Người truyền lửa

Cập nhật: 20-01-2020 | 09:25:52

Sáng tạo trong cuộc sống, sáng tạo trong cách mạng là tố chất của người Bình Dương. Là một thanh niên Bình Dương trưởng thành sau ngày miền Nam giải phóng, trong máu ông Nguyễn Văn Hùng đã có “lửa” của tinh thần sáng tạo, được đốt cháy lên, được hun đúc bởi hào khí quật cường đánh giặc của cha anh qua các chiến công vang dội mang tinh thần sáng tạo. Khi được giao làm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, ông đã lãnh đạo Tổng Công ty thực hiện thành công nhiều dự án đầu tư đẳng cấp quốc tế. Với những thành tích đó, năm 2000, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hùng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC phát biểu tại một phiên họp của Horasis 2019. Ảnh: XUÂN THI

 Nói về Becamex IDC là nói về người Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Văn Hùng. Hơn ba mươi năm thời “đổi mới”, được giao trọng trách quản lý, điều hành một doanh nghiệp, điều gì đã làm nên uy tín, niềm tin, sức thu hút của một doanh nghiệp? Chính là sự tận tâm của một con người trí, dũng, quyền biến, luôn đặt mục tiêu kinh doanh của Tổng Công ty trong tầm cao của xu thế hội nhập và tính toán từng bước đi sao cho hài hòa giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, lấy thành công của dự án công trình trước tạo cảm hứng cho những công trình sau với phương châm “Liên tục đổi mới để phát triển”. Có được những năng lực đó cộng với một tập thể cán bộ, nhân viên đoàn kết, trí tuệ, năng động, có sức mạnh đột phá, tạo ra những “tọa độ sáng”. Nếu bạn hỏi, vì sao các khu công nghiệp do Becamex IDC xây dựng như Việt Nam - Singapore, Mỹ Phước, Bàu Bàng… có sức thu hút nhanh các nhà đầu tư đến từ những nền kinh tế hàng đầu thế giới? Vâng, bản thân ông Nguyễn Văn Hùng đã là sức thu hút, bởi phong cách làm việc khoa học, trách nhiệm, luôn đặt lợi ích của các nhà đầu tư lên hàng đầu, đáp ứng mọi tiện ích bảo đảm để các dự án khi đưa vào hoạt động là thành công. Trong đó, ba đối tượng công việc khi xây dựng một khu công nghiệp phải đặc biệt quan tâm, đó là tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư có nhà máy mọc lên, có người lao động vận hành để nhà máy hoạt động, bên cạnh đó phải có khu đô thị dịch vụ phục vụ đời sống công nhân. Nếu thiếu hai lĩnh vực lao động và dịch vụ thì khu công nghiệp sẽ không thành công. Để có được cả ba yếu tố cùng phát triển hài hòa và tương tác nhau là một sự nỗ lực với những cơ chế tích cực về phía nhà đầu tư cơ sở hạ tầng công nghiệp. Ví như muốn có khu dịch vụ đô thị thì phải triển khai ngay việc xây dựng hạ tầng các khu tái định cư để lo cho người nông dân sau khi giao đất làm khu công nghiệp có nơi ăn ở, chuyển đổi nghề nghiệp từ làm nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ, đi kèm là cơ chế khuyến khích bằng cung cấp nguyên vật liệu cho dân xây nhà, tổ chức các hoạt động dạy nghề cho dân biết cách làm ăn mới, mở dịch vụ phục vụ lao động.

Trong mục tiêu chiến lược về lao động giúp họ “an cư, lạc nghiệp” Becamex IDC đã xây dựng nhiều khu chung cư cao tầng với hàng chục ngàn căn hộ, bán với giá rẻ ưu đãi cho người lao động có thu nhập thấp. Đây được coi là đột phá quan trọng giúp nhiều địa phương trong cả nước học hỏi kinh nghiệm xây dựng nhà ở xã hội, giải quyết khó khăn về nhà ở cho công nhân.

Ông Nguyễn Văn Hùng vẫn thường nói với mọi người: Trong kinh doanh phải luôn có những ý tưởng mới. Nhưng cái khó lại là tạo ra được cơ chế đồng thuận để triển khai các ý tưởng đó. Có một dự án xây dựng thành công đưa vào sử dụng được người người sung sướng hưởng thụ ngay các năm đầu của thế kỷ XXI. Đó là quốc lộ 13 nối từ cầu Vĩnh Bình, giáp TP.Hồ Chí Minh đến tỉnh Bình Phước. Cái khó ở đây là quốc lộ 13 thuộc Bộ Giao thông - Vận tải quản lý, chờ đến khi bộ nâng cấp cải tạo đó là việc xa vời, trong khi Bình Dương rất cần có đường tốt, đi lại thuận tiện để phục vụ các nhà đầu tư đến làm ăn, phục vụ phát triển kinh tế. Trong sự bức xúc ấy, ý tưởng về doanh nghiệp làm đường theo hình thức BOT nung nấu trong suy tư của ông. Tôi đã từng hỏi “Nếu được phép, Becamex IDC có vốn đầu tư không?”. Ông nói: “Doanh nghiệp bảo đảm có vốn, nếu thiếu chúng tôi có nhiều nguồn vay”. Qua nhiều tầng vận động, thuyết phục, trên dưới, quốc lộ 13 trên địa bàn Bình Dương đã được phép thi công. Đây là con đường BOT đầu tiên của cả nước và cũng “đẹp” nhất nước vào thời điểm đó. Hơn thế, quốc lộ 13 đã tạo ra một sự kết nối đến tất cả các vùng, các khu kinh tế trong tỉnh. Nhìn trên bản đồ Bình Dương đã thấy xuất hiện một mạng lưới giao thông dày đặc gắn liền với những cơ sở kinh tế của mọi thành phần. Một sự hưng phấn phát triển đã làm thay đổi nhanh diện mạo của một tỉnh nghèo trong xây dựng “nông thôn mới” và đang tiến lên làm giàu thời công nghiệp hóa.

Nhớ về chuyến thăm Bình Dương của nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Trong buổi nói chuyện với cán bộ, nhân dân Bến Cát, Tổng Bí thư đã chúc Bến Cát nhanh chóng trở thành “Bến vàng”. Đây là ý Đảng và người dân thấu hiểu mong muốn ấy đã lao động, phấn đấu không ngơi nghỉ. Ngày nay, nếu có dịp thăm và làm việc ở Bình Dương, nhiều đoàn cán bộ sẽ đi qua quảng trường của thành phố mới, đến tòa tháp đôi, nơi hội tụ trí tuệ Bình Dương đang tỏa sáng những chủ trương, chính sách của Đảng vào thực tiễn sinh động của đổi mới sẽ cảm nhận những “bến vàng” đang lấp lánh trên từng khu phố. Và đây là vàng: Năm 1997, thu ngân sách mới đạt 895 tỷ 731 triệu đồng. Năm 2019, GRDP tăng trưởng 9,5 % so với năm 2018. Toàn tỉnh có hơn 41.000 doanh nghiệp đầu tư trong nước, vốn đăng ký hơn 357.600 tỷ đồng; 3.873 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký 34,23 tỷ USD; thu ngân sách ước đạt 57.300 tỷ đồng. Sản phẩm xuất khẩu đã đến với 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch đạt 27 tỷ 781 triệu USD, thặng dư thương mại 5,1 tỷ USD.

 Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Viện Cơ học tin học ứng dụng tại Horasis 2019. Ảnh: XUÂN THI

Mấy năm gần đây, cả thế giới nói về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, về trí tuệ nhân tạo, về thành phố thông minh, về số hóa, tự động hóa. Nhiều người hỏi, Becamex IDC đang đứng ở đâu trong cuộc cách mạng sôi động kết nối đến từng người, từng cỏ cây hoa lá này? Mang câu hỏi này, tôi đến phòng làm việc của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng. Một bàn làm việc không còn ngổn ngang hồ sơ, giấy tờ, tài liệu như xưa. Chỉ có những thiết bị cầm tay đọc lệnh chỉ

 đạo chuyển đến những ti vi màn hình cực rộng kết nối với các bộ môn nghiệp vụ. Không chậm trễ, ông ra lệnh “hãy nói về cuộc cách mạng 4.0”. Trên một màn hình hiện lên những hình vẽ và lời thuyết minh rõ ràng mạch lạc về những đặc điểm của cuộc cách mạng 4.0 này. Ông Hùng nói: Bình Dương - Becamex IDC luôn đi đầu của cuộc cách mạng này bằng chủ trương xây dựng thành phố thông minh với sự vào cuộc của “ba nhà”: Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp. Có thể nói chưa bao giờ lại hội tụ ở Bình Dương nhiều hội thảo quốc tế, bàn về cách thức hợp tác, phát triển xây dựng thành phố thông minh và cuộc cách mạng 4.0, trong đó dấu ấn của Becamex IDC in đậm trên từng trang tài liệu mà quý khách nhận được. Ông Hùng cũng đưa ra những định hướng tương lai, Becamex IDC sẽ không dừng lại ở việc xây dựng hạ tầng và hãy gọi những thành quả này là nền tảng để tiến mạnh vào sản xuất những sản phẩm công nghệ cao. Ngọn lửa nhiệt tình dành cho một thời kỳ công nghiệp mới trong người Chủ tịch Hội đồng Quản trị một tổng tông ty lớn đang hừng hực và lan tỏa đến các thành viên cấp dưới.

Tại Văn phòng Tổng Công ty Becamex IDC, tôi đã gặp nhiều gương mặt trẻ, họ là những tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, chuyên gia của nhiều chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật về đầu quân. Trong ánh mắt họ rực sáng niềm tin cống hiến, được truyền lửa từ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Văn Hùng để viết lên những trang mới của Becamex IDC thời 4.0.

 Quốc lộ 13 đã tạo sự kết nối đến tất cả các vùng, khu công nghiệp trong tỉnh. Trong ảnh: Đại lộ Bình Dương - quốc lộ 13 đoạn đi qua TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Becamex IDC với hệ sinh thái toàn diện

Tổng Công ty Becamex IDC là doanh nghiệp phát triển hạ tầng công nghiệp, giao thông hàng đầu tại Việt Nam với: Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương; KCN Mỹ Phước; KCN Bàu Bàng; Hệ thống các KCN VSIP; KCN Becamex Bình Phước; Dự án phát triển KCN - đô thị và dịch vụ Bình Định; Dự án BOT đại lộ Bình Dương. Đường Mỹ Phước - Tân Vạn; các đường kết nối với đường ĐT 746 TX.Tân Uyên. Tổng diện tích 31.925 ha, vốn đầu tư 31,3 tỷ USD, giải quyết gần 1 triệu việc làm, cung cấp cho lao động có thu nhập thấp 102.000 căn nhà ở xã hội.

Khu đô thị: Thành phố mới Bình Dương; Becamex city Center; Ecolakes Mỹ Phước; các Khu nhà ở xã hội Becamex; Khu đô thị Tokyu Bình Dương; các khu đô thị - dịch vụ gắn liền với các khu công nghiệp.

Thương mại - dịch vụ: Trung tâm Thương mại Becamex; khách sạn Becamex; Dự án Thương mại Becamex Tokyu; Trung tâm Hội nghị và Triển lãm; Công ty Xe buýt Becamex Tokyu; Viễn thông: VNTT - nhà cung cấp ICT chuyên nghiệp.

Y tế - giáo dục: Đại học Quốc tế Miền Đông EIU. Riêng năm 2019 đào tạo 1.000 sinh viên, với 7 chuyên ngành, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời công nghiệp 4.0; trường phổ thông các cấp Ngô Thời Nhiệm; Bệnh viện Quốc tế Becamex; Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước.

BÁ MƯỜI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên