Người trẻ hãy luôn khát vọng và dấn thân…

Cập nhật: 23-03-2021 | 07:40:05

Dù đã bước qua thời thanh niên với những hoạt động Đoàn đầy năng động, sôi nổi và nhiều ý nghĩa, nhưng anh Võ Sơn Điền vẫn được nhiều người nhắc đến với hình ảnh một “thủ lĩnh thanh niên” năng nổ, đầy bản lĩnh và nhiệt huyết trong công tác Đoàn, Đội để góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của công tác thanh niên tỉnh Sông Bé trước đây và Bình Dương hôm nay.

 

Anh Võ Sơn Điền (bìa trái), Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ cùng Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đến thăm, tặng quà cho công nhân lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19

 Thanh niên cần bản lĩnh, sáng tạo

Anh Võ Sơn Điền (sinh năm 1973) hiện là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương (DNTBD), Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Giám đốc Tiếp thị - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC). Anh cũng là nguyên bí thư Đoàn cơ sở Becamex IDC. Gặp anh, chúng tôi vẫn thấy rõ dáng dấp của một thủ lĩnh Đoàn bản lĩnh, sáng tạo và gần gũi năm xưa. Trong niềm vui, hạnh phúc khi thanh niên cả nước cũng như những người từng tham gia công tác Đoàn đang hướng về dịp sinh nhật lần thứ 90 của Đoàn (26.3.1931- 26.3.2021), anh chia sẻ: “Tôi luôn cảm thấy bồi hồi, xúc động mỗi khi đến dịp mừng sinh nhật Đoàn. Niềm vui lớn nhất đối với tôi cũng như các cựu cán bộ Đoàn có lẽ là được chứng kiến, cảm nhận sự trưởng thành lớn mạnh của các bạn trẻ, thanh niên hôm nay. Công tác Đoàn, công tác thanh niên ở mỗi giai đoạn đều có những khó khăn, thuận lợi khác nhau, song tôi tin tưởng dù ở bất kỳ thế hệ nào thì sức mạnh, trí tuệ và sự sáng tạo sẽ luôn dẫn dắt người trẻ vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, anh Điền chia sẻ.

Đoàn chính là “ngôi nhà chung” của các bạn trẻ, của thanh niên. Người thủ lĩnh Đoàn phải có bản lĩnh dẫn dắt, lôi cuốn và định hướng mang đến những điều mới mẻ, tốt đẹp hơn cho tất cả thành viên. Vì vậy, thủ lĩnh Đoàn cần một cái “tâm” để làm việc, có tâm để vượt qua những khó khăn, thử thách và cũng cần có cái “tầm” để xây dựng các hoạt động, phong trào. Thủ lĩnh thanh niên thật sự phải gương mẫu, chịu khó và có “bản lĩnh” cùng những sáng tạo, đề xuất để có thể thu hút, tập hợp được thanh niên”.

(Anh Võ Sơn Điền)

Cũng theo anh Điền, hiện nay, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, việc thay đổi phương thức tổ chức, nội dung sinh hoạt Đoàn để bám sát cuộc sống của đoàn viên thanh niên là rất quan trọng. Qua theo dõi, anh thấy nhiều hoạt động tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từ lực lượng Đoàn Thanh niên trên mạng xã hội đã chứng minh được công tác Đoàn đã có những chuyển biến tích cực hơn, phong phú hơn; có những cách làm sáng tạo, vận dụng và liên kết được sức mạnh, trí tuệ của các bạn trẻ tham gia vào tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Võ Sơn Điền chia sẻ: “Đoàn chính là “ngôi nhà chung” của các bạn trẻ, của thanh niên. Người thủ lĩnh Đoàn phải có bản lĩnh dẫn dắt, lôi cuốn và định hướng mang đến những điều mới mẻ, tốt đẹp hơn cho tất cả thành viên. Vì vậy, thủ lĩnh Đoàn cần một cái “tâm” để làm việc, có tâm để vượt qua những khó khăn, thử thách và cũng cần có cái “tầm” để dấn thân xây dựng các hoạt động, phong trào. Thủ lĩnh thanh niên thật sự phải gương mẫu, chịu khó và có “bản lĩnh” cùng những sáng tạo, đề xuất để có thể thu hút, tập hợp được thanh niên”.

Đồng hành cùng thanh niên

Dù không còn hoạt động trong tổ chức thanh niên, nhưng trong con người anh Võ Sơn Điền vẫn chất chứa hoài bão cho công tác thanh niên. Với vai trò là Chủ tịch Hội DNTBD, anh đã có những đóng góp tích vực cho công tác hội, huy động được nhiều nguồn lực, phát huy thế mạnh của các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ với “khát vọng” vươn lên phát triển trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại Becamex IDC, anh đã trở thành “cầu nối” thường xuyên có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực đóng góp cho hội, như: Tham gia tổ chức các chương trình của hội và các hoạt động trong khu vực; tổ chức thành công chương trình tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nhân trẻ; các hội chợ triển lãm ngành hàng, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của hội viên, tổ chức giải quần vợt DNTBD mở rộng, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức giao lưu doanh nhân thành đạt giữa các tỉnh, thành trong cụm miền Đông Nam bộ; thành lập các chi hội, câu lạc bộ trực thuộc Hội DNTBD để đẩy mạnh tính kết nối và phát triển phong trào của hội.

Nắm bắt được tâm tư các thanh niên trên con đường “tự thân lập nghiệp” vốn còn nhiều khó khăn, anh Điền đã mạnh dạn đề xuất và nhận được sự ủng hộ tích cực của lãnh đạo tỉnh và sự đồng tình các hội viên trong các chương trình: “Xung kích hội nhập kinh tế” trên phạm vi toàn quốc và quốc tế, chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong đó, ý nghĩa nhất là hướng đến lực lượng thanh niên với sáng kiến “Tình nguyện giúp thanh niên lập thân lập nghiệp” để động viên, khích lệ các bạn trẻ trên con đường phát triển tương lai, sự nghiệp, góp phần cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Theo anh Điền, thông qua hình thức tập hợp này có thể lắng nghe những khó khăn, thuận lợi của đoàn viên thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp để cùng tháo gỡ, khẳng định sự “xứng đáng và bổ ích” của tổ chức.

Cá nhân anh và Hội DNTBD luôn đồng hành cùng thanh niên qua nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa thiết thực, như: Chương trình “Chiến dịch mùa hè tình nguyện tỉnh Bình Dương”; tích cực hưởng ứng và vận động các doanh nhân trong và ngoài Hội DNTBD tham gia đóng góp, ủng hộ cho hoạt động hè; hay thông qua “Ngày doanh nhân tình nguyện” hàng năm tổ chức thăm, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, các chiến sĩ tình nguyện đang làm việc trên các mặt trận; chương trình thăm, khám, phát thuốc và tặng quà cho các hộ gia đình nghèo; chương trình “Cặp lá yêu thương” bảo trợ 21 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh đến năm 18 tuổi.

Ngoài ra, mỗi dịp tết đến xuân về, cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn, anh Võ Sơn Điền cùng Hội DNTBD thực hiện “Chương trình ấm áp mùa xuân thường niên”, qua đó tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho trẻ em cơ nhỡ, trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn. Trong năm 2020 vừa qua, anh và các hội viên đã vận động được số tiền 560 triệu đồng để chia sẻ các khó khăn cho người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ; vận động các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ số tiền trên 600 triệu đồng, 25.000 khẩu trang y tế cùng nhiều lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ cho người dân đang thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương và “giải cứu” 100 tấn dưa hấu cho nông dân trong vùng dịch bệnh… Theo anh Điền, cùng với phương châm hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh là phải gắn liền với “trách nhiệm xã hội” thì nội dung cùng cộng đồng tham gia các hoạt động an sinh xã hội luôn là “kim chỉ Nam” cho hoạt động và mục tiêu phát triển của Hội DNTBD.

Những cựu thủ lĩnh Đoàn điển hình như anh Võ Sơn Điền với nhiều tâm huyết, bản lĩnh, có tầm nhìn xa, khả năng sáng tạo lớn đã để lại nhiều kinh nghiệm quý báu trong thu hút tập hợp sức mạnh của đoàn viên thanh niên vào “ngôi nhà chung”. Anh cũng là hình mẫu để người trẻ hôm nay phấn đấu rèn luyện để luôn khát vọng và dấn thân trên con đường phát triển của Bình Dương…

 Với những thành tích đã đạt được trong quá trình hoạt động công tác Đoàn, công tác thanh niên, anh Võ Sơn Điền đã được UBND tỉnh; Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng nhiều bằng khen và giải thưởng, như: Giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc tỉnh Bình Dương năm 2010, giải thưởng “15 tháng 10” và “Thanh niên sống đẹp” năm 2017.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên