Người thợ trẻ với sáng kiến hữu ích

Cập nhật: 29-09-2014 | 08:17:52

Hơn 15 năm gắn bó với ngành điện, anh Lê Xuân Châu (sinh năm 1978, quê Bến Tre), Tổ trưởng Tổ treo tháo điện kế Điện lực Bến Cát không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất. Sáng kiến “Giải pháp an toàn khi thi công nâng hạ TU, TI” của anh đã được Công ty Điện lực Bình Dương công nhận, đề xuất khen thưởng.

 Anh Châu luôn tận tâm với công việc Ảnh: Đ.TUÂN

 Năm 1999, tốt nghiệp trường Kỹ thuật Cao Thắng, anh Lê Xuân Châu vào làm việc tại Công ty Điện lực Sóc Trăng. Năm 2005, anh chuyển công tác về Điện lực huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát, Bình Dương).

Với 15 năm kinh nghiệm trong nghề, anh thấu hiểu được nỗi vất vả của anh em theo nghề; nhất là những khó khăn, vất vả trong sửa chữa, thay thế định kỳ hệ thống đo đếm trung thế sử dụng TU, TI để đo đếm điện năng. Làm việc bằng niềm say mê, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ nên anh luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi được phân công.

Trong quá trình làm việc anh Châu nhận thấy, việc thay thế hai loại thiết bị TU, TI mất rất nhiều thời gian và công sức, vì hai loại thiết bị này rất dễ hư hỏng, lại có trọng lượng khá nặng (TU=50kg, TI=31kg) nên gặp khó khăn khi đưa lên đưa xuống trụ điện; khi xảy ra gãy, bể còn gây nguy hiểm cho người thi công... Chính điều này đã thôi thúc anh nghiên cứu tìm giải pháp giảm bớt sức lao động, nâng cao hiệu quả công việc, bảo đảm an toàn cho người và thiết bị trong quá trình thi công.

Anh Châu chia sẻ trước đây, anh em quen thi công theo cách làm cũ nên khi thử nghiệm cách làm mới không được họ đồng tình. Để thuyết phục mọi người, anh đã đích thân cùng một số anh em kỹ thuật áp dụng thử nghiệm. Thấy được hiệu quả, mọi người đồng ý thử nghiệm và thành công.

Theo anh Châu, nếu theo phương pháp cũ, việc kéo dây và hạ được 1 bộ TU, TI từ trụ điện xuống đất và ngược lại phải cần 2 nhân công để thực hiện. Khi áp dụng sáng kiến, chỉ cần 1 nhân công, công việc nhẹ nhàng và đơn giản hơn, lại tránh được rơi, va chạm bảo đảm an toàn cho thiết bị. Đến cuối năm 2012, sáng kiến của anh đã được Công ty Điện lực Bình Dương công nhận và khuyến khích các huyện, thị, thành phố trong tỉnh áp dụng.

Trong 3 năm (2012-2014), Điện lực Bến Cát đã áp dụng sáng kiến “Giải pháp an toàn khi thi công nâng hạ TU, TI” của anh Châu để thay trên 260 bộ TU và gần 240 bộ TI. Kết quả, tiết kiệm chi phí cho điện lực thị xã gần 170 triệu đồng, đồng thời bảo đảm thời gian, an toàn cho người và thiết bị. Hiện sáng kiến của anh đã được điện lực một số huyện, thị, thành phố trong tỉnh đến học tập kinh nghiệm để áp dụng.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó Giám đốc Điện lực Bến Cát, nhận xét anh Châu là công nhân chủ động trong công việc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Sáng kiến của anh Châu giúp tiết kiệm chi phí, giảm bớt áp lực công việc, bảo đảm an toàn cho người và thiết bị. Ban lãnh đạo Điện lực Bến Cát đã đề xuất sáng kiến này lên Công ty Điện lực Bình Dương và đã được công nhận.

Bên cạnh sáng kiến nói trên, anh Châu còn giữ vững thành tích là công nhân lao động tiêu biểu năm 2013 của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, 3 năm liền (2011, 2012 và 2013) là lao động tiến tiến của Công ty Điện lực Bình Dương. Anh chia sẻ: “Trong thời gian tới tôi sẽ nghiên cứu thử nghiệm một số sáng kiến mới để góp phần nâng cao hiệu quả làm việc, tiết kiệm sức người, sức của, góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của ngành điện lực”.

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên