Người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về chất lượng xăng E5 RON 92

Cập nhật: 16-01-2018 | 15:05:14

 

Bán xăng sinh học E5 tại cửa hàng xăng dầu của PVOIL phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Xăng sinh học E5 RON 92 là loại xăng được pha trộn theo tỷ lệ 95% xăng khoáng thông thường (xăng RON 92) với 5% nhiên liệu sinh học là ethanol (cồn E100). Xăng sinh học E5 RON 92 chính thức thay thế xăng RON 92 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2018.

Sau 15 ngày chính thức chuyển đổi, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Vinh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) về các vấn đề liên quan đến chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật khiến người dân, xã hội còn băn khoăn khi sử dụng xăng E5 RON 92.

- Thưa ông, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng E5 RON 92, xin ông đánh giá chất lượng cũng như khuyến cáo để người dân thực sự yên tâm khi sử dụng nhằm thúc đẩy việc sử dụng xăng sinh học trong thời gian tới?

Ông Trần Văn Vinh: Từ khi đưa xăng sinh học E5 RON 92 vào bán thử nghiệm và chính thức bán đại trà từ ngày 1/1/2018, sau 15 ngày thực hiện, chưa có phản ánh nào của người dân tới cơ quan chức năng về chất lượng của xăng E5 RON 92. Thực tế, trước khi đưa xăng E5 RON 92 vào bán rộng rãi trên toàn quốc, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng đã chỉ định 14 tổ chức đánh giá sự phù hợp, trong đó có 6 tổ chức thử nghiệm, 5 tổ chức chứng nhận, 3 tổ chức giám định xăng dầu.

Số doanh nghiệp pha chế xăng E5 RON 92 được đánh giá đáp ứng yêu cầu là 20 doanh nghiệp gồm 4 doanh nghiệp miền Bắc, 5 doanh nghiệp miền Trung và 11 doanh nghiệp miền Nam.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia đề tài đánh giá chất lượng xăng E5 RON 92 cho máy móc thiết bị khác nhau và đều khẳng định không ảnh hưởng đến máy móc thiết bị, thậm chí đem lại lợi ích cho máy móc thiết bị cũng như môi trường khi sử dụng.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng với Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ (Viện Dầu khí Việt Nam) đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ, kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh xăng dầu đã thử áp dụng và bán song hành với các xăng khác.

Qua công tác chứng nhận, công tác chuẩn bị cũng như đánh giá chất lượng được tiến hành trong thời gian vừa qua, có thể khẳng định người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi sử dụng xăng E5 RON 92 thay thế cho xăng RON 92 người dân vẫn quen dùng. Tuy nhiên, trước băn khoăn của người dân, các cơ quan chức năng phải phối hợp với cơ quan truyền thông thông tin, tuyên truyền, giải thích để người dân biết về ảnh hưởng cũng như mức độ an toàn khi sử dụng xăng E5 RON 92.

Hiện nay, không có tiêu chuẩn quốc tế về xăng E5 bởi các nước trên thế giới coi xăng E5 như xăng khoáng bình thường nhưng tại Việt Nam, do nhận thức của doanh nghiệp cũng như cách tiếp cận thị trường xăng sinh học khác nên Việt Nam đã đưa ra lộ trình cho xăng E5, sau đó mới đến xăng E10.

- Hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn Việt Nam về xăng dầu cơ bản đã đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về chất lượng xăng dầu nhưng đã đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội cũng như hội nhập kinh tế quốc tế chưa, thưa ông?

Ông Trần Văn Vinh: Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sẽ không bao giờ “đủ” mà chỉ “đủ” khi doanh nghiệp cần đến đâu, cơ quan quản lý sẽ đáp ứng đến đó; đặc biệt là khi nước ta đang hội nhập kinh tế quốc tế và sản xuất sản phẩm hàng hóa khác nhau cũng như đang nghiên cứu triển khai các sản phẩm khác nhau trong điều kiện thị trường Việt Nam đang phát triển.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, một trong những điều quan trọng là phải định hướng công tác tiêu chuẩn, quy chuẩn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khi cơ quan quản lý Nhà nước đang muốn phát triển thị trường gì, sản phẩm hàng hóa gì thì cơ quan quản lý Nhà nước sẽ song hành cùng doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kịp thời, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và của cơ quan quản lý.

Thực tế, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xăng dầu cơ bản đã đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về chất lượng xăng dầu, tuy nhiên thời gian tới, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý Nhà nước, an toàn, sức khỏe, môi trường và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Cơ quan quản lý sẽ "lắng nghe" doanh nghiệp, "lắng nghe” thị trường, "lắng nghe” yêu cầu của xã hội để kịp thời xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp cũng như hội nhập kinh tế quốc tế.

Trân trọng cảm ơn ông! 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên