó có lối sống tốt đẹp hơn. Những lời tâm sự tận đáy lòng của một người thầy luôn hướng về CN, làm chúng tôi càng cảm động...

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên