Người tiếp lửa cho phong trào Đoàn tại Nông trường Cao su Nhà Nai

Cập nhật: 24-06-2017 | 11:08:30

Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm hữu ích gắn với công việc, cuộc sống hàng ngày là phương châm sống của anh Nguyễn Thế Lữ (ảnh), Đội phó Đội sản xuất 3 - Nông nghiệp, Bí thư Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Nhà Nai (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa). Nhờ đó, anh Lữ đã trở thành người cán bộ Đoàn truyền lửa nhiệt huyết đến đoàn viên, thanh niên tại nông trường. 

Ấn tượng đầu tiên khi gặp anh Nguyễn Thế Lữ đó là sự giản dị, hòa đồng. Trong câu chuyện được anh chia sẻ, chúng tôi còn thấy anh là người có tính chăm chỉ, sáng tạo, nhiệt huyết trong công việc. Công tác tại Nông trường Cao su Nhà Nai với vai tròlànhân viên bộphận kếhoạch - nông nghiệp, có nhiệm vụchính làgiúp việc cho trợlýkếhoạch - nông nghiệp vàBan Giám đốc nông trường, anh luôn tập trung hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu, hiệu quả, đềcao tinh thần trách nhiệm. Đặc biệt, hơn 3 năm qua với vị trí, vai trò là Bí thư Đoàn cơ sở nông trường, anh đã tham mưu, tổ chức nhiều công trình thanh niên để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, mang lại hiệu quả cao về kinh tế. Điển hình như việc anh đã tham mưu cho lãnh đạo nông trường, Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa thực hiện công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên)… Theo đó, từ năm 2014 đến nay, Đoàn cơ sở nông trường đã đóng góp công sức làm được 4 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài gần 1.000m.

Hiểu rõ đặc điểm, tình hình công việc tại đơn vị, vì thế anh thường tổ chức thực hiện các công trình thanh niên gây quỹ cho Đoàn, tiêu biểu như công trình đo vanh tính trữ lượng gỗ củi vườn cây cao su thanh lý (thu về gần 100 triệu đồng), công trình đóng đất vô bầu vườn ương cao su nông trường (thu về 30 triệu đồng), công trình bán gạo sạch cho công nhân lao động (thu về 25 triệu đồng). Bên cạnh đó, anh đã ký hợp đồng với nông trường, cho Đoàn thanh niên nhận chăm sóc vườn ươm trong năm 2015 và 2016 với giá trị hợp đồng lên đến 200 triệu đồng/năm. Công trình gây quỹ mới nhất là đo đạc khối lượng san lấp gò mối hố bom trên vườn cây thanh lý với khối lượng thực hiện là 120 ha và nhận bón phân vườn cây kiến thiết cơ bản, công trình đã thu về hơn 30 triệu đồng và nhận bón phân vườn cây kiến thiết cơ bản thu về hơn 10 triệu đồng. Từ những công trình trên đã thu về nguồn quỹ dồi dào cho Đoàn cơ sở và các chi đoàn để tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên thanh niên.

Không chỉ có nhiều cách làm hiệu quả trong gây quỹ cho Đoàn, anh còn vận động xã hội hóa được nguồn kinh phí để thực hiện nhiều công trình thanh niên như trang trí dàn đèn cho nông trường, lắp đặt thùng đựng rác tái chế tại 10 đội sản xuất, cơ quan; kết hợp việc thực hiện cuộc thi thiết kế và chế tạo thùng đựng rác được các chi đoàn hưởng ứng hết mình. Hàng năm, anh Nguyễn Thế Lữ đều có những sáng kiến và đã được ứng dụng hiệu quả vào lao động sản xuất ngay tại Nông trường Cao su Nhà Nai, điển hình như: “Sáng kiến tiết kiệm lắp đặt máng xối hứng nước mưa dùng để ngâm rửa mủ dây và vệ sinh sạp mủ, năm 2015; “Cải tiến việc dùng axit đánh đông mủ nước ngay tại vườn cây đối với ngày bôi thuốc kích thích mủ” năm 2016 và năm 2017. Sắp tới, anh sẽ hoàn thiện hồ sơ sáng kiến - cải tiến đã được áp dụng trong năm qua là “Cải tiến việc đồng bộ hóa sử dụng cân điện tử trong cân nghiệm thu mủ cao su tại đội sản xuất”…

Ngoài ra, anh cũng đã tham mưu tổ chức nhiều kế hoạch hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho đoàn viên thanh niên. Để đẩy mạnh phong trào tập thể dục thể thao trong công nhân, anh đã tham mưu thực hiện bê tông hóa các sân bóng chuyền tại nhà đội sản xuất, đến nay 10/10 chi đoàn đã có sân bê tông. Nông trường Cao su Nhà Nai cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong công ty có hệ thống sân bóng chuyền bê tông. Đây cũng là sự cổ vũ lớn cho phong trào tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trong đơn vị và địa phương.

Với những đóng góp cho phong trào Đoàn, trong những năm qua, anh Lữ liên tục nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng, tiêu biểu như được Trung ương Đoàn tặng bằng khen đạt danh hiệu Bí thư Đoàn xuất sắc tiêu biểu toàn quốc; đạt giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017; được Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2011-2015…

  NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Đoàn

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên